Andy Ho nhận định về thị trường chứng khoán Campuchia

19/06/2011 14:17
19-06-2011 14:17:45+07:00

Andy Ho nhận định về thị trường chứng khoán Campuchia

* Các quỹ của VinaCapital có thể đầu tư đến 30% tài sản ra ngoài Việt Nam

* VinaCapital hiện chưa có kế hoạch thành lập một quỹ dành riêng cho thị trường Campuchia

* Thị trường vốn tư nhân ở Việt Nam hiện nay rất hấp dẫn

Ông Andy Ho - Giám đốc Điều hành của VinaCapital

(Vietstock) – Vào ngày 11/07 tới, Sở giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) sẽ mở cửa và dự kiến đi vào giao dịch cuối năm 2011. Nhân dịp này, Vietstock đã có buổi trao đổi với ông Andy Ho, Giám đốc Điều hành của VinaCapital về tiềm năng thị trường Campuchia.

Được biết, VinaCapital có kế hoạch đầu tư 100 triệu USD vào Campuchia. Hiện tại, kế hoạch này đã thực hiện chưa, tiến độ như thế nào?

Tạm thời, VinaCapital chưa có kế hoạch thành lập một quỹ dành riêng cho thị trường Campuchia. Tuy nhiên, kế hoạch này sẽ được thực hiện trong những năm tới.

Trong lúc này, VinaCapital sẽ đầu tư vào Campuchia thông qua các quỹ hiện có. Những quỹ này có thể đầu tư lên đến 30% tài sản của quỹ ra bên ngoài Việt Nam.

Các lĩnh vực chính mà chúng tôi đang xem xét giải ngân là nông nghiệp, bất động sản dân cư, dịch vụ lưu trú và ăn uống, y tế, giáo dục và năng lượng.

Ông đánh giá như thế nào về tiềm năng của đất nước Campuchia?

Theo dự báo của VinaCapital, trong 5 năm tới, kinh tế Campuchia tiếp tục có những bước tăng trưởng mạnh mẽ. Campuchia là quốc gia có nguồn tài nguyên thiên nhiên dồi dào. Đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp, Campuchia rất giàu tiềm năng cho việc phát triển ngành nông nghiệp mía đường và cây cao su.

Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng hệ thống cơ sở hạ tầng xã hội, các trung tâm y tế, giáo dục của Campuchia phải được cải thiện hơn nữa. Đồng thời cần phải phát triển cơ sở hạ tầng cho ngành du lịch.

Campuchia là một địa điểm đầu tư lý tưởng nhờ vào các tiềm năng kinh tế đa dạng.

Ông đánh giá như thế nào về mức tăng trưởng của thị trường chứng khoán nước này sau khi đi vào hoạt động?

Thị trường chứng khoán Campuchia sẽ mở cửa vào ngày 11/07, nhưng phải đến cuối năm mới thực hiện giao dịch với sự tham gia của 3 doanh nghiệp nhà nước đầu tiên.

Chính phủ Campuchia đã quyết định sử dụng đồng Riel cho thị trường chứng khoán. Điều đó sẽ khiến thị trường chứng khoán nước này trở nên kém hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Tuy nhiên, vì lợi ích quốc gia, đó là một quyết định đúng đắn.

Một vài công ty tư nhân có thể niêm yết trong 2-3 năm tới, nhưng chúng ta không nên kỳ vọng sự tăng trưởng nhanh chóng của thị trường này.

Các nhà đầu tư nên chờ đợi và xem xét các chiến lược trong thời điểm này. Theo tôi, sự thành công của ba doanh nghiệp niêm yết đầu tiên sẽ nói lên tương lai của thị trường chứng khoán Campuchia.

Hiện tại, VinaCapital có kế hoạch gì mới tại Việt Nam không, thưa ông?

Từ trước đến nay, VinaCapital luôn chuẩn bị sẵn một số kế hoạch hoạt động. Chúng tôi cho rằng thị trường vốn tư nhân ở Việt Nam hiện nay rất hấp dẫn. Chúng tôi dự định sẽ thực hiện nhiều thương vụ hơn nữa và thành lập thêm nhiều quỹ đầu tư tập trung vào lĩnh vực này.

