Phó TGĐ PNJ: Cần sự liên thông cho thị trường vàng

17/08/2011 09:15
17-08-2011 09:15:28+07:00

Phó TGĐ PNJ: Cần sự liên thông cho thị trường vàng

Bà NGUYỄN THỊ CÚC, Phó tổng giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) cho rằng, để hạn chế chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới, cũng như loại bỏ tình trạng đầu cơ làm giá, cần sự liên thông cho thị trường vàng.

Diễn biến giá vàng những ngày qua, nhất là khi giá vàng ở thị trường nội địa chỉ liên thông được với giá thế giới khi có sự can thiệp của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) khiến nhiều người cho rằng, đã có tình trạng đầu cơ từ phía các doanh nghiệp kinh doanh vàng. Quan điểm của bà về vấn đề này?

Điều đó là không chính xác. Bản thân doanh nghiệp kinh doanh vàng cũng không dự báo được giá vàng sẽ tăng nóng như vậy. Giá vàng liên tục lập đỉnh mới, nhà đầu tư và người dân đổ xô mua vàng. Cầu tại nhiều thời điểm vượt cung, các doanh nghiệp kinh doanh vàng chỉ đủ hàng để cung ứng cho hệ thống bán lẻ; còn với bán sỉ, phải rất cân nhắc, vì nếu rút hết lượng vàng trong kho ra bán, sẽ khó cân đối được nguồn hàng.

Có ý kiến cho rằng, sở dĩ cung vàng trong nước khan hiếm đẩy giá vàng bán ra trong nước cao hơn so với giá thế giới là do các doanh nghiệp xuất vàng dưới dạng nữ trang với giá thấp hơn trước đó, rồi lại nhập vàng về vào đúng thời điểm giá cao?

Khi giá vàng thế giới cao hơn so với giá trong nước và lượng hàng tồn kho nhiều, đương nhiên doanh nghiệp sẽ tìm cách xuất vàng để thu lợi nhuận. Trên thực tế, lượng vàng đang tích trữ trong dân hiện khá dồi dào. Tuy nhiên, trước sức nóng của vàng thời gian gần đây, cũng như các dự báo được đưa ra giá vàng quốc tế còn tăng do bất ổn của tình hình kinh tế Mỹ và nợ công khu vực châu Âu lan rộng, thì những người nắm giữ vàng vẫn kiên định không muốn bán ra, dù giá vàng đã đạt ở mức khá cao.

Điều đó có nghĩa, nếu có sự liên thông (cho phép xuất - nhập kịp thời), thì sẽ ổn định được thị trường vàng, hạn chế tình trạng chênh lệch giá trong nước và quốc tế, cũng như loại bỏ được hành vi đầu cơ?

Đúng vậy. Thông điệp phát đi từ NHNN về việc cấp quota cho phép nhập thêm vàng để can thiệp và bình ổn thị trường đã chấn chỉnh được tâm lý người dân và ổn định giá bán trong nước. Bản thân các doanh nghiệp kinh doanh vàng cũng mạnh dạn hơn trong việc đẩy hàng ra thị trường, vì biết chắc sẽ được nhập khẩu khi NHNN cấp quota. Cung - cầu cân đối, giá vàng trong nước sẽ được kéo sát với giá thế giới.

Theo tôi, cần có sự liên thông (xuất - nhập) cho thị trường vàng và đầu mối đứng ra làm việc này không ai khác chính là NHNN. Có như vậy, thị trường vàng mới ổn định và giá bán trong nước được liên thông với giá vàng quốc tế, hạn chế tình trạng làm giá.

Theo bà, xu hướng của vàng quốc tế trong thời gian tới sẽ ra sao và liệu mua vàng khi giá đã ở mức cao có quá rủi ro?

Trong những ngày gần đây, biên độ dao động của giá vàng được đẩy lên cao dao động trong khoảng 50 - 80 USD/ounce (thời gian trước, biên độ chỉ dao động 20 - 30 USD/ounce). Theo đồ thị phân tích kỹ thuật, giá vàng chưa thể hiện rõ xu hướng. Tuy giá vàng đã có phiên điều chỉnh giảm mạnh trong phiên vừa qua, nhưng xu hướng tăng điểm vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc. Nhà đầu tư vẫn có thể lựa chọn thời điểm giá vàng giảm xuống mức phù hợp để mua vào khi áp lực lạm phát chưa giảm

Thùy Vinh

đầu tư





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98