SPM: Chia nhỏ các dự án đầu tư để tiết kiệm vốn

01/07/2011 18:32
01-07-2011 18:32:45+07:00

Đại hội đồng cổ đông thường niên 2011:

SPM: Chia nhỏ các dự án đầu tư để tiết kiệm vốn

* 6 tháng đầu năm hoàn thành 40% chỉ tiêu 2011

(Vietstock) -  Sáng 01/07, tại ĐHĐCĐ thường niên 2011, Ban lãnh đạo CTCP SPM (HOSE: SPM) cho biết sẽ chọn giải pháp tập trung vào các dự án tiềm năng, tỷ suất sinh lời tương đối cao nhưng ít rủi ro để có đủ vốn thực hiện các dự án mà công ty đã và đang triển khai. Đặc biệt, SPM chú trọng vào chiến lược chia nhỏ dự án để đầu tư và giải ngân theo từng giai đoạn nghiệm thu.

Khu dân cư Trường Lưu, Q.9, TPHCM

“Lấy ngắn nuôi dài”

Trong bối cảnh lãi suất tăng cao cùng với quy mô vốn nhỏ, hiệu quả đầu tư là một bài toán không dễ dàng đối với ban điều hành SPM. “Lấy ngắn nuôi dài” là cách thức mà SPM thực hiện cho các dự án dự kiến triển khai thời gian tới.

Năm 2011, SPM đặt chỉ tiêu doanh thu thuần 385 tỷ đồng, tăng 10% so với mức thực hiện của năm 2010. Lợi nhuận sau thuế 130 tỷ đồng (gồm 80 tỷ đồng đóng góp từ ngành dược và 50 tỷ đồng từ đầu tư), giảm 0.9% so với năm trước. EPS phấn đấu đạt 9,286 đồng và cổ tức duy trì 25%.

Ông Đào Hữu Hoàng, Chủ tịch HĐQT công ty cho biết, chiến lược này thể hiện rất rõ nét trong Dự án tỉnh lộ 963 chính thức được xây dựng vào năm 2012. Dự án có tổng vốn đầu tư gần 5,000 tỷ đồng. Công ty chọn giải pháp chia dự án thành nhiều giai đoạn và được giải ngân theo từng giai đoạn nghiệm thu nên áp lực về vốn được giảm thiểu.

Một dự án khác là dự án Khu dân cư Hòa Phong ở Việt Trì, Phú Thọ có diện tích 26.5 ha gồm nhiều hạng mục, SPM được giao việc đầu tư bệnh viện phụ sản tại đây với mục tiêu quảng bá sản phẩm của SPM đến các bác sĩ và người tiêu dùng.

Theo đó, Bệnh viện Phụ sản cao cấp Phú Thọ có quy mô 300 giường, vốn đầu tư khoảng 500 tỷ đồng (SPM nắm 51% vốn). Công ty cố gắng huy động 30% vốn nội tại, và 70% là vốn vay. SPM dự kiến vay từ nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ với lãi suất 2%/năm.

Với dự án này, SPM sẽ đầu tư theo từng giai đoạn, giai đoạn 1 chỉ đầu tư 150 giường. Ông Hoàng cho biết, ngoài vốn, SPM cũng phải giải quyết bài toán về nhân lực do ít nhất phải có 3 người/giường đảm nhiệm toàn bộ công tác khám, chữa bệnh và phục vụ. 

Ngoài ra, thời gian tới, SPM có kế hoạch triển khai một loạt các dự án, trong đó có dự án hợp tác với đối tác Hoa Kỳ xây dựng trung tâm tầm soát ung thư với vốn đầu tư 80 triệu USD. Phía đối tác có trách nhiệm huy động vốn, SPM đang đàm phán để sở hữu 15% vốn tại dự án này.

Mục tiêu của dự án là thu hút các khách hàng từ nước ngoài vào Việt Nam điều trị do giá điều trị tại Việt Nam thấp hơn nhiều so với điều trị tại Mỹ.

Về hiệu quả đầu tư của dự án Mỏ Đá trắng ở Yên Bái, ông Hoàng khẳng định đây là dự án cực kỳ hiệu quả và lâu dài (do giấy phép hoạt động là 30 năm). Mỏ đá trắng có trữ lượng 13.3 triệu m3 với lượng khai thác đạt 24,000m3/năm (SPM chiếm 20% vốn). Hiện tại, công ty đã ký kết với đối tác nước ngoài bao tiêu toàn bộ sản phẩm, trong đó chốt giá bán cho đối tác Ý là 1,000 EUR/khối.

Được biết, mỏ đá này gồm 3 loại đá: đá xẻ, đá bột và đá khối. Chỉ riêng đá xẻ và đá khối có thể đem lại cho công ty 24 triệu EUR doanh thu trong năm 2012.

Với dự án Khu dân cư Trường Lưu, Q.9, TPHCM có diện tích 18.9 ha, ông Hoàng cho biết do quy định hiện hành là những dự án có diện tích trên 10ha phải dành 20% xây dựng công trình dành cho người thu nhập thấp nên SPM và Sudico (SJS) đã thống nhất trình UBND thành phố tách dự án này thành hai. Dự kiến đến tháng 7 hoặc đầu tháng 8 sẽ được phê duyệt.

Đẩy mạnh xuất khẩu sang Myanmar và Nigeria

Nói thêm về định hướng của công ty trong năm nay, ông Hoàng cho biết SPM sẽ “đánh mạnh” vào thị trường Myanmar và Nigeria do giá bán cho hai thị trường này cao hơn tại Việt Nam. Tùy theo mặt hàng, một số sản phẩm bán sĩ tại Myanmar gần gấp đôi thị trường trong nước. Còn tại Nigeria, một số loại cao hơn trong nước đến 40%.

