Kịch bản giá vàng cao hơn thế giới lại tái hiện

22/08/2011 23:09
22-08-2011 23:09:30+07:00

Kịch bản giá vàng cao hơn thế giới lại tái hiện

Ngày 22-8, giá vàng thế thế giới đã có lúc tăng thêm cao nhất là 33 đô la Mỹ/ounce, lên đến 1.896 đô la/ounce tức tăng khoảng 829.000 đồng/lượng quy ra tiền đồng. Thế nhưng, giá vàng trong nước lại có mức tăng còn cao hơn, đến 1,45 triệu đồng/lượng. Một lần nữa, kịch bản giá vàng trong nước vượt xa giá vàng thế giới được lặp lại và bài toán liên thông giữa 2 thị trường vàng vẫn chưa được giải quyết.

Tính đến 5 giờ chiều ngày 22-8, giá vàng thế giới là 1.880,4 đô la/ounce, nếu tính theo tỷ giá niêm yết của các ngân hàng thương mại là 20.824 đồng/đô la Mỹ thì giá thế giới tương đương 47,21 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí. So với giá vàng SJC niêm yết tại cùng thời điểm là 48,6 triệu đồng/lượng thì giá thế giới đang thấp hơn giá trong nước 1,39 triệu đồng/lượng.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Thanh Trúc, Tổng giám đốc Công ty vàng Agribank, cho biết nếu tính đúng tính đủ tất cả các loại phí và thuế thì thực chất giá trong nước ngày hôm nay (22-8) chỉ cao hơn khoảng 700.000 đồng/lượng so với giá thế giới, có lúc mức chênh chỉ là 500.000 đồng. Trong ngày hôm nay công ty ông đã nhập về 30 kg vàng, nhưng thời gian chờ vàng về đến rồi dập thành vàng miếng khá lâu nên giá vàng trong nước vẫn chưa thể sát ngay được với giá vàng thế giới.

Ông Vũ Minh Châu, Tổng giám đốc Công ty vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu, cho biết do các doanh nghiệp đã xuất quá lớn trong thời gian trước, nên đến hôm nay đã diễn ra tình trạng khan hiếm vàng. Ông Châu cho biết công ty ông cũng đang nằm trong tình trạng khan hiếm vàng vì vàng nhập chưa về kịp, trong khi hôm nay lực mua vàng trên thị trường tăng mạnh bất chấp giá vàng tăng cao.

Giải thích vì sao giá trong nước cứ vượt xa giá thế giới mỗi khi có đợt sốt giá, ông Lê Thẩm Dương, Trưởng khoa Quản trị kinh doanh, Đại học Ngân hàng TPHCM, cho rằng: “Căn nguyên của căn nguyên là do thị trường vàng trong nước không liên thông với thị trường thế giới và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nên sớm ban hành các cơ chế để quản lý thị trường vàng. Việc NHNN quản lý hạn ngạch xuất nhập khẩu vàng là đem ý chí chủ quan của mình áp đặt lên cung cầu của thị trường, nó có thể giúp thị trường hạ nhiệt trong thời gian ngắn, nhưng về lâu dài, đây không phải giải pháp căn cơ", ông Dương nói.

Thêm vào đó, ông Dương cho rằng giá vàng ở Việt nam còn bị chi phối bởi một yếu tố nữa là yếu tố đám đông. Hiện rất nhiều người tin rằng giá vàng thế giới sẽ còn lên nữa nên họ vẫn sẽ tiếp tục mua vào. "Và nếu tình hình này tiếp tục kéo dài sẽ gây ra việc nhập lậu vàng, gây ảnh hưởng lên tỷ giá, và chắc chắn về mặt gián tiếp sẽ ảnh hưởng đến giá cả mặt bằng giá trong nước, vì dù gì tâm lý lấy vàng làm thước đo giá cả của người Việt Nam vẫn còn", ông Dương cho biết.

Giá đô la trên thị trường tự do chiều 22-8 đã tăng lên 20.900-20.930 ôồng/đô la Mỹ, vượt xa giá mua-bán của các ngân hàng thương mại đang niêm yết là 20.820-20.824 đồng. Mức giá niêm yết trên là giá kịch trần ngân hàng được phép bán, còn giá mua trong hôm nay đã được nhiều ngân hàng tăng thêm 10 đồng so với cuối tuần trước.

Ông Dương cho rằng NHNN cần sớm cho phép lập sàn giao dịch vàng tập trung, là cách để giúp cung cầu vàng gặp nhau và giúp giá trong nước gần hơn với giá thế giới. "Dĩ nhiên khung pháp lý phải đầy đủ và trình độ quản lý phải cao để có thể cho ra đời sàn giao dịch vàng", ông nói.

