Nhà đầu tư thận trọng trước sức nóng của vàng

05/08/2011 17:57
05-08-2011 17:57:25+07:00

Nhà đầu tư thận trọng trước sức nóng của vàng

Giá vàng thế giới liên tiếp lập những kỷ lục mới sau khi Mỹ chính thức công bố nâng trần nợ công. Chuỗi tăng giá của kim loại quý này dường như chưa có dấu hiệu dừng lại khi mà mối quan ngại về nền kinh tế đầu tàu thế giới là Mỹ cũng như khu vực EU vẫn đang lớn dần.

Tính từ đầu năm đến nay, vàng đã tăng giá 17%. Trong ngày 2/8 vừa qua, Mỹ đã thông qua thành công dự luật về nâng trần nợ và quốc gia này đã tránh được nguy cơ vỡ nợ lần đầu tiên trong lịch sử. Do đó, các hãng đánh giá hàng đầu về xếp hạng tín nhiệm chưa hạ bậc của Mỹ mà vẫn giữ nguyên mức AAA. Tuy nhiên, các tổ chức này cũng cảnh báo, tình trạng kinh tế Mỹ vẫn còn nhiều điều đáng quan ngại. Việc nâng trần nợ công sẽ tác động đến yếu tố lạm phát và đây chính là một trong những nguyên nhân đẩy giá vàng tăng mạnh mẽ hơn.

Bên cạnh đó, có rất nhiều thông tin hỗ trợ cho giá vàng, đặc biệt là xu hướng nâng mức dự trữ vàng của các NHTW. Hiện nhiều NHTW ra sức mua vàng, tiêu biểu là Hàn Quốc mới đây đã mua 25 tấn vàng. Trung Quốc cũng cho biết sẽ tăng dự trữ vàng lên gấp 8 lần, tức lên 8.000 tấn so với mức hiện nay.

Thêm vào đó, tình hình kinh tế của khu vực EU vẫn chưa sáng sủa, ngược lại có thêm nguy cơ Italia lún sâu vào khủng hoảng, nên giá vàng còn nhiều yếu tố hỗ trợ. Giá vàng giao dịch trên thị trường quốc tế trong ngày 4/8 tiếp tục xoay quanh ngưỡng 1.668 USD/ounce và theo nhận định từ giới kinh doanh vàng trong nước, trước mắt mặt hàng kim loại này sẽ chưa giảm giá. Vàng đang hướng tới mốc 1.700 USD/ounce.

Trao đổi với ĐTCK, ông Trần Trọng Quốc Khanh, Giám đốc Trung tâm vàng Ngân hàng ACB cho rằng, việc nâng trần nợ công của Mỹ là điều nằm trong dự đoán của các nhà đầu cơ và giới đầu tư vàng trên thế giới. Tuy nhiên, theo ông Khanh, một khi trần nợ công được nâng lên thì điều dễ nhận thấy là nền kinh tế Mỹ đang lộ rõ sự suy yếu. Vì thế, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) rất có thể sẽ phải đưa ra gói cứu trợ thứ 3 (QE3). Điều này có nghĩa là, nỗ lực từ lời hứa hẹn phục hồi trong gói QE2 đã không thực hiện được, sự hoài nghi nối tiếp gói hỗ trợ thứ 3 tăng lên và nếu QE3 được sử dụng thì giá vàng sẽ tạo được sức bật tăng mạnh mẽ hơn.

"Việc Mỹ nâng trần nợ công cũng như có thể đưa ra thêm gói cứu trợ sẽ tạo áp lực lên lạm phát. Điều này sẽ tác động tích cực lên thị trường vàng và nhà đầu tư vẫn tìm đến vàng, vì mặt hàng kim loại quý này được xem là kênh trú ẩn an toàn nhất trong bối cảnh hiện nay, kéo giá vàng theo chiều hướng tiếp tục đi lên", ông Khanh nói.

Bà Nguyễn Thị Cúc, Phó tổng giám đốc PNJ cũng đưa ra nhận định, việc Mỹ nâng trần nợ công cũng đồng nghĩa với lạm phát của quốc gia này tăng lên. Như vậy, các nhà đầu tư sẽ chưa rút vốn khỏi vàng. Ngược lại, kênh đầu tư này sẽ tiếp tục hút thêm vốn nhàn rỗi, vì thực tế, một khi lạm phát tăng cao thì vàng được xem là kênh đầu tư an toàn nhất. Do đó, theo bà Cúc, sức nóng của vàng sẽ chưa ngừng lan tỏa, vì những bất ổn của kinh tế Mỹ và các nước trong khối EU đang phải đối mặt với vấn đề nợ công.

Tuy nhiên, theo bà Cúc, trước sức nóng của giá vàng thế giới thì biến động giá vàng trong nước có phần chậm hơn. Giao dịch của khách hàng trong những ngày vàng cao giá cũng trầm lắng hơn trước. Sở dĩ xuất hiện hiện tượng này là do những người nắm giữ vàng, nhất là các nhà đầu tư đã nhanh chóng chốt lời trong những đợt vàng tăng giá trước đây hiện vẫn khá dè dặt trong quyết định mua vào.

Cũng theo Bà Cúc, nhà đầu tư trong nước tỏ ra thận trọng trước xu hướng vàng đang khá nóng. Vì không ít người trong thời gian qua có xu hướng "đánh xuống", trong khi đó, giá vàng tiếp tục đi lên trước áp lực lạm phát của Mỹ có nguy cơ gia tăng. Bà Cúc cho biết, giao dịch mua - bán của PNJ trong những ngày vàng cao giá gần đây khá trầm lắng và doanh số mua vào thường nhiều hơn so với bán ra.

