Chuyển từ quỹ đóng sang mở không đơn giản

24/06/2011 01:34
24-06-2011 01:34:32+07:00

Chuyển từ quỹ đóng sang mở không đơn giản

Trước thực trạng nhiều quỹ đóng hoạt động không hiệu quả, thị giá thấp hơn giá trị tài sản ròng (NAV) khiến NĐT thiệt hại, đã xuất hiện ý kiến cho rằng nên chuyển thành quỹ mở để đem lại nhiều lợi ích hơn.

Nhưng theo ông Ngô Thế Triệu, Giám đốc đầu tư Công ty Quản lý quỹ Prudential Việt Nam, đồng thời là người điều hành Quỹ đầu tư Cân bằng Prudential (PRUBF1), việc chuyển đổi không đơn giản. Ông Triệu phân tích:

Cả 2 mô hình đều có những ưu, khuyết điểm nhất định. Quỹ mở đảm bảo thanh khoản cho NĐT. Nhưng để tạo thanh khoản cho NĐT, quỹ mở phải lựa chọn những tài sản có thanh khoản cao. Nếu chú trọng về thanh khoản, lợi nhuận chưa chắc đã cao, nhất là trong dài hạn.

Ngược lại, đầu tư vốn vào một công ty tư nhân (private equity) chưa được đưa ra ánh sáng, có thể đem lại lợi nhuận rất cao nhưng thanh khoản lại thấp, thường quỹ đóng phù hợp với những thương vụ này hơn quỹ mở.

Chưa kể, NĐT bỏ tiền và rút tiền như thế nào cho hợp lý cũng không phải là điều đơn giản.

PHÓNG VIÊN: - Thưa ông, BF1 có ý định chuyển thành quỹ mở?

Ông Ngô Thế Triệu: - Tôi xin nói thẳng là Công ty Quản lý quỹ Prudential Việt Nam không có chiến lược chuyển PRUBF1 thành quỹ mở. Còn việc lựa chọn phương án nào do đại hội NĐT quyết định.

- Giả sử những điều kiện như luật lệ về quỹ mở hoàn thiện, đại hội NĐT thông qua… đều được thỏa mãn, theo ông, việc chuyển đổi từ quỹ đóng sang quỹ mở còn gặp những thách thức nào?

- Chất lượng tài sản sẽ là thách thức lớn, cụ thể ở đây là khả năng chuyển hóa thành tiền, điều này phải được cân nhắc rất kỹ. Không để tình trạng NĐT rút tiền ồ ạt, vì điều đó sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh và uy tín của nhà quản lý quỹ.

Tất nhiên, khi NĐT muốn rút vốn, quỹ phải trả, nhưng cần có một lộ trình, chẳng hạn cần phải thông báo cho ban quản lý trước một khoảng thời gian nhất định. Riêng đối với BF1, chúng tôi tự tin về chất lượng tài sản của mình nhưng không chắc rằng sẽ bán một lúc được hết 100%, vì còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như diễn biến thị trường chung, giá cả, sức cầu…

Khi ngại rủi ro, NĐT có thể rút tiền từ CP chuyển sang trái phiếu để có thu nhập ổn định hơn, điều này có thể dẫn đến giá CP giảm, giá trái phiếu tăng. Giá của trái phiếu và CP giống như bập bênh, bên này giảm, bên kia tăng và ngược lại.

Nhưng TTCK Việt Nam lại bị ảnh hưởng rất lớn từ yếu tố vĩ mô, đã dẫn đến một số thời điểm cả trái phiếu lẫn CP đều lên hoặc xuống giá, cụ thể là cách đây 4 tháng 2 loại tài sản này đều giảm khi lãi suất tăng.

- Cơ cấu tài sản của PRUBF1 hiện nay như thế nào, thưa ông?

- Chúng tôi phân chia tài sản thành 2 loại, bao gồm: thu nhập ổn định (trái phiếu và tiền mặt) và CP, tỷ lệ đang là 50/50. Hiện PRUBF1 chỉ giữ trái phiếu chính phủ chứ không nắm trái phiếu công ty.

Chúng tôi bán ra những CP tầm trung hoặc nhỏ và gia tăng những CP có sức mạnh hơn như vốn hóa lớn, dòng tiền tốt, tăng trưởng ổn định. Khi trái phiếu được giá, chúng tôi cũng đã tiến hành bán ra để gia tăng tiền mặt. Hiện tại, CP OTC chỉ chiếm khoảng 2% tài sản.

Như đã nói ở trên, cả trái phiếu và CP của PRUBF1 đều mất giá trong thời gian qua nhưng danh mục của chúng tôi mang tính phòng thủ nên tỷ lệ mất giá thấp hơn nhiều so với thị trường. Vài NĐT cho rằng chúng tôi thụ động và đặt câu hỏi tại sao không tiếp tục giảm tỷ trọng phần “thu nhập ổn định” (có giá trị hơn 200 tỷ đồng) và gia tăng bắt đáy CP giá rẻ.

PRUBF1 được phép tăng tỷ trọng CP lên 100% tài sản nhưng đây là giai đoạn thị trường tài chính có rất nhiều rủi ro nên quan trọng nhất vẫn là chiến lược phòng vệ, đầu tư vào những tài sản ít có khả năng mất giá nhất.