Ông Vũ Minh Châu của Bảo Tín Minh Châu cũng cho rằng đây là một cách để tạo điều kiện cho giá vàng trong nước và thế giới gần lại. Tương tự, ông Nguyễn Thanh Trúc của Công ty vàng Agribank cho biết sàn giao dịch vàng này nên có mô hình như Sàn giao dịch vàng Thượng Hải và những thành viên muốn tham gia phải đáp ứng những điều kiện nhất định. Sàn giao dịch vàng này sẽ giúp giá vàng trong nước và thế giới liên thông được với nhau, theo ông Trúc.

Việc lập sàn vàng là một phương án được cho là ở tương lai xa, còn trước mắt thị trường đang mong chờ các biện pháp của NHNN giúp cho việc xuất nhập khẩu vàng được thuận lợi hơn như cấp hạn ngạch dài hạn thay vì trong thời gian ngắn, và đồng thời huy động được một cách có hiệu quả lượng vàng trong dân.

Thống đốc NHNN thời gian gần đây cho biết vàng trong dân ước khoảng 400-500 tấn. Đây là một con số lớn nhưng lại đang "nằm im" trong dân, trong khi Việt Nam phải liên tục nhập khẩu vàng mỗi khi vàng tăng giá mạnh, và theo nhiều chuyên gia, là một sự lãng phí lớn. Nhiều ý kiến đã được đưa ra để có thể huy động được số vàng trong dân này như phát hành trái phiếu vàng, cho ngân hàng huy động vàng và thực hiện nghiệp vụ hoán đổi với NHNN để lấy tiền đồng với lãi suất thấp hơn…

Cho đến hôm nay NHNN vẫn chưa quyết định phương án cụ thể, mặc dù trước đó Chính phủ đã yêu cầu trong tháng 6 phải đưa ra được Nghị định quản lý kinh doanh vàng.

Thị trường vẫn đang chờ đợi các biện pháp từ NHNN nhưng trước mắt người dân vẫn phải mua vàng với giá cao hơn giá thế giới.

Thủy Triều

tbktsg





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ngược dòng thế giới, giá vàng SJC lại tăng nhanh

Giá vàng trong nước tăng trở lại mốc 84 triệu đồng/lượng bất chấp giá thế giới sụt giảm.

Đấu thầu vàng miếng hạ cơn sốt giá vàng ngắn hạn, đề xuất giải pháp lâu dài

Đấu thầu vàng miếng là giải pháp cần thiết để tạo nguồn cung nhanh nhất cho vàng miếng SJC. Tuy nhiên, chuyên gia cũng lưu ý rằng biện pháp này chỉ giải quyết được...

Vàng thế giới về gần 2,380 USD

Giá vàng giảm nhẹ vào ngày thứ Tư (17/04), nhưng vẫn dao động gần mức cao kỷ lục đã ghi nhận vào tuần trước, khi  hy vọng về việc hạ lãi suất Mỹ mờ nhạt dần.

Vàng thế giới vượt 2,400 USD nhờ nhu cầu trú ẩn an toàn

Giá vàng tiếp đà tăng vào ngày thứ Ba (16/04), khi nhu cầu trú ẩn an toàn trong bối cảnh căng thẳng đang diễn ra ở Trung Đông lấn át kỳ vọng ngày càng tăng về việc...

'Né' kiểm tra, loạt tiệm vàng ở TP.HCM tiếp tục tạm đóng cửa

Động thái tạm đóng cửa, tạm dừng hoạt động của nhiều doanh nghiệp kinh doanh vàng tại TP.HCM những ngày gần đây nhằm "né" đợt kiểm tra của lực lượng công an, quản...

NHNN tăng cường các biện pháp quản lý thị trường vàng 

Ngày 15/04/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các Bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong công tác quản...

TP HCM phát hiện 6 tiệm vàng kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc

Cục Quản lý Thị trường (QLTT) TP HCM vừa có báo cáo sơ bộ về tình hình kiểm tra hoạt động kinh doanh vàng trên địa bàn.

Vàng “điên loạn” đến bao giờ?

Thị trường vàng thế giới lẫn trong nước vừa có 1 tuần nhảy múa và liên tục lập kỷ lục mới.

Vàng thế giới tăng gần 1% do căng thẳng ở Trung Đông

Giá vàng tăng vào ngày thứ Hai (15/04) do nhu cầu trú ẩn an toàn được thúc đẩy bởi căng thẳng ở Trung Đông, ngay cả khi đồng USD và lợi suất trái phiếu Mỹ tăng sau...

Giá vàng tăng vọt, người dân Mỹ đổ xô đi bán vàng

Đối với một số người, mức giá cao ngất của vàng khiến hiện nay là thời điểm tốt để thu tiền mặt. Trong khi đối với những người khác, họ bán vàng để có tiền trả các...

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98