Tối đa hóa giá trị doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

18/06/2011 09:00
18-06-2011 09:00:06+07:00

Tối đa hóa giá trị doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

(Vietstock) – Ở xã hội hiện đại, thông tin được sử dụng như một nguồn lực quan trọng để tăng cường tính hiệu quả và cạnh tranh trên thị trường. Hiện nay, ngày càng nhiều quỹ đầu tư nước ngoài rót vốn vào thị trường nội địa thì kênh tương tác thông tin giữa doanh nghiệp và nhà đầu tư nói chung ngày càng trở nên cấp thiết.

* Quan hệ nhà đầu tư (IR) và tối đa hóa giá trị doanh nghiệp

Một cơ chế hoạt động IR hiệu quả sẽ góp phần giúp doanh nghiệp tối đa hóa giá trị nội tại, thu hút không chỉ nguồn vốn từ nhà đầu tư trong nước, mà còn tạo nên bản sắc đối với nhà đầu tư ngoại.

TS. Matthew Hibberd, TS. Nguyễn Sơn và ông Lê Minh Tâm chia sẻ kinh nghiệm tại Hội thảo

Thực trạng IR tại Việt Nam và xu hướng hội nhập 

Tại hội thảo “Quan hệ nhà đầu tư và tối đa hóa giá trị doanh nghiệp” do Vietstock Communications tổ chức sáng 17/06, Tiến sĩ Matthew Hibberd cho biết, IR là sự chủ động quản lý các mối quan hệ giữa công ty và cổ đông, nhằm nâng cao sự tương tác giữa doanh nghiệp, cổ đông hiện hữu cũng như thu hút thêm các cổ đông mới.

IR không có nghĩa là tìm cách đẩy thị giá vượt giá trị sổ sách

Theo Tiến sĩ Sơn, sử dụng IR để gia tăng giá trị cổ phiếu trên thị trường không có nghĩa là phải dùng đủ mọi cách để thị giá vượt qua giá trị sổ sách, vượt nội tại của doanh nghiệp. Vì thị trường sẽ kiểm chứng lại các thông tin trên. Vai trò của IR trong trường hợp này là nhằm tránh việc nhà đầu tư hiểu dưới giá trị nội tại của doanh nghiệp. IR có nhiệm vụ làm rõ vị thế, giúp tối ưu hóa giá trị nội tại của doanh nghiệp để có thị giá hợp lý chứ khó có thể vượt qua giá trị nội tại.

Do ngày nay, chúng ta đang sống trong xã hội thông tin toàn cầu, cộng với các quy định, thông lệ quốc tế ngày càng gia tăng làm cho sự tương tác thông tin không chỉ diễn ra trong phạm vi quốc nội mà còn ở quy mô mở rộng. Chính vì vậy, hoạt động IR cũng phải nhắm đến đối tượng rộng lớn hơn, bao gồm cả các quỹ đầu tư quốc tế, đòi hỏi các công ty càng phải thiết lập một cơ chế IR bài bản và  hiệu quả hơn.

Tiến sĩ Matthew Hibberd dẫn chứng từ thập niên 1980, hoạt động IR ở các nước trên thế giới ngày càng hỗ trợ cho nhiều công ty giao tiếp một cách hiệu quả hơn với các cổ đông tổ chức và cá nhân, đặc biệt là cổ đông mới. Các quốc gia BRICS (Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) và một số quốc gia khác trong thập niên vừa qua đã nổi lên như là những địa điểm đầu tư hấp dẫn hơn các nước phương Tây.

Việt Nam cũng là một nền kinh tế mới nổi, ngày càng thu hút được sự quan tâm của giới đầu tư trên thế giới. Và đây chính là thời điểm để các doanh nghiệp Việt Nam tăng cường vị thế của mình trên thị trường quốc tế.

Những yêu cầu đặt ra cho hoạt động IR ngày càng nhiều nhưng khả năng đáp ứng tại nước ta còn hết sức hạn chế. TS. Nguyễn Sơn, Vụ trưởng Vụ Phát triển Thị trường -UBCKNN cho rằng, IR tại Việt Nam còn khá mới mẻ, thậm chí còn bị xem nhẹ. Hầu hết doanh nghiệp Việt Nam chưa quan tâm đúng mức đến dư luận, họ chỉ làm việc theo chức trách. Trong nền kinh tế tập trung, tâm lý “hữu xạ tự nhiên hương” khá phổ biến. Doanh nghiệp cứ làm còn công chúng tiếp nhận như thế nào là không quan trọng.

Một khi chuyển sang nền kinh tế thị trường, lối suy nghĩ trên không còn phù hợp. Chính lúc này, IR cần được nhận thức là một cửa ngõ thông tin hướng ra bên ngoài để điều chỉnh quan hệ bên trong của doanh nghiệp.

Truyền thông đơn giản và có trọng tâm

Các chuyên gia đều cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, doanh nghiệp Việt Nam cần tăng cường hiệu quả trong công tác IR. IR là công cụ giúp doanh nghiệp đạt được những kết quả thiết thực để duy trì và phát triển vượt bậc trên thị trường quốc tế.

