Nhập khẩu nguyên liệu thủy sản: Bớt rắc rối về hải quan, thuế

18/08/2011 10:40
18-08-2011 10:40:30+07:00

Nhập khẩu nguyên liệu thủy sản: Bớt rắc rối về hải quan, thuế

Mới đây, Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan đã có công văn đồng ý tháo gỡ một số vướng mắc về thủ tục hải quan và thuế với nguyên liệu thủy sản nhập khẩu phục vụ sản xuất hàng xuất khẩu.

Theo Công văn số 10612/BTC-TCHQ của Bộ Tài chính, Bộ này đã đồng ý thông qua một số giải pháp về thủ tục nhập khẩu nguyên liệu thủy sản phục vụ sản xuất hàng xuất khẩu mà Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) kiến nghị trước đó.

Cụ thể, về khai bổ sung hồ sơ hải quan, Bộ Tài chính đồng ý với kiến nghị của VASEP: đối với lô hàng xuất khẩu, nhập khẩu khai báo sai về số lượng hàng hóa trên tờ khai so với thực tế xuất khẩu, nhập khẩu và trường hợp hàng hóa thuộc đối tượng miễn kiểm tra thực tế hàng hóa sẽ được khai bổ sung về số lượng (nếu đáp ứng các điều kiện quy định tại Điều 12 Thông tư 194/2010/TT- BTC).

Về việc hoàn thuế đối với nguyên liệu nhập khẩu để sản xuất hàng xuất khẩu, việc thanh toán giữa hai bên bằng hình thức bù trừ, Bộ Tài chính đồng ý với đề xuất của VASEP. Theo đó, cho phép kiểm tra trước, hoàn thuế sau đối với số nguyên liệu nhập cấu thành trong sản phẩm xuất khẩu đã được bù trừ với phía đối tác nước ngoài. Số tiền doanh nghiệp (DN) còn nợ khách hàng nước ngoài thì khoản nợ đó được phép cấn trừ cho các lô hàng tiếp theo.

Bước đầu, công văn trên của Bộ Tài chính được các DN xuất khẩu thủy sản đánh giá cao.

Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó tổng thư ký VASEP khẳng định, việc tháo gỡ các thủ tục trên sẽ khiến xuất khẩu thủy sản thuận lợi hơn trong thời gian tới.

Trong khi đó, ông Nguyễn Quang Tuyến, Tổng giám đốc, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Cafico Việt Nam- đơn vị phải nhập một số lượng lớn nguyên liệu thủy sản để xuất khẩu thời gian vừa qua- cũng cho rằng, DN sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí nhờ sự tháo gỡ này.

Trước đó, dựa trên phản ánh, ý kiến bức xúc của các DN xuất khẩu thủy sản, VASEP đã có công văn kiến nghị Bộ Tài chính một số giải pháp tháo gỡ.

Theo phản ánh của VASEP, hiện có tình trạng các lô hàng thủy sản xuất nhập khẩu thuộc diện miễn kiểm tra khi làm xong thủ tục hải quan, nhiều DN mới phát hiện tình trạng thừa hoặc thiếu số lượng. Tuy nhiên, theo quy định, hàng thuộc diện miễn kiểm tra hải quan không được sửa chữa hoặc bổ sung tờ khai. Điều này khiến số tiền thanh toán qua ngân hàng cũng như số lượng xuất, nhập khẩu ghi trên sổ sách kế toán và phiếu xuất nhập kho không đúng như trên tờ khai hải quan. Sự sai khác này làm hồ sơ của DN bị ách lại khi nộp giấy tờ để làm thủ tục xét không thu thuế hoặc hoàn thuế. Đồng thời, DN sẽ không được xét thu thuế và hoàn thuế, thậm chí còn bị phạt.

Một vướng mắc khác là, khi DN thủy sản nhập khẩu một lô nguyên liệu từ nước ngoài về sản xuất, chế biến, sau đó bán lại cho phía nước ngoài, việc thanh toán giữa hai bên thường được thỏa thuận theo phương pháp bù trừ giữa giá trị hàng xuất khẩu và trị giá hàng hóa nguyên liệu của phía nước ngoài. Để bù trừ hết trị giá hàng của một lô nguyên liệu nhập từ nước ngoài, nhiều khi DN phải xuất đến 5 chuyến hàng. Tuy nhiên, khi mới xuất khẩu đến chuyến thứ 3, mà muốn có đủ giấy tờ hợp lệ cho hồ sơ xin không thu thuế hoặc hoàn thuế khi mới xuất được chuyến thứ 3, DN phải mua ngoại tệ để thanh toán số tiền nợ còn lại cho đối tác, chứ không được phép cấn trừ nợ cho những lô hàng tiếp theo. Điều này gây mất cân đối ngoại tệ cho DN.

Vì vậy, VASEP đã kiến nghị Bộ Tài chính bổ sung quy định cho phép DN còn nợ tiền khách hàng nước ngoài được phép cấn trừ khoản nợ đó cho những lô hàng tiếp theo.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, mỗi năm, nước ta phải nhập khẩu khoảng 200 triệu USD nguyên liệu thủy sản

Thùy Liên

đầu tư



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý 1/2024 đạt hơn 1.537 triệu tỷ đồng

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tính chung quý 1/2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8.2% so với cùng kỳ năm trước, trong đó:...

Thủ tướng: Nỗ lực thực hiện '6 hơn' trong triển khai các dự án trọng điểm GTVT

Ngày 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ...

Trong quý 1/2024, số DN tạm ngừng kinh doanh nhiều hơn 14.1 ngàn so với số DN đăng ký thành lập mới

Theo Báo cáo của Tổng cục Thống kê, so sánh giữa số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động với số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, trong...

Du lịch hàng không đón tin vui: Lượng du khách quốc tế đến Việt Nam đã vượt mức trước dịch

Lượng khách quốc tế đổ về Việt Nam đã vượt mốc trước đại dịch COVID-19, đạt hơn 4.6 triệu lượt người trong quý 1/2024.

Việt Nam xuất siêu 8.08 tỷ USD trong quý 1/2024 nhưng chủ yếu đến từ doanh nghiệp FDI

Trong tháng 3, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước đạt 65,09 tỷ USD, tăng 35.6% so với tháng trước và tăng 12% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung quý...

Hơn 80% doanh nghiệp sản xuất kỳ vọng quý 2 sẽ ổn định hoặc tốt hơn quý 1

Dữ liệu mới công bố mang lại cái nhìn tích cực hơn về nền kinh tế trong quý 2/2024. Theo đó, hơn 80% doanh nghiệp trong ngành sản xuất, đặc biệt là ngành công...

Vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội quý 1/2024 ước đạt gần 614 ngàn tỷ đồng

Vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội trong quý 1/2024 theo giá hiện hành tăng 5.2% so với cùng kỳ năm trước đã phản ánh tình hình sản xuất kinh doanh trong nước có xu...

Chỉ số sản xuất công nghiệp quý 1/2024 tăng 6.18% so với cùng kỳ năm trước

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, sản xuất công nghiệp trong quý 1/2024 tiếp tục khởi sắc với giá trị tăng thêm toàn ngành ước tính tăng 6.18% so với cùng kỳ năm...

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn làm Cục trưởng Cục Hải quan TP HCM

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Nguyên Vụ Trưởng Vụ tổ chức cán bộ Tổng Cục Hải quan, giữ chức Cục Trưởng Cục Hải quan TP HCM từ ngày 2-4.

Giám đốc Sở Tài chính được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình

Ông Bùi Văn Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Tài chính Hòa Bình được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình khóa XVII.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98