6 lý do khiến giới đầu tư “đổ xô” tích trữ vàng

08/08/2011 13:35
08-08-2011 13:35:00+07:00

6 lý do khiến giới đầu tư “đổ xô” tích trữ vàng

(Vietstock) - Có 6 lý do chính khiến giới đầu tư “đổ xô” tích trữ vàng và đẩy giá kim loại này tăng cao không ngừng nghỉ trong thời gian qua.

* Vàng lấy lại mốc 44 triệu đồng, cao hơn thế giới 1.6 triệu đồng/lượng

1. Phòng vệ trước áp lực lạm phát gia tăng

Nhân tố quan trọng nhất quyết định biến động giá vàng là lạm phát. Khi lạm phát gia tăng, giá vàng nhìn chung sẽ tăng cao cùng lạm phát.

Kể từ khi Chiến tranh Thế giới thứ 2 kết thúc, lạm phát ở Mỹ có 5 năm đạt mức cao nhất là các năm 1946, 1974, 1975, 1979 và 1980. Trong 5 năm này, tỷ suất sinh lời khi đầu tư vào chứng khoán thể hiện qua chỉ số Dow Jones là -12.33%, trong khi tỷ suất sinh lời từ đầu tư vàng là 130.4%.

Hiện nay xuất hiện hàng loạt yếu tố cho thấy cơn bão lạm phát đang trở lại: chính sách tiền tệ mở rộng để kích thích kinh tế, các gói giải cứu ngân hàng và doanh nghiệp trị giá hàng trăm tỷ USD, đồng USD bấp bênh, thâm hụt thương mại tăng cao, Mỹ trở thành quốc gia nợ nần nhiều nhất…

2. Phòng vệ khi USD trên đà suy giảm

Vàng được mua bán bằng USD, vì vậy đồng USD tăng giảm sẽ ảnh hưởng đến giá vàng. Khi USD suy giảm, giá vàng sẽ tăng cao.

Đồng USD là tiền của thế giới: là phương tiện thanh toán trong các giao dịch quốc tế, đồng tiền tiết kiệm, đồng tiền mà dựa vào đó giá trị của hàng hóa, chứng khoán được tính toán, và là đồng tiền dự trữ ngoại hối của các ngân hàng trung ương…

Thực tế thì USD đã tăng giá trong bối cảnh khủng hoảng nợ công Châu Âu ngày càng trầm trọng. Tuy vậy, tương lai của đồng tiền này cũng không hề tươi sáng, khi Mỹ đang và sẽ hứng chịu rắc rối với thảm họa nợ công.

Khi niềm tin vào đồng USD không còn, giá vàng sẽ gia tăng và sau đó thậm chí tiếp tục tăng cao khi USD tăng giá trở lại.

3. Vàng là nơi trú ẩn an toàn (safe haven) trước bất ổn kinh tế - chính trị

Vàng thường được gọi là “hàng hóa trong khủng hoảng” vì thường cho mức sinh lời cao hơn các kênh đầu tư khác trong những giai đoạn bất ổn kinh tế và chính trị.

Khi nợ công tăng cao, ngân hàng sụp đổ, tiền tệ bị mất giá, chính phủ các nước sẽ giải cứu bằng cách “in thêm tiền”, khiến đồng tiền giảm giá và vàng càng có giá trị hơn. Vàng luôn tăng giá mạnh nhất khi niềm tin thấp nhất.

4. Quy luật cung cầu

Cầu về vàng luôn tăng vượt trội so với nguồn cung, trong khi sản lượng lại đang giảm xuống.

Sẽ mất trung bình khoảng 7 năm để đưa một mỏ vàng mới vào khai thác, và điều này khiến cho việc đáp ứng nguồn cung một cách nhanh chóng trở nên rất khó khăn. Sản lượng vàng toàn cầu vẫn chưa vượt qua mức kỷ lục vào năm 2000, và nhiều chuyên gia đang nghi ngờ sản lượng vàng trên thê giới đã đạt đỉnh.

Trong khi đó, nhu cầu từ Trung Quốc, Ấn Độ và các ngân hàng trung ương lại đang tăng cao. Cả ngân hàng trung ương và tầng lớp giàu có của Trung Quốc và Ấn Độ đang mua vào lượng vàng cao kỷ lục để tích trữ. Với thực tế đồng USD đang ngày càng mất giá, Trung Quốc sẽ tiếp tục mua vàng để đa dạng hóa danh mục đầu tư quốc tế - Trung Quốc đang là nước nắm giữ lượng trái phiếu chính phủ Mỹ lớn nhất.