Theo tiến sĩ Matthew Hibberd, một cách để kiểm tra hiệu quả của công tác IR là theo dõi phản ứng của thị trường đối với giá cổ phiếu của công ty khi có những tin tức liên quan. Nếu thị trường có những phản ứng thái quá đối với tin xấu, ví dụ cảnh báo lợi nhuận sụt giảm, thì có thể công ty đang gặp vấn đề trong việc truyền tải thông tin thông qua hoạt động IR.

Do là một hoạt động quan trọng trong doanh nghiệp nên IR ngày càng đòi hỏi sự chuyên nghiệp. Theo tiến sĩ Matthew Hibberd, doanh nghiệp cần tuân thủ một số quy tắc chính: truyền thông một cách đơn giản và có trọng tâm; thông tin trung thực, kịp thời. Đối với những thông điệp truyền thông chính yếu phải do quản lý cấp cao thực hiện. Họ phải là những người am tường hệ thống pháp luật, có kiến thức sâu rộng về hoạt động tài chính.

IR phải do nhân sự am hiểu trực tiếp về thị trường vốn đảm nhiệm. Họ phải liên tục thực hiện việc đánh giá toàn diện tình hình tài chính, chiến lược phát triển của công ty, chủ động xây dựng các mối quan hệ với các nhà đầu tư tiềm năng, các ngân hàng và chuyên gia phân tích.

Đồng quan điểm này, ông Sơn cho rằng người làm công tác IR phải hội tụ đủ các tố chất: có chuyên môn về mặt pháp luật, năng lực quản trị tài chính, nắm rõ doanh nghiệp mình. Ngoài ra còn phải có quan hệ tốt với giới truyền thông và có kinh nghiệm thực tiễn, phải nghiên cứu các bài tập tình huống đã xảy ra trên thế giới và Việt Nam.

Một nội dung không kém phần quan trọng là doanh nghiệp phải chăm chút cho website của mình. Tiến sĩ Sơn cho rằng tốt nhất là doanh nghiệp phải có cổng giao tiếp điện tử, tuân thủ chuẩn mực công bố thông tin theo luật định. Website doanh nghiệp phải có chuyên mục IR phản ánh các nội dung trọng yếu như Điều lệ công ty; Quy chế quản trị nội bộ; Báo cáo thường niên; Báo cáo tài chính định kỳ, các vấn đề liên quan đến kỳ họp ĐHĐCĐ….

Ngoài ra, bất kỳ doanh nghiệp nào cũng phải nắm rõ khung pháp lý về công bố thông tin (định kỳ hàng năm, bán niên, quý, bất thường, thông tin theo yêu cầu). Đồng thời phải tuân thủ quy định công bố thông tin về giao dịch cổ đông nội bộ, người được ủy quyền CBTT và cổ đông lớn. Vì trên thực tế, rất nhiều doanh nghiệp bị xử phạt thường xuyên do không nắm rõ luật.

Dự thảo Thông tư mới về CBTT: Tăng tính công bằng, công khai, minh bạch

Đối với Dự thảo thông tư mới đang lấy ý kiến thay thế cho Thông tư 09 về công bố thông tin, Tiến sĩ Sơn cho biết, Dự thảo thông tư mới sẽ phân lớp công bố thông tin không chỉ dựa trên đối tượng mà dựa trên quy mô vốn và tính đại chúng.

Đối với doanh nghiệp có vốn 120 tỷ đồng và 300 cổ đông trở lên phải công bố BCTC năm và bán niên được kiểm toán chấp thuận; và bổ sung báo cáo vốn chủ sở hữu. Ngoài ra, để giúp các nhà đầu tư nước ngoài thuận tiện trong việc phân tích báo cáo tài chính, Dự thảo Thông tư mới bắt buộc các doanh nghiệp trên phải công bố BCTC song ngữ (tiếng Việt; Anh).

Dự thảo Thông tư mới sẽ giảm thiểu nghĩa vụ soát xét BCTC bán niên cho công ty niêm yết quy mô vốn nhỏ, quy định chi tiết các trường hợp bất khả kháng được tạm hoãn công bố thông tin.

Ngoài ra, Dự thảo cũng bỏ quy định công bố thông tin trước khi giao dịch của cổ đông lớn (trước 3 ngày và giao dịch sau 24h công bố của SGDCK), chỉ quy định báo cáo thay đổi 1% trong vòng 7 ngày. Bên cạnh đó, Dự thảo sẽ quy định báo cáo và công bố thông tin khi doanh nghiệp chào bán và niêm yết ở nước ngoài.

Ông Sơn cho biết thêm, cơ quan quản lý sẽ có cuộc tập huấn rộng rãi cho các nhà đầu tư sau khi hoàn tất việc lấy ý kiến. Đồng thời xây dựng cẩm nang về công bố thông tin để giúp các nhà đầu tư tiếp cận một cách hiệu quả.