Khu nghỉ dưỡng Danang Beach Resort, dự án đầu tiên và quan trọng của VinaLiving, vừa mới đạt giải thưởng “Dự án phát triển sân golf tốt nhất” (Best Golf Development) của Hiệp hội Bất động sản Châu Á - Thái Bình Dương.

Đây là một thành tựu tuyệt vời và đó là cở sở để thương hiệu VinaLiving tiếp tục khởi động các dự án mới tập trung hơn nữa đến người tiêu dùng thuộc tầng lớp trung lưu.

Do lạm phát cao, 2011 là một năm đầy thử thách. Tuy nhiên, môi trường đầu tư tại Việt Nam vẫn rất hấp dẫn. Nhiều quỹ đầu tư và doanh nghiệp nước ngoài xem Việt Nam là một trong những thị trường tăng trưởng tốt nhất tại châu Á và thế giới trong thập kỷ tiếp theo.

Xin cảm ơn ông!

Bội Mẫn thực hiện





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chứng khoán Campuchia kỳ vọng chào đón thêm 5 doanh nghiệp niêm yết trái phiếu trong năm 2024

Cơ quan Quản lý Giao dịch chứng khoán Campuchia (SERC) kỳ vọng sẽ có 5 công ty niêm yết trái phiếu doanh nghiệp trên Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) trong...

Mục tiêu thách thức cho Chứng khoán Campuchia trong năm 2024

Giám đốc điều hành (CEO) của Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) gần đây cho biết, CSX đã điều chỉnh mục tiêu gia tăng số lượng tài khoản giao dịch lên 100,000...

Campuchia giới thiệu cơ chế thanh toán chứng khoán bằng USD

Hôm 15/01, Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) vừa giới thiệu một cơ chế giao dịch mới, cho phép nhà đầu tư giao dịch bằng đồng Riel và tất toán bằng USD...

Chứng khoán Campuchia đạt kỷ lục về số lượng niêm yết mới trong năm 2023

Năm 2023 trở thành một bước ngoặt quan trọng đối với thị trường chứng khoán Campuchia khi chứng kiến kỷ lục 5 doanh nghiệp niêm yết (DNNY) mới, con số cao nhất...

Chứng khoán Campuchia giảm nhẹ trong quý 3, sắp có ba doanh nghiệp mới niêm yết

Giá cổ phiếu của đa số các doanh nghiệp niêm yết (DNNY) trên Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) đều giảm do lực bán mạnh hơn mua. Trong khi đó, thị trường...

Thêm một doanh nghiệp niêm yết lên sàn chứng khoán Campuchia

Hôm 27/06, nhà điều hành viễn thông CAMGSM đã chính thức niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) thông qua đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công...

Số tài khoản giao dịch trên sàn chứng khoán Campuchia tiếp tục tăng

Số lượng tài khoản giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) đang ngày càng tăng và hầu hết giao dịch có quy mô nhỏ. Điều này phản ánh rằng ngày càng...

Sàn chứng khoán Campuchia sắp đón thêm 3 doanh nghiệp trong quý 2/2023

Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) kỳ vọng sẽ chào đón 3 công ty cháo bán cổ phiếu trong quý 2/2023, qua đó đánh dấu bước tiến khả quan của thị trường chứng...

Campuchia thay đổi thủ tục để đẩy nhanh quá trình IPO và niêm yết trên sàn chứng khoán

Cơ quan Quản lý Giao dịch chứng khoán Campuchia (SERC) và Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) đã thay đổi thủ tục xin chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng...

Giá trị giao dịch chứng khoán của Campuchia lập kỷ lục mới trong năm 2022

Với sự góp mặt thêm của 7 doanh nghiệp niêm yết mới, trong năm 2022, Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) ghi nhận giá trị giao dịch cao kỷ lục, báo cáo của CSX...

Chứng khoán thế giới


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98