Tiến sĩ Lê Thẩm Dương: Cung và cầu đang hỗ trợ giá vàng tăng

09/08/2011 10:30
09-08-2011 10:30:06+07:00

Tiến sĩ Lê Thẩm Dương: Cung và cầu đang hỗ trợ giá vàng tăng

(Vietstock) - Trao đổi nhanh với Vietstock, tiến sĩ Lê Thẩm Dương, Trưởng khoa Quản trị kinh doanh của trường Đại học Ngân hàng cho rằng có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng giá vàng tăng sau tuyên bố của NHNN.

Theo ông, bản thân NHNN chỉ là một tác nhân mà nguyên nhân chính ở đây là cung và cầu đang hỗ trợ giá vàng tăng. Nguồn cung nhập về không được vì không được phép nhập, nguồn cung còn lại trên thị trường có thể không có ý đồ đầu cơ nhưng người ta vẫn muốn giữ lại. Dù vậy, tín hiệu đầu cơ là có khi chênh lệch giữa giá vàng thế giới và trong nước rất cao. Về mặt lý luận, khi sóng có thì nhà đầu tư mới có cơ hội và lúc này rất thuận lợi cho họ.

Một yếu tố khác là về mặt kỹ thuật kinh doanh cũng làm cho giá vàng tăng. Nhà kinh doanh buộc phải tạo ra khoảng cách giữa giá mua và giá bán. Bây giờ biến động khoảng cách này quá cao dẫn đến giá cao.

Về cầu, thị trường vàng tại phía Bắc và phía Nam cùng dậy sóng. Điều này cho thấy tâm lý người dân chịu không nổi và tâm lý đám đông đang rất nặng nề. Ngoài ra, do dự báo giá vàng sẽ tiếp tục lên nữa nên mua vào.

Theo ông Dương, đầu cơ thời điểm này khá thành công vì giá cao. Nếu không can thiệp, đầu cơ tiếp tục có đất hoạt động và sẽ nảy sinh tình trạng buôn lậu vàng ngay. Điều này sẽ dẫn đến biến động về tỷ giá. Việc cấp thiết cần làm lúc này là đừng để người dân hoang mang.

Muốn giá vàng hạ xuống chỉ còn trông chờ vào 2 mặt: Nhập vàng hoặc tung lượng dự trữ vàng để bán. Tuy nhiên, nếu cho nhập vàng thì sẽ dẫn đến nhập siêu và tỷ giá. Do vậy, NHNN sẽ cân nhắc đến giải pháp nhập vàng khi thị trường không tự điều tiết được nữa.

Ngoài ra, việc can thiệp của NHNN sẽ góp phần giảm chênh chệch giữa giá thế giới và giá Việt Nam. Khi khoảng cách này bằng nhau thì NHNN sẽ không can thiệp nữa. Còn để chêch lệch như hiện nay thì không thể chấp nhận được. Có thể NHNN sẽ cho nhập một lượng nào đó để giá vàng trong nước về với giá thế giới nhưng không nên vội vàng. Điều quan trọng là tùy vào tín hiệu thị trường vì khi can thiệp thì sẽ tác động đến tỷ giá.

Ông Dương cho biết, một khi NHNN cho phép nhập vàng thì các công ty kinh doanh vàng sẽ nhập ngay do hiện nay mức chênh lệch quá lớn.

Về phía các nhà đầu tư lúc này cũng nên thận trọng khi mua vàng vì có tác nhân đầu cơ. Và hãy tin tưởng Nhà nước sẽ có biện pháp khi cần thiết.

Bội Mẫn thực hiện





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98