Nhà đầu tư nhỏ lẻ - nguồn thanh khoản cho TTCK Campuchia?

23/06/2011 15:14
23-06-2011 15:14:26+07:00

Nhà đầu tư nhỏ lẻ - nguồn thanh khoản cho TTCK Campuchia?

(Vietstock) - Các thành phần tham gia thị trường chứng khoán vẫn đang bất đồng ý kiến về vai trò của nhà đầu tư cá nhân (nhà đầu tư nhỏ lẻ) khi hoạt động giao dịch cổ phiếu trên Sở giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) bắt đầu.

* Andy Ho nhận định về thị trường chứng khoán Campuchia

Trụ sở Sở giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) thuộc tòa nhà cao nhất Campuchia, Canadia Tower

Các cuộc tranh luận tập trung vào hai vấn đề cơ bản là lượng vốn mà những nhà đầu tư nhỏ lẻ này có thể bơm vào thị trường, và tính thanh khoản mà các nhà đầu tư này có thể mang lại.

Nhà đầu tư nhỏ lẻ sẽ cung cấp nguồn thanh khoản cho thị trường chứng khoán

Ông Scott Lewis, Đối tác điều hành của Leopard Capital nhận định: “Tôi cho rằng một bộ phận trong xã hội sẽ có tiền đầu tư vào thị trường và đa số giao dịch sẽ do nhà đầu tư nhỏ lẻ thực hiện”.

Theo quy định hiện nay, phải có ít nhất 30% nhà đầu tư tham gia mua cổ phiếu trong đợt IPO, nhưng nhiều khả năng sẽ có hàng trăm nhà đầu tư cá nhân tham gia.

Tương tự, ông Morten Kvammen, Giám đốc điều hành Công ty Chứng khoán Cambodia Capital Securities đã đưa ra bức tranh tổng thể về tiềm năng của các nhà đầu tư nhỏ lẻ tại Campuchia dựa trên số liệu về người tiêu dùng từ các đối tác trong nước.

Bên cạnh việc tìm kiếm các nhà đầu tư bên ngoài, ông Kvammen cũng tiến hành khảo sát các khách hàng chất lượng của ANZ Royal Bank (chi nhánh của ANZ tại Campuchia). Theo ANZ Royal Bank, số dư tài khoản tối thiểu của các khách hàng là 25,000 USD.

Ông nói: “Tôi cho rằng đó là một nguồn khách hàng gồm khoảng vài ngàn người, và ANZ không phải là ngân hàng duy nhất có nguồn khách hàng rộng lớn và chất lượng cao như vậy”.

Ông Kvammen ước tính có ít nhất 100,000 nhà đầu tư cá nhân tiềm năng tại Phnom Penh.

Dù con số này có thể tương đối ít so với dân số khoảng 15 triệu người của Campuchia, nhưng ông cho rằng đó là “một con số cao xét về khía cạnh sức mạnh đầu tư”.

Ông Kvammen cho biết thêm: “Chúng tôi sẽ rất vui nếu có vài ngàn người giao dịch trên sàn. Tuy nhiên, tôi cho rằng con số thực tế sẽ cao hơn rất nhiều”.

Ông lạc quan rằng thị trường sẽ có đủ nhà đầu tư để đảm bảo một khởi đầu khả quan.

Ông Svay Hay, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của ACLEDA Securities cũng đưa ra nhận định tương tự. Ông dự báo các nhà đầu tư nhỏ lẻ sẽ mua khoảng từ 30-40% cổ phiếu trong các đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO).

Theo quy định hiện nay, phải có ít nhất 30% nhà đầu tư tham gia mua cổ phiếu trong đợt IPO, nhưng nhiều khả năng sẽ có hàng trăm nhà đầu tư cá nhân tham gia.

Những người trong cuộc cho rằng các nhà đầu tư nhỏ lẻ sẽ cung cấp nguồn thanh khoản cần thiết cho thị trường.

Ông Kyung Tae Han, đại diện của Tong Yang Securities tại Campuchia nhận định: “Đây có thể là nguồn đóng góp to lớn đối với thị trường”.

Ông đồng ý rằng, các nhà đầu tư nhỏ lẻ sẽ đóng vai trò quan trọng trên sàn chứng khoán dù ông dự báo nhà đầu tư nước ngoài sẽ chiếm số lượng đông hơn so với nhà đầu tư Campuchia.

