Tổng Giám đốc SBS-Campuchia: IPO không qua đấu giá mà thực hiện “phân phối”

08/06/2011 10:46
08-06-2011 10:46:00+07:00

Tổng Giám đốc SBS-Campuchia: IPO không qua đấu giá mà thực hiện “phân phối”

Ông Trần Minh Trung

(Vietstock) - Theo kế hoạch vào giữa tháng 7/2011, TTCK Campuchia sẽ khai trương và có phiên giao dịch chính thức vào cuối năm. Với những quy định thông thoáng và tiềm năng phát triển lớn, dự báo TTCK Campuchia sẽ thu hút được đông đảo nhà đầu tư trong nước và quốc tế tham gia, đặc biệt là những nhà đầu tư tại Việt Nam.

Nhằm giúp nhà đầu tư Việt Nam có cái nhìn rõ hơn về thị trường mới mẻ này, Vietstock đã có buổi gặp gỡ lần thứ hai với ông Trần Minh Trung – Tổng Giám Đốc SBS-Campuchia, một trong những đại diện đầu tiên của Việt Nam ở thị trường chứng khoán (TTCK) Campuchia để tìm hiểu những quy định cũng như tiềm năng của thị trường sau khi đi vào hoạt động.

* Campuchia hấp dẫn các quỹ đầu tư

Ông có thể cho biết quá trình chuẩn bị cho việc khai trương TTCK Campuchia đã diễn ra đến đâu và ngày giao dịch chính thức sẽ bắt đầu khi nào?

Theo thông cáo báo chí mới nhất của Bộ Kinh tế và Tài chính Campuchia (MEF) vào ngày 26/05/2011, dựa theo quyết định của Chính phủ Hoàng gia Campuchia, MEF lên kế hoạch khai trương hoạt động của Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) vào 11/07/2011. Bên cạnh đó, căn cứ trên tiến độ triển khai, MEF cho rằng giao dịch chứng khoán thực sự sẽ bắt đầu vào cuối năm 2011.

Ông đánh giá tiềm năng TTCK Campuchia ra sao so với thị trường Lào mới khai trương hồi đầu năm 2011?

TTCK Lào và Campuchia đều là những thị trường hứa hẹn, giàu tiềm năng. TTCK Lào mở cửa trước từ tháng 01/2011 đã chiếm ưu thế trong việc thu hút các luồng vốn đầu tư nội địa và quốc tế. Còn rất nhiều yếu tố quan trọng khác để so sánh tương quan tiềm năng, lợi thế so sánh giữa TTCK hai quốc gia; nên trong khuôn khổ buổi phỏng vấn này chúng ta không thể đi đến chi tiết. Tuy nhiên, một yếu tố tôi cho là rất quan trọng để mang lại lợi thế cho một TTCK, đó là công tác tổ chức, vận hành TTCK của quốc gia đó.

Về TTCK Campuchia, hiện đã có 15 công ty chứng khoán (CTCK), trong đó có nhiều công ty thuộc các định chế tài chính lớn trong khu vực được cấp phép hoạt động tại đây. Điều này sẽ dẫn đến một sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa các CTCK; và cũng sẽ hứa hẹn thu hút nguồn vốn đầu tư mạnh, từ nhiều hệ nhà đầu tư trong khu vực, một khi TTCK Campuchia ra đời.

Những quy định ở thị trường Campuchia có điểm gì giống và khác ở Việt Nam thưa ông? Cách thức mở tài khoản và giao dịch đối với nhà đầu tư nước ngoài ở thị trường này như thế nào?

Điểm giống nhau giữa hai thị trường là các đợt giao dịch khớp lệnh định kỳ từ 8:00am – 11:30 am, trong đó chia làm hai phiên 8:00am - 9:00am và từ 9:00am – 11:30am.

Điểm khác nhau ở chỗ là thời gian thanh toán bù trừ của thị trường Campuchia là T+2, trong khi ở Việt Nam vẫn áp dụng T+3. Bên cạnh đó, khi IPO họ không thực hiện đấu giá mà thực hiện bằng cách “Phân phối”.  Tuy nhiên cách thức hiện như thế nào vẫn còn chờ hướng dẫn của CSX.

