TTCK Campuchia: Nhìn lại một chặng đường

11/07/2011 08:57
11-07-2011 08:57:43+07:00

TTCK Campuchia: Nhìn lại một chặng đường

(Vietstock) - Đánh dấu bước ngoặt đối với sự phát triển của thị trường tài chính Campuchia, lễ khai trương sàn chứng khoán đầu tiên của nước này sẽ diễn ra vào lúc 9h15 sáng ngày 11/07 tại trụ sở tạm thời thuộc tòa nhà cao nhất Campuchia (Canadia Tower) sau hai lần trì hoãn vào tháng 9/2009 và tháng 7/2010.

* Sở giao dịch Chứng khoán Campuchia chính thức khai trương

Cùng Vietstock nhìn lại chặng đường đầy "chông gai" của Sở giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) trước khi đi đến sự kiện quan trọng này.

I. Quá trình hình thành và phát triển của thị trường CK Campuchia

- Năm 2001: Xây dựng tầm nhìn và kế hoạch phát triển lĩnh vực tài chính giai đoạn 2001-2010.

- Năm 2006: Xây dựng chiến lược phát triển lĩnh vực tài chính giai đoạn 2006-2015 (điều chỉnh từ kế hoạch 2001-2010).

- Năm 2007:

+ 10/01: Ban hành Luật về các chứng khoán do Chính phủ phát hành.

+ 19/10: Ban hành Luật phát hành và giao dịch các chứng khoán không do Chính phủ phát hành.

- Năm 2008:

+ 23/07: Ban hành Nghị định thành lập và tổ chức hoạt động của Ủy ban Chứng khoán Campuchia (SECC).

- Năm 2009:

08/04: Ban hành Nghị định thi hành Luật phát hành và giao dịch các chứng khoán không do chính phủ phát hành.

+ 18/11: Ban hành Thông tư về việc cấp phép cho các công ty chứng khoán và đại lý nhận lệnh của các công ty chứng khoán.

+ 01/12: Ban hành Thông tư về việc phê chuẩn Cơ quan điều hành thị trường chứng khoán, Cơ quan thanh toán bù trừ chứng khoán, Cơ quan lưu ký chứng khoán.

- Năm 2010:

+ 15/01: Ban hành Thông tư về Hoạt động Quản trị Doanh nghiệp đối với các công ty niêm yết; Ban hành Thông tư về việc phát hành chứng khoán vốn.

+ Tháng 2/2010: Thủ tướng Campuchia, Hun Sen, công bố tên 3 công ty quốc doanh có thể là những thành viên đầu tiên niêm yết trên sàn chứng khoán nước này. Đó là Cảng Sihanoukville Autonomous Port, Công ty Viễn thông Campuchia (TC) và Công ty Cấp nước Phnom Penh (PPWSA).

+ 18/01-01/03: Các công ty bắt đầu nộp đơn xin cấp phép hoạt động môi giới chứng khoán, đại lý, bảo lãnh và tư vấn đầu tư.

+ 08/04: Tổ chức buổi tham vấn công chúng về dự thảo nghị định “Cấp phép cho đại lý thanh toán, đại lý chuyển nhượng và đại lý đăng ký chứng khoán”. Trong đó có đề ra một số yêu cầu về vốn tối thiểu nếu muốn tham gia thực hiện các dịch vụ trên tại thị trường chứng khoán Campuchia như sau: đại lý đăng ký chứng khoán và đại lý chuyển nhượng (200 triệu Riel tương đương 910 triệu đồng mỗi ứng viên), đại lý thanh toán (500 triệu Riel tương đương 2.3 tỷ đồng).

+ 12/07: Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính Campuchia, Keat Chhon, thông báo dời mở cửa sàn chứng khoán sang năm 2011 sau khi trễ hẹn lần đầu trong năm 2009. Đây là lần đầu tiên quan chức Chính phủ nước này thừa nhận rằng kế hoạch lần 2 nhằm đưa sàn chứng khoán vào hoạt động vẫn còn chưa chắc chắn.

+ 20/07: Theo thông cáo báo chí của Bộ Tài chính Campuchia, Chính phủ nước này và Hàn Quốc sẽ khai trương CSX vào tháng 7/2011 “bằng bất kỳ giá nào” sau khi bị trễ so với kế hoạch lần 2 là vào cuối năm nay. Các thành viên tiềm năng của sàn chứng khoán Campuchia bày tỏ sự vui mừng khi nhận được thông tin trên và cho rằng đây là “một quyết định đúng đắn”.

+ 02/11: SECC chính thức cấp giấy phép hoạt động trong lĩnh vực chứng khoán cho 15 công ty được chọn lọc kỹ từ 22 ứng viên nộp đơn vào tháng 3/2010; bao gồm 7 công ty cung cấp dịch vụ bảo lãnh phát hành, 2 công ty giao dịch, 4 công ty môi giới, và 2 công ty tư vấn đầu tư. Trong danh sách được cấp phép có 2 công ty chứng khoán do Việt Nam đầu tư tại Campuchia là Cambodia-Vietnam Securities và Sacombank Securities (Cambodia).