Nhu cầu tích trữ vàng của các ngân hàng trung ương cũng tăng cao liên tục từ năm 2009, sau nhiều năm bán ròng vào khoảng 400 tấn mỗi năm. Xu hướng này dự báo tiếp tục duy trì trong nhiều năm tới.

5. Tích trữ giá trị

Một lý do quan trọng mà giới đầu tư tìm tới vàng vì đây là loại tài sản luôn có giá trị nội tại. Vàng sẽ không biến mất sau một xì-căng-đan kế toán, hay rủi ro trở thành giấy lộn như cổ phiếu.

6. Đa dạng hóa danh mục đầu tư

Vàng là tài sản lý tưởng để đa dạng hóa danh mục đầu tư chứng khoán, vì có tương quan ngược với giá chứng khoán – tức là khi chứng khoán giảm giá, thì giá vàng lại gia tăng.

Vàng là tài sản phòng vệ khi sức mua của đồng tiền bị sụt giảm (giảm giá tiền tệ). Dù giá vàng có thể biến động trong ngắn hạn nhưng vàng vẫn duy trì giá trị của nó trong dài hạn, đặc biệt khi đồng tiền mất giá.

Như Lan (Tổng hợp)





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

16,800 lượng vàng sẽ được NHNN đấu thầu vào ngày 22/04

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có thông báo sẽ đấu thầu vàng miếng vào 10h sáng vào thứ hai ngày 22/04/2024 tại Cục Quản lý dự trữ ngoại hối Nhà nước – NHNN.

NHNN sẽ đấu thầu vàng miếng vào thứ 2 tuần tới

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ có thông báo tới 15 doanh nghiệp vàng đủ điều kiện đấu thầu vào chiều nay và dự kiến sẽ tiến hành đấu thầu vàng miếng vào ngày 22/4...

Giá vàng nhẫn tăng mạnh

Sáng nay (19/4), sau ngày nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương, giá vàng miếng SJC vượt mốc 84 triệu đồng/lượng; nhẫn tròn trơn cao nhất 76,6 triệu đồng/lượng, tăng 500.000 -...

Vàng thế giới tăng khi căng thẳng kéo dài ở Trung Đông

Giá vàng tăng vào ngày thứ Năm (18/04), khi căng thẳng kéo dài ở Trung Đông làm tăng thêm sức hấp dẫn của vàng, bất chấp dữ liệu kinh tế Mỹ mạnh mẽ làm tăng triển...

Ngược dòng thế giới, giá vàng SJC lại tăng nhanh

Giá vàng trong nước tăng trở lại mốc 84 triệu đồng/lượng bất chấp giá thế giới sụt giảm.

Đấu thầu vàng miếng hạ cơn sốt giá vàng ngắn hạn, đề xuất giải pháp lâu dài

Đấu thầu vàng miếng là giải pháp cần thiết để tạo nguồn cung nhanh nhất cho vàng miếng SJC. Tuy nhiên, chuyên gia cũng lưu ý rằng biện pháp này chỉ giải quyết được...

Vàng thế giới về gần 2,380 USD

Giá vàng giảm nhẹ vào ngày thứ Tư (17/04), nhưng vẫn dao động gần mức cao kỷ lục đã ghi nhận vào tuần trước, khi  hy vọng về việc hạ lãi suất Mỹ mờ nhạt dần.

Vàng thế giới vượt 2,400 USD nhờ nhu cầu trú ẩn an toàn

Giá vàng tiếp đà tăng vào ngày thứ Ba (16/04), khi nhu cầu trú ẩn an toàn trong bối cảnh căng thẳng đang diễn ra ở Trung Đông lấn át kỳ vọng ngày càng tăng về việc...

'Né' kiểm tra, loạt tiệm vàng ở TP.HCM tiếp tục tạm đóng cửa

Động thái tạm đóng cửa, tạm dừng hoạt động của nhiều doanh nghiệp kinh doanh vàng tại TP.HCM những ngày gần đây nhằm "né" đợt kiểm tra của lực lượng công an, quản...

NHNN tăng cường các biện pháp quản lý thị trường vàng 

Ngày 15/04/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các Bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong công tác quản...

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98