Ngoài ra, Nghị định 85 của Chính phủ về xử lý vi phạm hành chính cũng được sửa đổi và UBCK sẽ tăng mức chế tài xử phạt đối với các vi phạm công bố thông tin. Qua đó, để các đối tượng tuân thủ công bố thông tin một cách tốt hơn, hướng đến một thị trường công bằng, công khai và minh bạch.

Kinh nghiệm IR tại doanh nghiệp

Chia sẻ bên lề Hội thảo “Quan hệ nhà đầu tư và tối đa hóa giá trị doanh nghiệp”, bà Trần Tuyết Vân, đại diện ban IR của CTCP Gỗ Đức Thành (HOSE: GDT) cho rằng, hai năm trở lại đây vấn đề IR đã được nhiều công ty chú trọng. Theo bà, doanh nghiệp với cơ cấu cổ đông có nhà đầu tư nhỏ lẻ chiếm tỷ lệ nhỏ cũng phải quan tâm đến IR, công bố thông tin đến tất cả cổ đông của công ty một cách kịp thời và chính xác. Bởi IR còn là diện mạo, là giá trị và thương hiệu của doanh nghiệp. Ngoài ra, bà Vân còn cho rằng, giá cổ phiếu lên hay xuống và việc được nhà đầu tư chọn để đầu tư lâu dài còn phụ thuộc vào IR có tốt và minh bạch hay không.

Ông Trần Thành Tài – Phó phòng Kinh doanh của CTCP kinh doanh và Phát triển Bình Dương (HOSE: TDC) cho biết, trước khi TDC niêm yết trên sàn chứng khoán, công ty đã chú trọng cử người tham gia các lớp học về thị trường chứng khoán, đặc biệt là về khung pháp lý để công ty tránh được những trường hợp vi phạm về công bố thông tin cũng như thông tin tốt nhất đến các cổ đông hiện tại và tương lai.

Chia sẻ kinh nghiệm làm IR tại TDC, ông Lê Minh Tâm - Phó Tổng Giám đốc công ty cho biết, khi đối diện với thông tin xấu gây bất lợi cho doanh nghiệp, nhân viên IR phải tích cực làm việc không kể ngày đêm để tiếp cận với giới truyền thông và ban lãnh đạo doanh nghiệp, nhằm cung cấp thông tin chính thống và chính xác ra bên ngoài.

Một đại diện khác đến từ CTCP Kinh doanh Khí hóa lỏng Miền Nam (HNX: PGS) cho biết, PGS thực hiện công bố thông tin thường xuyên mỗi khi công ty có hoạt động gì mới. Cách thức công bố của PGS là sau khi thông tin đã được lãnh đạo công ty phê duyệt, người chịu trách nhiệm công bố thông tin sẽ công bố lên các cơ quan quản lý như UBCK, Sở giao dịch. Song song đó, công ty cũng sẽ đưa lên website của mình để nhà đầu tư và cổ đông có thể nắm bắt.

Bội Mẫn, Xuân Anh





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đâu là điểm khác biệt giữa Viettel Construction và các TowerCo khác trên thị trường? 

Trong thời gian gần đây, Viettel Construction liên tiếp đón các đoàn Quỹ, nhà đầu tư nhằm mục tiêu trao đổi cơ hội hợp tác và mở rộng kinh doanh tại thị trường nước...

MB tiếp tục vào Top 3 doanh nghiệp được nhà đầu tư yêu thích nhất

Phát triển hoạt động quan hệ nhà đầu tư (IR) theo định hướng chuyên nghiệp và hiệu quả, trên cơ sở tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật cũng như đẩy mạnh áp...

TNG Holdings Vietnam tiếp sức giấc mơ đến trường cho tân sinh viên đặc biệt khó khăn

Tiếp sức cho những giấc mơ thay đổi cuộc đời của các sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, TNG Holdings Vietnam đã trao tặng 15 suất học bổng TNG Share, mỗi...

Vietjet dẫn đầu dịch vụ bay của hàng không chi phí thấp toàn cầu 2023 do AirlineRatings bình chọn

Vietjet vừa được bình chọn là “Hãng hàng không chi phí thấp có dịch vụ trên tàu bay tốt nhất năm 2023” (World’s Best Low-Cost Airline Onboard Hospitality 2023”) và...

Ông Nguyễn Trọng Hiền được bầu làm Chủ tịch HĐQT GELEX

Tại phiên họp đầu tiên ngay sau ĐHĐCĐ thường niên 2023, HĐQT Tập đoàn GELEX (HOSE: GEX) đã bầu ông Nguyễn Trọng Hiền làm Chủ tịch HĐQT cho thời gian còn lại của...

Năm 2023, Gelex Electric đặt mục tiêu lợi nhuận gần 1,000 tỷ đồng

Đó là thông tin đáng chú ý trong tài liệu ĐHĐCĐ vừa công bố năm 2023 của CTCP Điện lực GELEX (Gelex Electric, UPCoM: GEE). Cùng với đó, Công ty có kế hoạch mở rộng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98