+ Tháng 11/2010: Canadia Tower, tòa nhà cao nhất Campuchia được chọn là trụ sở tạm thời của sàn chứng khoán đầu tiên tại nước này vì trụ sở chính tại thành phố Camko vẫn chưa khởi công xây dựng. Theo đó, CSX nằm ở tầng 25 và 26.

- Năm 2011:

+ 20/01: Chủ tịch Học viện Chứng khoán Hồng Kông (HKSI) và Học viện Tài chính Campuchia chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác đào tạo chứng khoán nhằm cải thiện nguồn nhân lực cho sàn chứng khoán dự định mở cửa vào tháng 7 tới của Campuchia. Theo MOU, HKSI sẽ hỗ trợ Học viện Tài chính Campuchia thông qua việc tư vấn về chương trình đào tạo.

+ 21/01: SECC tổ chức buổi tham vấn công chúng  về đơn vị tiền tệ mà các doanh nghiệp sử dụng để niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán. Các ý kiến đưa ra tại cuộc họp rất trái chiều. Một số quan chức Chính phủ bày tỏ sự ủng hộ đối với đồng riel, trong khi các đại biểu thuộc lĩnh vực tư nhân lại ủng hộ đồng USD.

+ 28/02: SECC cấp phép hoạt động cho CSX và một số công ty cung cấp các dịch vụ chứng khoán trên sàn. Ngoài việc được cấp phép hoạt động như một nhà điều hành thị trường; CSX còn là một nhà điều hành hoạt động thanh toán, bù trừ và lưu ký chứng khoán. Theo ông Ming Bankosal - Tổng giám đốc SECC, việc cấp phép cho CSX có nghĩa là các rào cản khác cũng được xóa bỏ trước khi CSX mở cửa.

+ Tháng 3/2011: SECC công bố một số nghị định và thông tin quan trọng về hoạt động của thị trường chứng khoán:

(1) Công bố Nghị định về “Các nguyên tắc hoạt động của thị trường chứng khoán” bao gồm một số quy định giao dịch đáng chú ý như phương thức thanh toán là T+2. Thời gian giao dịch là từ 08:00 - 11:00 sáng từ thứ Hai đến thứ Sáu (trừ các ngày lễ), giao dịch sẽ được thực hiện 2 lần/ngày, vào lúc 9h00 và 11h30, và biên độ giao dịch là +/-5%. Trong khi đó, mức phí hàng năm cho các công ty hoạt động trong lĩnh vực này cũng được công bố, dao động từ 2 triệu riel (500 USD) đến 50 triệu riel (khoảng 12,547 USD).

(2) Quyết định yết giá cổ phiếu trên CSX chỉ bằng đồng riel sau hai năm nghiên cứu. Tuy nhiên, việc thanh toán bằng đồng USD được chấp nhận trong ba năm đầu khi thị trường chứng khoán được thành lập.

(3) Công bố thông tin liên hệ của CSX; 3 đại lý thanh toán tiền mặt; 3 đại lý đăng ký chuyển nhượng và thanh toán chứng khoán; 2 đại lý chứng khoán; 7 công ty bảo lãnh phát hành chứng khoán; 4 công ty môi giới chứng khoán; 2 công ty tư vấn đầu tư; 1 công ty định giá; và 3 công ty kiểm toán.

+ 22/04: Bộ Kinh tế Tài chính Campuchia công bố thông tư với nội dung các công ty niêm yết trên CSX sẽ được giảm thuế tạm thời trong vòng 3 năm đầu. Theo thông tư này, thuế thu nhập doanh nghiệp đối với các doanh nghiệp niêm yết sẽ giảm từ 20% xuống 18%; trong khi thuế khấu trừ đối với lãi và cổ tức sẽ cùng giảm mạnh từ 14% xuống 7% trong 3 năm đầu tiên.

+ 30/05: Bộ Tài chính Campuchia thông báo CSX sẽ mở cửa vào ngày 11/07, nhưng hoạt động giao dịch chứng khoán sẽ bắt đầu vào cuối năm 2011 để CSX có đủ thời gian chuẩn bị cho hoạt động giao dịch.

+ 11/07: Lễ khai trương sàn chứng khoán đầu tiên của Campuchia diễn ra tại tầng 25 của Canadia Tower, tòa nhà cao nhất Campuchia đồng thời là trụ sở chính của Canadia Bank. Theo dự kiến, buổi lễ sẽ có sự tham dự của Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Kinh tế Tài-chính Campuchia - Keat Chhon, ông Chang Ho-Jin – Đại sứ Hàn Quốc tại Campuchia, và ông Kim Boongsoo – Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Sở giao dịch Chứng khoán Hàn Quốc (KRX).