Cần phải nói thêm đứng yên khác với không làm gì, chúng tôi nắm giữ tiền mặt (hơn 100 tỷ đồng) nhưng tiền đó cũng được đem gửi ngân hàng và sinh lời.

- Một trong những nguyên nhân lớn nhất khiến nhiều NĐT muốn chuyển quỹ đóng sang quỹ mở là do mất niềm tin. Theo ông, khi nào quỹ đầu tư mới lấy lại được niềm tin nơi NĐT?

- Càng ngày tính chất minh bạch của TTCK càng cao, những thông tin nội gián không thể xuất hiện nhiều như trước. NĐT cần phải tham gia thị trường với sự chuyên nghiệp và lao động thực sự.

Đơn cử như việc nhận định vĩ mô sẽ ngày càng khó hơn, đòi hỏi phải tổng hợp thông tin rất nhiều nguồn, không chỉ thông tin trong nước mà còn cả nước ngoài, phải so đọ thông tin nhiều chiều và có phương pháp tiếp cận.

Đây là những lợi thế của tổ chức lớn, lý do là lượng thông tin đủ, phương pháp luận tốt, mặc dù chưa sinh lợi lớn nhưng sẽ gia tăng khả năng bảo toàn vốn cho NĐT.

Tự mình mua - bán, NĐT có thể đạt tỷ suất sinh lời 100-200%/năm, nhưng khi bỏ tiền vào quỹ sẽ không thể đòi hỏi như vậy vì những người quản lý cũng giữ tiền của rất nhiều người khác nữa. Khi thị trường phát triển ổn định và bền vững hơn, mối quan hệ giữa NĐT và công ty quản lý quỹ sẽ gắn bó hơn nữa.

Hiện tại, PRUBF1 đã chuẩn bị một lượng tiền mặt khá lớn, nên chỉ cần thị trường có xu hướng rõ ràng, thậm chí bỏ lỡ 1-2 con sóng nhỏ đầu tiên lợi nhuận của quỹ vẫn sẽ khả quan.

- Xin cảm ơn ông.

Đại Ngàn thực hiện

SÀI GÒN ĐẦU TƯ TÀI CHÍNH





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Áp dụng IFRS tạo tiền đề để Việt Nam nâng hạng thị trường chứng khoán

Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế là một thông lệ tốt trên thế giới, việc áp dụng sẽ giúp Việt Nam cải thiện chất lượng báo cáo tài chính, nâng cao tính minh bạch...

Góc nhìn 16/04: Kỳ vọng vào nhịp hồi kỹ thuật?

Theo SSV, VN-Index đánh mất ngưỡng hỗ trợ MA50 và phát đi tín hiệu điều chỉnh trong trung hạn. Tuy nhiên với việc giảm sốc như phiên 15/04, VN-Index được kỳ vọng sẽ...

Tín hiệu nào dành cho SCS, BSR và QTP?

Công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan SCS với kỳ vọng sản lượng hàng hóa quốc tế thúc đẩy tăng trưởng; mua BSR do hưởng lợi ngắn và trung hạn từ cấu trúc...

Góc nhìn tuần 15 - 19/04: VN-Index có khả năng vượt đỉnh gần nhất?

Theo Chứng khoán Vietcap, lực mua có thể tiếp tục được thúc đẩy tại nhóm vốn hóa lớn và trung bình sau khi tín hiệu ngắn hạn được cải thiện. VN-Index có thể sẽ tăng...

Chuyên gia chỉ cách chạm tay vào "siêu cổ phiếu"

Trong chương trình Livestream chủ đề Năm rồng gồng lãi - Tiềm năng sinh lời từ câu chuyện thị trường do Chứng khoán DNSE tổ chức ngày 12/04/2024, các chuyên gia đã...

Ông Lã Giang Trung: Thị trường có thể điều chỉnh 15% khi tiến sát mốc 1,300 điểm

Bà Hoàng Việt Phương - Giám đốc Trung tâm Phân tích và Tư vấn đầu tư SSI cùng ông Lã Giang Trung - CEO Passion Investment đã đưa ra nhiều nhận định về động lực cũng...

Chứng khoán Mirae Asset: NHNN có khả năng bán hợp đồng kỳ hạn đối với đồng USD

Các chuyên viên Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam) tin rằng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang dần chuẩn bị các phương án tiếp theo nhằm giảm áp lực tỷ giá hối đoái, có...

Góc nhìn 12/04: Rung lắc?

Theo Beta, dòng tiền chững lại và có phần suy yếu trong thời gian gần đây, trong khi đó áp lực bán liên tục xuất hiện và các chỉ báo kỹ thuật duy trì tín hiệu tiêu...

Chứng khoán Maybank: Thị trường điều chỉnh hoặc đi ngang là cơ hội tích lũy cổ phiếu

Bộ phận phân tích của CTCK Maybank Invetment Bank vừa phát hành báo cáo chiến lược tháng 4/2024 với nhận định thị trường chứng khoán (TTCK) có thể điều chỉnh hoặc...

Vietstock LIVE #8: Đọc vị kết quả kinh doanh Q1/2024 và triển vọng kinh tế Việt Nam

Bức tranh kết quả kinh doanh quý đầu tiên của năm 2024 sẽ hé lộ “những viên ngọc quý” cho nhà đầu tư? Liệu kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục giữ đà tăng trưởng và thị...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98