Tổng giám đốc Sacombank - SBJ, bà Nguyễn Ngọc Quế Chi cũng cho biết, giao dịch mua - bán vàng miếng tại SBJ hiện rất ế ẩm. Trước sức nóng của vàng thế giới hiện nay, theo bà Chi, những người mua vàng cũng thận trọng và người đang nắm giữ chưa vội bán ra.

"Khả năng xu hướng giá vàng chưa bớt nóng, nhưng trong ngắn hạn sẽ có sự điều chỉnh, sau đó mặt hàng kim loại quý này mới có thể tiếp tục đi lên", bà Chi cho biết thêm.

Ông Trần Trọng Quốc Khanh cũng khuyến cáo, nhà đầu tư cần thận trọng trước sức nóng của vàng, đồng thời cần có một kịch bản cụ thể để đối phó với sự biến động hiện nay. Có như vậy mới có thể nhanh chóng chốt lời hoặc cắt lỗ trong giai đoạn mặt hàng kim loại quý này biến động rất mạnh và thất thường.

Hiện giá vàng trong nước giảm cũng như tăng chậm hơn giá quốc tế khi mà nhu cầu mua - bán khá trầm lắng. Trước sự tăng mạnh của giá vàng những ngày đầu tuần này, nhiều nhà đầu tư đã thực hiện chiến lược chốt lời. Đồng thời, tranh thủ giá quốc tế điều chỉnh giảm, một số nhà đầu tư đã tiến hành mua lại để cân bằng trạng thái. Theo đánh giá từ giới kinh doanh vàng, dù thông tin trần nợ Mỹ đã được thông qua, nhưng nỗi lo về nước này có nguy cơ bị hạ bậc tín dụng đang tăng lên, bởi các chỉ số kinh tế quan trọng đều xấu hơn dự kiến. Đó cũng là một trong những động lực khiến nhà đầu tư củng cố trạng thái nắm giữ vàng.

Mặt khác, giới phân tích cho rằng, thông thường, quý IV là giai đoạn giá vàng tăng mạnh khi nhu cầu mua sắm cho mùa lễ hội cuối năm tăng cao. Năm nay, giá vàng tăng mạnh khi mới bước vào nửa đầu quý III, bởi nhiều thông tin nhạy cảm từ các nền kinh tế châu Âu và Mỹ. Với kỳ vọng vàng tăng giá trong quý IV thì mốc giá 40 triệu đồng/lượng vẫn là mức thích hợp cho các nhà đầu tư trung hạn.

Thùy Vinh

đầu tư chứng khoán





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ngược dòng thế giới, giá vàng SJC lại tăng nhanh

Giá vàng trong nước tăng trở lại mốc 84 triệu đồng/lượng bất chấp giá thế giới sụt giảm.

Đấu thầu vàng miếng hạ cơn sốt giá vàng ngắn hạn, đề xuất giải pháp lâu dài

Đấu thầu vàng miếng là giải pháp cần thiết để tạo nguồn cung nhanh nhất cho vàng miếng SJC. Tuy nhiên, chuyên gia cũng lưu ý rằng biện pháp này chỉ giải quyết được...

Vàng thế giới về gần 2,380 USD

Giá vàng giảm nhẹ vào ngày thứ Tư (17/04), nhưng vẫn dao động gần mức cao kỷ lục đã ghi nhận vào tuần trước, khi  hy vọng về việc hạ lãi suất Mỹ mờ nhạt dần.

Vàng thế giới vượt 2,400 USD nhờ nhu cầu trú ẩn an toàn

Giá vàng tiếp đà tăng vào ngày thứ Ba (16/04), khi nhu cầu trú ẩn an toàn trong bối cảnh căng thẳng đang diễn ra ở Trung Đông lấn át kỳ vọng ngày càng tăng về việc...

'Né' kiểm tra, loạt tiệm vàng ở TP.HCM tiếp tục tạm đóng cửa

Động thái tạm đóng cửa, tạm dừng hoạt động của nhiều doanh nghiệp kinh doanh vàng tại TP.HCM những ngày gần đây nhằm "né" đợt kiểm tra của lực lượng công an, quản...

NHNN tăng cường các biện pháp quản lý thị trường vàng 

Ngày 15/04/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các Bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong công tác quản...

TP HCM phát hiện 6 tiệm vàng kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc

Cục Quản lý Thị trường (QLTT) TP HCM vừa có báo cáo sơ bộ về tình hình kiểm tra hoạt động kinh doanh vàng trên địa bàn.

Vàng “điên loạn” đến bao giờ?

Thị trường vàng thế giới lẫn trong nước vừa có 1 tuần nhảy múa và liên tục lập kỷ lục mới.

Vàng thế giới tăng gần 1% do căng thẳng ở Trung Đông

Giá vàng tăng vào ngày thứ Hai (15/04) do nhu cầu trú ẩn an toàn được thúc đẩy bởi căng thẳng ở Trung Đông, ngay cả khi đồng USD và lợi suất trái phiếu Mỹ tăng sau...

Giá vàng tăng vọt, người dân Mỹ đổ xô đi bán vàng

Đối với một số người, mức giá cao ngất của vàng khiến hiện nay là thời điểm tốt để thu tiền mặt. Trong khi đối với những người khác, họ bán vàng để có tiền trả các...

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98