Ngoài ra, ở TTCK Campuchia ngoài các CTCK với những nghiệp vụ như tư vấn, đầu tư, môi giới… còn có các đại lý (agents) tham gia vào quá trình hoạt động của TTCK như là (Đại lý thanh toán tiền “Cash settlement agent”, đại lý đăng ký tham gia vào quá trình IPO “ Securities Registrar”, đại lý chuyển nhượng “Securities Transfer Agent”, đại lý trả cổ tức “ Paying Agent”).

Tuy nhiên, hiện tại vẫn chưa có quy định chính thức từ Ủy ban Chứng khoán Campuchia (SECC) về việc khách hàng được mở bao nhiêu tai khoản chứng khoán và có được mua và bán cùng một loại chứng khoán trong cùng một ngày hay không.

Về cách thức mở tài khoản thì tương tự như tại Việt Nam. Theo đó, nhà đầu tư nước ngoài là cá nhân thì hồ sơ bao gồm: Passport. Trường hợp nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức thì hồ sơ bao gồm ID, passport, giấy phép đăng ký kinh doanh, hồ sơ doanh nghiệp.

Về cách thức giao dịch thì nhà đầu tư có thể giao dịch thông qua hai cách là đặt lệnh tại sàn và gọi điện thoại, trong tương lai SBS-Campuchia sẽ hỗ trợ khách hàng giao dịch trực tuyến.

Với tư cách là một trong những công ty chứng khoán đầu tiên ở thị trường Campuchia, SBS đã có những bước chuẩn bị gì cho ngày mở cửa thị trường?

Sau một năm theo đuổi, lập đề án, đăng ký pháp nhân và nộp bộ hồ sơ đến các cơ quan hữu quan để xin cấp phép), chúng tôi đã chính thức là một trong tổng số 15 công ty (đồng thời là 1 trong 2 CTCK Việt Nam) nhận được giấy phép hoạt động tại TTCK Campuchia do SECC cấp vào ngày 20/10/2010. SBS-Campuchia được phép hoạt động trong các lĩnh vực tự doanh, môi giới và tư vấn đầu tư chứng khoán.

Để chuẩn bị cho thời điểm TTCK Campuchia mở cửa chính thức vào tháng 07/2011, nửa đầu năm 2011, chúng tôi tập trung vào công tác xây dựng bộ khung nhân sự cốt cán; tuyển dụng và đào tạo cán bộ nhân viên người bản địa, trang bị kiến thức nghiệp vụ chuyên nghiệp, vững vàng; xây dựng hệ thống công nghệ thông tin.

Từ giữa năm 2011, SBS-Campuchia sẽ tập trung công tác tiếp thị (môi giới, nghiên cứu thị trường và tư vấn đầu tư) để tạo dựng uy tín thương hiệu, phát triển hệ thống khách hàng, để có được thị phần môi giới vững chắc tại TTCK Campuchia; xây dựng nhiều sản phẩm tài chính cầu nối nhà đầu tư giữa ba quốc gia Việt Nam-Lào-Campuchia, những quốc mà SBS hiện diện.

Ngoài ra, chúng tôi cũng không quên tập trung tìm kiếm những cơ hội tự doanh ngắn và trung hạn của một thị trường mới.

SBS-Campuchia có rút ra được kinh nghiệm gì từ Công ty Chứng khoán Lanexang Lào?

Chúng tôi học được khá nhiều từ trải nghiệm của CTCK Lanexang (công ty liên doanh giữa SBS Việt Nam và Ngân hàng LDB Lào) trong công tác chuẩn bị và vận hành như về tổ chức huấn luyện nghiệp vụ cho cán bộ nhân viên địa phương, chuẩn bị hệ thống, xây dựng văn bản lập quy, … . Chúng tôi đã học hỏi được rất nhiều điều hữu ích.