Dự kiến 2012, SPM được phép cung ứng hàng cho Bộ Quốc phòng Myanmar. Ngoài ra, sau 3 năm nộp hồ sơ và làm các thủ tục cần thiết, doanh nghiệp này đã xin được visa để xâm nhập vào thị trường Nigeria. Đây sẽ là nền tảng cho công ty đẩy mạnh tiến vào các thị trường này.

Trong chiến lược phát triển 2011 – 2015, SPM đặt ra chỉ tiêu cụ thể cho từng ngành hoạt động.  Theo đó, ngành dược sẽ có mức tăng trưởng bình quân 20% trên cơ sở củng cố thị phần trong nước, liên doanh với các đối tác có tiềm năng xây dựng nhà máy sản xuất và kinh doanh tại nước ngoài.

Ở ngành y, giai đoạn này công ty sẽ hoàn tất được ít nhất 3 bệnh viện với thời gian thu hồi vốn là 7 năm và mức độ sinh lời trên vốn đầu tư là 25%.

Trong lĩnh vực đầu tư, trong vòng 5 năm công ty dự kiến lợi nhuận bình quân đạt 82 tỷ đồng/năm, với mức tăng trưởng 24%/năm. Các khoản đầu tư này tập trung vào việc góp vốn liên doanh liên kết vào các dự án có tiềm năng, tỷ suất sinh lời tương đối cao, ít rủi ro. Công ty chủ trương không tham gia đầu tư cổ phiếu trong giai đoạn này.

Ngoài ra, SPM cũng có định hướng doanh thu từ hệ thống bệnh viện sẽ chiếm 30% doanh thu toàn công ty.

Lợi nhuận 6 tháng mới đạt 40% chỉ tiêu năm

Trong 6 tháng đầu năm, doanh số của SPM thực hiện được 46% kế hoạch. Các sản phẩm của SPM đã tăng tối đa là 42% và tối thiểu 12%. Tuy nhiên, lợi nhuận chỉ mới đạt 40% chỉ tiêu năm. Do hiện nhà máy của SPM mới hoạt động được 60% công suất nên khi nhà máy đạt được công suất 100% vào cuối năm nay thì kết quả kinh doanh sẽ được nâng lên, ông Hoàng kỳ vọng.

Bội Mẫn





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tham vọng "Công ty tỷ đô" liệu có khả thi với DGW?

Theo tài liệu ĐHĐCĐ thường niên 2024 vừa công bố, DGW đặt kế hoạch doanh thu thuần và lãi ròng lần lượt tăng 22% và 38%, tiếp nối hành trình trở thành “Công ty tỷ...

Vicostone đặt mục tiêu lãi trước thuế hơn ngàn tỷ trong 2024

Nhận định ngành công nghiệp vật liệu xây dựng cũng như sản xuất đá nhân tạo còn đối mặt nhiều khó khăn, CTCP Vicostone (HNX: VCS) vẫn đặt kế hoạch lãi trước thuế...

LPBank đặt mục tiêu lợi nhuận 2024 tăng 35%, tăng vốn lên gần 33,600 tỷ 

Kế hoạch tăng trưởng tài sản, tín dụng, lợi nhuận, vốn điều lệ và đổi tên mới là những nội dung quan trọng được Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank, HOSE:...

Công ty chứng khoán của chủ sở hữu MoMo đặt kế hoạch tăng lỗ năm 2024

Sau khi về tay chủ sở hữu ví điện tử MoMo, CTCP Chứng khoán CV (CVS) có nhiều bước tái cơ cấu nhằm quay lại thị trường.

Giá cổ phiếu ở mức thấp trong các doanh nghiệp BĐS KCN, Chủ tịch KBC nói gì?

“KBC hoạt động nhờ vào niềm tin từ cổ đông và chứng khoán cũng sống nhờ niềm tin, khi niềm tin càng lớn thì giá cổ phiếu lên theo cách ổn định, bền vững sẽ tốt hơn...

Sợi Thế Kỷ ưu tiên giảm giá để lấy đơn hàng, ngôi sao hy vọng đặt vào nhà máy Unitex

"Chúng ta có những chính sách, chiến lược bán hàng để nhượng bộ khách hàng nhằm lấy được nhiều đơn hàng hơn. Thay vì chờ đạt được giá như mong muốn mới bán thì dùng...

Techcombank dự kiến tăng vốn điều lệ gấp đôi trong năm 2024, trả cổ tức tiền mặt 15% 

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) dự kiến trình ĐHĐCĐ thường niên 2024 kế hoạch kinh doanh, chia cổ tức tiền mặt và tăng vốn điều lệ.

Lo ngành thép tiếp tục gặp khó, một công ty thép đặt kế hoạch lợi nhuận giảm 24%

Trong báo cáo thường niên vừa công bố, CTCP Kim khí TPHCM (HOSE: HMC) đưa ra cái nhìn thận trọng về năm 2024, dự báo nhu cầu tiêu thụ vẫn chưa hồi phục, nhất là...

ĐHĐCĐ GELEX 2024 thông qua mục tiêu lợi nhuận trước thuế hợp nhất 1,921 tỷ đồng

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại...

KN Cam Ranh của ông Lê Văn Kiểm tăng nợ phải trả lên gần 24 ngàn tỷ

Công ty TNHH KN Cam Ranh cho biết lãi sau thuế hơn 173 tỷ đồng trong năm 2023, giảm hơn 16% so với năm trước. Nợ phải trả cuối năm tăng lên gần 24 ngàn tỷ.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98