VKP: Chủ tịch cho rằng 70% trái phiếu phát hành sẽ có người mua

10/07/2011 00:52
10-07-2011 00:52:04+07:00

VKP: Chủ tịch cho rằng 70% trái phiếu phát hành sẽ có người mua

(Vietstock) – Trên 98% cổ đông tại ĐHĐCĐ thường niên lần thứ 3 của CTCP Nhựa Tân Hóa (HOSE: VKP) đã đồng ý tái cấu trúc doanh nghiệp và phát hành 40 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi để có thể vượt qua được khó khăn hiện nay.

VKP được xem là một doanh nghiệp đang đứng bên bờ vực phá sản do tình hình kinh doanh khó khăn, nợ nần chồng chất, vốn thiếu hụt nghiêm trọng, bộ máy nhân sự bị khủng hoảng.

Đối mặt với muôn vàn khó khăn trước mắt, ban điều hành đã cùng ĐHĐCĐ mổ xẻ nhiều vấn đề. Các ý kiến đều cho rằng muốn tiếp tục tồn tại, VKP phải kêu gọi cổ đông cho công ty vay với lãi suất ngân hàng hoặc phát hành trái phiếu chuyển đổi. Trong lúc thua lỗ như thế này, luật không cho phép phát hành cổ phiếu, chưa kể phát hành cũng chẳng ai mua.

Ra mắt Thành viên HĐQT, BKS mới

Vấn đề quan trọng hàng đầu hiện nay của công ty là việc củng cố bộ máy điều hành, vốn đang rất rối ren thời gian qua. Đại hội đã tiến hành bầu ra HĐQT và BKS mới.

Theo đó, các ông bà gồm: Ông Nguyễn Minh Tiến, ông Trương Tứ Đệ, ông Quách Đức, ông Lê Quang Nghĩa và bà Huỳnh Thu Hà trúng cử vào HĐQT của công ty. Ban kiểm soát mới gồm có: ông Nguyễn Tiến Đạt (cổ đông tự ứng cử), ông Phạm Đức Trình và bà Nguyễn Thị Tuyết Lan.

Nếu các phương án trên không thực hiện được thì doanh nghiệp chỉ còn cách bán công ty, vì việc này tối ưu hơn so với giải pháp phá sản hoặc sáp nhập.

Sau một thời gian dài tranh luận sôi nổi, cuối cùng Đại hội đã biểu quyết thông qua việc tái cấu trúc doanh nghiệp và phủ quyết phương án phá sản. Đại hội đã ủy quyền cho HĐQT làm việc với ngân hàng để có những hỗ trợ cụ thể. Trước mắt, VKP sẽ thanh lý các tài sản không sử dụng, trong đó có 2.2 ha đất tại Long An và hai mặt bằng là 101 Tân Hóa và 638 Hồng Bàng để trả nợ ngân hàng và bổ sung vốn lưu động. Đồng thời nhanh chóng hoàn tất hồ sơ hoàn thuế 2009 – 2010 nộp cơ quan thuế.

Ngoài ra, để giải quyết tình trạng khan hiếm vốn lưu động, VKP đang nỗ lực huy động từ nguồn vốn vay ngân hàng, tiếp tục vay Thành viên HĐQT, Ban lãnh đạo công ty. Theo đó, VKP dự kiến vay ngân hàng 79 tỷ đồng, hạn mức 12 tháng với thời gian vay tối đa là 6 tháng.  Công ty sẽ sử dụng nguồn doanh thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh để trả nợ ngân hàng.

Trao đổi với Vietstock bên lề Đại hội, ông Trương Tứ Đệ, Chủ tịch HĐQT cho biết hiện số lượng trái phiếu chuyển đổi sắp phát hành trị giá 40 tỷ đồng đã có Thành viên HĐQT và một vài cá nhân bên ngoài dự tính mua, với tỷ lệ mua khoảng 70-80%. Đây có thể được xem là ánh sáng cuối đường hầm của VKP trong thời điểm khắc nghiệt này.

Đại diện Nhà nước và Ngân hàng nói gì?

Liên quan đến lời hứa của ông Nguyễn Văn Trực trong lần Đại hội bất thành trước, một đại diện khác của Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn cho biết Tổng công ty có trên 30 đơn vị trực thuộc. Những ngành kinh doanh như nhựa thì Tổng công ty không tham gia vào cổ phần ưu đãi. Tổng công ty rất muốn vực dậy VKP nhưng công ty vẫn còn rất nhiều đơn vị trực thuộc nắm giữ trên 51% vốn nên việc hỗ trợ có hạn chế. Dù vậy, Tổng công ty sẽ hỗ trợ VKP nhưng cần kế hoạch khả thi từ phía công ty. Trước mắt, Tổng công ty đã cử ông Lê Quang Nghĩa để hỗ trợ về mặt quản trị.

Còn phía Đại diện của Ngân hàng Công thương chi nhánh 12 (HOSE: CTG) cho biết, thực sự ngân hàng này đang rất lo lắng cho tình trạng của VKP lúc này nên chưa đưa ra bất kỳ cam kết nào. Vị này  chỉ dám nói rằng sẽ cố gắng hỗ trợ trong khuôn khổ, điều lệ của ngân hàng và quy định của NHNN nhưng VKP phải có kế hoạch kinh doanh rõ ràng, định hướng cơ bản để họ cân nhắc các quyết định.