Với khoảng cách địa lý thuận lợi và những quy định thông thoáng, ông có cho rằng thị trường Campuchia sẽ hấp dẫn hơn thị trường Việt Nam?

Ngay từ thời điểm đầu thành lập TTCK Campuchia, chúng ta thấy có 15 CTCK đa quốc gia được cấp phép hoạt động tại đây. Nếu kết hợp những chính sách, quy định cho phép đầu tư nước ngoài thông thoáng, chúng ta thấy rõ ràng TTCK Campuchia sẽ hoạt động hết sức sôi động khi ra đời.

TTCK Việt Nam chúng ta hoạt động được 11 năm, trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm, hiện đã là một thị trường chuẩn mực, nên có những nét hấp dẫn riêng của nó. Đối với TTCK Campuchia thì là TT mới, nên sẽ có nét hấp dẫn khác hẳn, tôi tin chúng ta sẽ sớm chứng kiến làn sóng các nhà đầu tư ưa thích mạo hiểm từ khắp nơi trên thế giới và trong khu vực đầu tư vào đây trong thời gian tới.

Xin cám ơn ông!

Viết Vinh thực hiện





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chứng khoán Campuchia kỳ vọng chào đón thêm 5 doanh nghiệp niêm yết trái phiếu trong năm 2024

Cơ quan Quản lý Giao dịch chứng khoán Campuchia (SERC) kỳ vọng sẽ có 5 công ty niêm yết trái phiếu doanh nghiệp trên Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) trong...

Mục tiêu thách thức cho Chứng khoán Campuchia trong năm 2024

Giám đốc điều hành (CEO) của Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) gần đây cho biết, CSX đã điều chỉnh mục tiêu gia tăng số lượng tài khoản giao dịch lên 100,000...

Campuchia giới thiệu cơ chế thanh toán chứng khoán bằng USD

Hôm 15/01, Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) vừa giới thiệu một cơ chế giao dịch mới, cho phép nhà đầu tư giao dịch bằng đồng Riel và tất toán bằng USD...

Chứng khoán Campuchia đạt kỷ lục về số lượng niêm yết mới trong năm 2023

Năm 2023 trở thành một bước ngoặt quan trọng đối với thị trường chứng khoán Campuchia khi chứng kiến kỷ lục 5 doanh nghiệp niêm yết (DNNY) mới, con số cao nhất...

Chứng khoán Campuchia giảm nhẹ trong quý 3, sắp có ba doanh nghiệp mới niêm yết

Giá cổ phiếu của đa số các doanh nghiệp niêm yết (DNNY) trên Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) đều giảm do lực bán mạnh hơn mua. Trong khi đó, thị trường...

Thêm một doanh nghiệp niêm yết lên sàn chứng khoán Campuchia

Hôm 27/06, nhà điều hành viễn thông CAMGSM đã chính thức niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) thông qua đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công...

Số tài khoản giao dịch trên sàn chứng khoán Campuchia tiếp tục tăng

Số lượng tài khoản giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) đang ngày càng tăng và hầu hết giao dịch có quy mô nhỏ. Điều này phản ánh rằng ngày càng...

Sàn chứng khoán Campuchia sắp đón thêm 3 doanh nghiệp trong quý 2/2023

Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) kỳ vọng sẽ chào đón 3 công ty cháo bán cổ phiếu trong quý 2/2023, qua đó đánh dấu bước tiến khả quan của thị trường chứng...

Campuchia thay đổi thủ tục để đẩy nhanh quá trình IPO và niêm yết trên sàn chứng khoán

Cơ quan Quản lý Giao dịch chứng khoán Campuchia (SERC) và Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) đã thay đổi thủ tục xin chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng...

Giá trị giao dịch chứng khoán của Campuchia lập kỷ lục mới trong năm 2022

Với sự góp mặt thêm của 7 doanh nghiệp niêm yết mới, trong năm 2022, Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) ghi nhận giá trị giao dịch cao kỷ lục, báo cáo của CSX...

Chứng khoán thế giới


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98