II. Các bộ luật và quy định đã được ban hành trong lĩnh vực chứng khoán

1. Bộ luật

i. Nghị định Hoàng gia về việc bổ nhiệm các quan chức của SECC

ii. Bộ luật về phát hành và giao dịch các chứng khoán không do Chính phủ phát hành

iii. Bộ luật về các chứng khoán do Chính phủ phát hành

2. Các thông tư

i. Thông tư về việc thực hiện các quy định chung đối với công ty đại chúng

ii. Thông từ về ưu đãi thuế trong lĩnh vực chứng khoán

iii. Thông tư về tổ chức và cơ cấu của SECC

iv. Thông tư về việc bổ nhiệm các bộ phận cấu thành của SECC

v. Thông tư về việc bổ nhiệm các quan chức của SECC

vi. Thông tư về việc thực hiện Bộ luật phát hành và giao dịch các chứng khoán không do Chính phủ phát hành

3. Các nghị định

i. Nghị định về quản trị doanh nghiệp đối với các công ty niêm yết

ii. Nghị định về việc cấp phép cho công ty định giá cung cấp dịch vụ trong lĩnh vực chứng khoán

iii. Nghị định về việc đăng ký đối với Đại lý chứng khoán, Đại lý chuyển nhượng chứng khoán, và Đại lý thanh toán

iv. Nghị định về việc cấp phép cho đại lý thanh toán tiền mặt

v. Nghị định về nhóm nghiên cứu chính sách ưu đãi thuế để phát triển lĩnh vực chứng khoán tại Campuchia

vi. Nghị định về việc cấp phép cho các công ty kiểm toán chuyên nghiệp cung cấp dịch vụ trong lĩnh vực chứng khoán

vii. Nghị định về các nguyên tắc cơ bản của các quy định về điều hành thị trường chứng khoán, công cụ thanh toán và bù trừ, và lưu ký chứng khoán.

4. Các sắc lệnh và hướng dẫn: Sắc lênh về việc thành lập tiểu ban phụ trách vấn đề phát triển hoạt động quản trị doanh nghiệp

5. Các bộ luật và quy định liên quan: Chiến lược phát triển lĩnh vực tài chính năm 2006-2015.

Ngoài ra, từ ngày 29/04/2009 đến ngày 11/04/2011 SECC đã tổ chức 16 phiên họp toàn thể với các nội dung quan trọng cho quá trình hình thành và phát triển của thị trường chứng khoán đầu tiên của nước này.

Phạm Thị Phước





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chứng khoán Campuchia kỳ vọng chào đón thêm 5 doanh nghiệp niêm yết trái phiếu trong năm 2024

Cơ quan Quản lý Giao dịch chứng khoán Campuchia (SERC) kỳ vọng sẽ có 5 công ty niêm yết trái phiếu doanh nghiệp trên Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) trong...

Mục tiêu thách thức cho Chứng khoán Campuchia trong năm 2024

Giám đốc điều hành (CEO) của Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) gần đây cho biết, CSX đã điều chỉnh mục tiêu gia tăng số lượng tài khoản giao dịch lên 100,000...

Campuchia giới thiệu cơ chế thanh toán chứng khoán bằng USD

Hôm 15/01, Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) vừa giới thiệu một cơ chế giao dịch mới, cho phép nhà đầu tư giao dịch bằng đồng Riel và tất toán bằng USD...

Chứng khoán Campuchia đạt kỷ lục về số lượng niêm yết mới trong năm 2023

Năm 2023 trở thành một bước ngoặt quan trọng đối với thị trường chứng khoán Campuchia khi chứng kiến kỷ lục 5 doanh nghiệp niêm yết (DNNY) mới, con số cao nhất...

Chứng khoán Campuchia giảm nhẹ trong quý 3, sắp có ba doanh nghiệp mới niêm yết

Giá cổ phiếu của đa số các doanh nghiệp niêm yết (DNNY) trên Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) đều giảm do lực bán mạnh hơn mua. Trong khi đó, thị trường...

Thêm một doanh nghiệp niêm yết lên sàn chứng khoán Campuchia

Hôm 27/06, nhà điều hành viễn thông CAMGSM đã chính thức niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) thông qua đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công...

Số tài khoản giao dịch trên sàn chứng khoán Campuchia tiếp tục tăng

Số lượng tài khoản giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) đang ngày càng tăng và hầu hết giao dịch có quy mô nhỏ. Điều này phản ánh rằng ngày càng...

Sàn chứng khoán Campuchia sắp đón thêm 3 doanh nghiệp trong quý 2/2023

Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) kỳ vọng sẽ chào đón 3 công ty cháo bán cổ phiếu trong quý 2/2023, qua đó đánh dấu bước tiến khả quan của thị trường chứng...

Campuchia thay đổi thủ tục để đẩy nhanh quá trình IPO và niêm yết trên sàn chứng khoán

Cơ quan Quản lý Giao dịch chứng khoán Campuchia (SERC) và Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) đã thay đổi thủ tục xin chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng...

Giá trị giao dịch chứng khoán của Campuchia lập kỷ lục mới trong năm 2022

Với sự góp mặt thêm của 7 doanh nghiệp niêm yết mới, trong năm 2022, Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) ghi nhận giá trị giao dịch cao kỷ lục, báo cáo của CSX...

Chứng khoán thế giới


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98