Đơn hàng có, nhưng thiết bị vận hành kém  hiệu quả

Có thể nói, mặc dù làm ăn thua lỗ, khó khăn chất chồng nhưng có thể thấy VKP nhận được sự đồng thuận của cổ đông tương đối cao, một điều đáng khích lệ cho ban điều hành vào thời điểm này.

Một thông tin tích cực khác là bà Huỳnh Thu Hà, Giám đốc của công ty cho biết hiện VKP đang có rất nhiều đơn hàng. Đơn cử như Tập đoàn SAS VIMO chính thức đặt hàng với số lượng lớn (trung bình 2.4 triệu cái/tháng), đồng thời công ty đang mở rộng thị trường bán vải PP sang Singapore.

Có khách hàng còn cam kết sẽ tiêu thụ hết các sản phẩm may của công ty. Do vậy kỳ vọng doanh thu năm 2011 tăng trưởng cao hơn năm 2010.

Tuy nhiên, khó khăn hiện tại của doanh nghiệp này là có đơn hàng nhưng công suất máy móc thiết bị vận hành hiện tại chỉ mới đạt khoảng 50% công suất thiết kế, nên hiệu quả không cao.

Kỳ vọng cơ quan điều tra nhanh chóng dứt điểm sự việc

Trao đổi với Vietstock, một nhóm cổ đông cho rằng việc các cá nhân ra sức đục khoét tài sản của công ty trong một thời gian dài mà không bị phát hiện khiến họ vô cùng bức xúc. Mặc dù VKP đã thu hồi được 15 tỷ đồng từ các cá nhân này nhưng những khoản còn lại vẫn còn dang dở.

Cổ đông kỳ vọng cơ quan điều tra nhanh chóng có câu trả lời xác đáng,  không khoan nhượng đối với những cá nhân nêu trên, nhằm trả lại tài sản cho VKP cũng như thể hiện tính nghiêm minh của Pháp luật.

Bội Mẫn





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nghịch lý giá cà phê tăng cao nhưng doanh nghiệp lao đao

Giá cà phê tăng cao, nhiều doanh nghiệp ở Đắk Lắk không tìm được nguồn cung.

Môi giới tăng trưởng mạnh, VPSS báo lãi quý 1 gấp hơn 4 lần

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024, CTCP Chứng khoán VPS (VPSS) lãi trước thuế 631 tỷ đồng, gấp hơn 4 lần cùng kỳ, thực hiện được 42% kế hoạch năm.

ĐHĐCĐ Savitech: Kế hoạch lãi tăng nhẹ, xác định đầu tư giáo dục là trọng tâm

Sáng ngày 20/04, tại hội trường Trường Việt Mỹ, CTCP Công nghệ Sài Gòn Viễn Đông (Savitech, HOSE: SVT) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2024. Đại hội thông qua...

Vì đâu VND báo lãi sau thuế quý 1 tăng 340%?

CTCP Chứng khoán VNDIRECT (HOSE: VND) vừa công bố báo cáo tài chính quý 1/2024. Quý này, VND báo lãi ròng đạt 617 tỷ đồng, tăng 340% so với cùng kỳ.

Imexpharm giảm 20% lãi quý 1 dù đặt mục tiêu phá kỷ lục lợi nhuận

Giá vốn tăng mạnh khiến CTCP Dược phẩm Imexpharm (HOSE: IMP) trải qua quý kinh doanh đi lùi so với cùng kỳ.

Doanh số tiêu thụ khả quan, lãi ròng của FMC tăng 14% trong quý 1

Trên BCTC hợp nhất quý 1/2024, sản lượng tiêu thụ của CTCP Thực phẩm Sao Ta (Fimex, HOSE: FMC) ghi nhận hơn 4,607 tấn, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước. Qua đó thu...

CEO Jens Lottner: Techcombank không đánh đổi chất lượng tài sản lấy tăng trưởng tín dụng

Sáng 20/04, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh, phương án phân phối lợi...

Đổi tên thành Ngân hàng Lộc Phát, LPBank lãi quý 1/2024 hơn 2,886 tỷ đồng, tăng 84%

Theo BCTC quý 1/2024 vừa công bố, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank, HOSE: LPB) lãi trước thuế hơn 2,886 tỷ đồng, tăng 84% so với cùng kỳ năm trước nhờ tăng...

ĐHĐCĐ Nam Long: Thị trường đang quay trở lại

Lãnh đạo Nam Long xác định thị trường 2024 sẽ là thị trường sản phẩm, Công ty chỉ bán cái thị trường cần. Tuy nhiên, Công ty sẽ vẫn đối mặt với những khó khăn chung...

Lợi nhuận TDM quý 1 xuống mức thấp nhất 10 quý do hụt thu cổ tức 

Kết quả kinh doanh quý 1/2024 của CTCP Nước Thủ Dầu Một (TDM Water, HOSE: TDM) ảm đạm với lãi sau thuế thấp nhất 10 quý trở lại đây, do trong kỳ không còn khoản cổ...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98