Và luồng ý kiến ngược lại

Dù vậy, số khác lại nghi ngờ về tác động của những nhà đầu tư này.

Ông Stephen Higgins, Giám đốc điều hành của ANZ Royal Bank cho rằng thanh khoản là do các tổ chức lớn cung cấp chứ không phải nhà đầu tư cá nhân.

Ông nói: “Tôi rất ngạc nhiên nếu nguồn thanh khoản chính lại đến từ các nhà đầu tư nhỏ lẻ”.

Ông chú ý rằng những người giàu có tại Campuchia thường thích đầu tư vào vàng hoặc gửi tiết kiệm.

Hơn nữa, ông cho biết những người giàu có tại Campuchia thường là chủ các doanh nghiệp nên các khoản đầu tư vào công ty của họ sẽ đem lại lợi nhuận cao hơn so với đầu tư vào sàn chứng khoán.

Do đó, chỉ còn lại dòng tiền từ các nhà đầu tư nhỏ hơn. Và ông nghi ngờ về khả năng nâng đỡ thị trường của các nhà đầu tư này.

Ngoài ra, ông Higgins cũng cho rằng Cambodia Capital có thể đã đánh giá hơi cao nguồn khách hàng chất lượng của công ty ông, và ông dự báo số lượng nhà đầu tư nhỏ lẻ tham gia thị trường sẽ không nhiều trong thời gian đầu.

Bài kiểm tra duy nhất đối với nhà đầu tư chính là sự biến động của thị trường, hoặc khi họ nếm mùi thua lỗ.

Phạm Thị Phước (Theo Phnom Penh Post)





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chứng khoán Campuchia kỳ vọng chào đón thêm 5 doanh nghiệp niêm yết trái phiếu trong năm 2024

Cơ quan Quản lý Giao dịch chứng khoán Campuchia (SERC) kỳ vọng sẽ có 5 công ty niêm yết trái phiếu doanh nghiệp trên Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) trong...

Mục tiêu thách thức cho Chứng khoán Campuchia trong năm 2024

Giám đốc điều hành (CEO) của Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) gần đây cho biết, CSX đã điều chỉnh mục tiêu gia tăng số lượng tài khoản giao dịch lên 100,000...

Campuchia giới thiệu cơ chế thanh toán chứng khoán bằng USD

Hôm 15/01, Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) vừa giới thiệu một cơ chế giao dịch mới, cho phép nhà đầu tư giao dịch bằng đồng Riel và tất toán bằng USD...

Chứng khoán Campuchia đạt kỷ lục về số lượng niêm yết mới trong năm 2023

Năm 2023 trở thành một bước ngoặt quan trọng đối với thị trường chứng khoán Campuchia khi chứng kiến kỷ lục 5 doanh nghiệp niêm yết (DNNY) mới, con số cao nhất...

Chứng khoán Campuchia giảm nhẹ trong quý 3, sắp có ba doanh nghiệp mới niêm yết

Giá cổ phiếu của đa số các doanh nghiệp niêm yết (DNNY) trên Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) đều giảm do lực bán mạnh hơn mua. Trong khi đó, thị trường...

Thêm một doanh nghiệp niêm yết lên sàn chứng khoán Campuchia

Hôm 27/06, nhà điều hành viễn thông CAMGSM đã chính thức niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) thông qua đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công...

Số tài khoản giao dịch trên sàn chứng khoán Campuchia tiếp tục tăng

Số lượng tài khoản giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) đang ngày càng tăng và hầu hết giao dịch có quy mô nhỏ. Điều này phản ánh rằng ngày càng...

Sàn chứng khoán Campuchia sắp đón thêm 3 doanh nghiệp trong quý 2/2023

Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) kỳ vọng sẽ chào đón 3 công ty cháo bán cổ phiếu trong quý 2/2023, qua đó đánh dấu bước tiến khả quan của thị trường chứng...

Campuchia thay đổi thủ tục để đẩy nhanh quá trình IPO và niêm yết trên sàn chứng khoán

Cơ quan Quản lý Giao dịch chứng khoán Campuchia (SERC) và Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) đã thay đổi thủ tục xin chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng...

Giá trị giao dịch chứng khoán của Campuchia lập kỷ lục mới trong năm 2022

Với sự góp mặt thêm của 7 doanh nghiệp niêm yết mới, trong năm 2022, Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) ghi nhận giá trị giao dịch cao kỷ lục, báo cáo của CSX...

Chứng khoán thế giới


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98