Vàng thế giới có thể cán mức 1.800 USD

08/08/2011 23:51
08-08-2011 23:51:29+07:00

Vàng thế giới có thể cán mức 1.800 USD

Vàng thế giới có thể cán mức 1.800 USD trong năm nay, do đồng đôla suy yếu. Và kim loại này đóng vai trò tích trữ an toàn trong thời điểm tài chính bất ổn như hiện nay.

Đó là nội dung cuộc trao đổi của phóng viên Bản tin Tài chính Kinh doanh với ông Haywood Cheung, Chủ tịch Sàn giao dịch vàng Hongkong.

Vàng liên tục phá vỡ những mức kỷ lục mới ngoài dự đoán, đỉnh điểm là mức 1.716 USD xác lập trong phiên hôm 8/8. Theo ông những nguyên nhân chính là gì?

Hiện nguyên nhân chủ yếu là sự bất ổn của thị trường ngoại hối, đặc biệt là đồng đôla Mỹ suy yếu. Nhiều người lo sợ về một chương trình nới lỏng tiền tệ lần thứ ba trong năm nay của Mỹ, nhất là sau phát biểu của Cựu Chủ tịch Fed - ông Alan Greenspan là: Nước Mỹ sẵn sàng in tiền để trả nợ.

Tương lai của đồng đôla do đó rất bấp bênh, điều này khiến giá vàng bị đẩy mạnh. Mặt khác, tương lai tài chính của khu vực đồng tiền chung châu Âu hiện khá ảm đạm, còn hãng xếp hạng tín dụng Standard Poors thì hạ bậc tín dụng Mỹ xuống bậc AA+ từ bậc AAA, điều này tác động đến tâm lý một bộ phận nhà đầu tư khi họ tháo chạy khỏi trái phiếu chính phủ Mỹ và chạy sang vàng.

Với việc vàng tăng vọt từng ngày, liệu nhà đầu tư có nên chỉ dồn lực vào vàng hay là cần quan tâm đến cả các tài sản tích trữ an toàn khác như Yen Nhật hay Franc Thụy Sĩ?

Đúng là ở vào thời điểm thị trường trồi sụt bất thường, nhà đầu tư luôn có xu hướng quay sang các tài sản an toàn như trái phiếu chính phủ Mỹ, Yen Nhật, Franc Thụy Sĩ, hay vàng. Nhưng như đã nói, việc S&P hạ tín dụng Mỹ đã khiến trái phiếu Mỹ bớt tính hấp dẫn, mặc dù tính ổn định và khả năng thanh khoản của nó vẫn là hàng đầu.

Còn với đồng Yen và Franc Thụy Sĩ, có thể nói chính phủ hai nước này không thích thú gì khi mà đồng tiền của họ trở thành hầm trú ẩn an toàn, cho nên họ đã có những biện pháp can thiệp. Thụy Sĩ đã hạ lãi suất nhằm giảm lực mua vào đồng franc, còn Nhật thì trực diện hơn khi ngân hàng trung ương Nhật bơm hàng ngàn tỷ Yen ra thị trường. Có thể là sau những động tác đó, hai đồng tiền này vẫn giữ được vị thế tài sản tích trữ, nhưng rõ ràng rủi ro chính trị của chúng ở thời điểm này là không nhỏ.

Vàng thì trái lại, không chịu sự kiểm soát của một chính phủ hay ngân hàng nào cả, nên rất nhiều nhà đầu tư coi nó là tài sản tích trữ tối thượng.

Ông nhận định gì về giá vàng trong dài hạn. Liệu vàng có thể phá vỡ những mốc cao mới?

Dự đoán của tôi là vàng có thể cán mức 1.800 USD/ounce trong năm nay. Và nếu như điều này là sự thật, thì tôi nghĩ đỉnh cao mới là 1.950 sẽ được xác lập.

Giá vàng lập kỷ lục 800 USD/ounce vào thập kỷ 80, tương đương 2.200 USD nếu tính theo sức mua hiện giờ, tạo đáy trong thập kỷ 90 tại 300 USD, sau đó liên tục đà tăng cho tới nay. Và hiện giá vàng vẫn đang thấp hơn đỉnh cao năm 1980 nếu tính theo sức mua do lạm phát.

Lời khuyên của tôi cho các nhà đầu tư là hãy mua vào vàng nếu có tác động khiến giá vàng rơi xuống quanh mức 1.550 USD/ounce. Vàng sẽ luôn là lựa chọn khôn ngoan cho ai muốn bảo vệ tài sản của họ.

Thái Bảo

vtv





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vàng thế giới tăng 5 tuần liên tiếp

Giá vàng tăng vào ngày thứ Sáu (19/04) và ghi nhận 5 tuần tăng liên tiếp, do lo ngại về sự trả đũa ăn miếng trả miếng tiếp theo giữa Iran và Israel đã kích thích...

16,800 lượng vàng sẽ được NHNN đấu thầu vào ngày 22/04

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có thông báo sẽ đấu thầu vàng miếng vào 10h sáng vào thứ hai ngày 22/04/2024 tại Cục Quản lý dự trữ ngoại hối Nhà nước – NHNN.

NHNN sẽ đấu thầu vàng miếng vào thứ 2 tuần tới

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ có thông báo tới 15 doanh nghiệp vàng đủ điều kiện đấu thầu vào chiều nay và dự kiến sẽ tiến hành đấu thầu vàng miếng vào ngày 22/4...

Giá vàng nhẫn tăng mạnh

Sáng nay (19/4), sau ngày nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương, giá vàng miếng SJC vượt mốc 84 triệu đồng/lượng; nhẫn tròn trơn cao nhất 76,6 triệu đồng/lượng, tăng 500.000 -...

Vàng thế giới tăng khi căng thẳng kéo dài ở Trung Đông

Giá vàng tăng vào ngày thứ Năm (18/04), khi căng thẳng kéo dài ở Trung Đông làm tăng thêm sức hấp dẫn của vàng, bất chấp dữ liệu kinh tế Mỹ mạnh mẽ làm tăng triển...

Ngược dòng thế giới, giá vàng SJC lại tăng nhanh

Giá vàng trong nước tăng trở lại mốc 84 triệu đồng/lượng bất chấp giá thế giới sụt giảm.

Đấu thầu vàng miếng hạ cơn sốt giá vàng ngắn hạn, đề xuất giải pháp lâu dài

Đấu thầu vàng miếng là giải pháp cần thiết để tạo nguồn cung nhanh nhất cho vàng miếng SJC. Tuy nhiên, chuyên gia cũng lưu ý rằng biện pháp này chỉ giải quyết được...

Vàng thế giới về gần 2,380 USD

Giá vàng giảm nhẹ vào ngày thứ Tư (17/04), nhưng vẫn dao động gần mức cao kỷ lục đã ghi nhận vào tuần trước, khi  hy vọng về việc hạ lãi suất Mỹ mờ nhạt dần.

Vàng thế giới vượt 2,400 USD nhờ nhu cầu trú ẩn an toàn

Giá vàng tiếp đà tăng vào ngày thứ Ba (16/04), khi nhu cầu trú ẩn an toàn trong bối cảnh căng thẳng đang diễn ra ở Trung Đông lấn át kỳ vọng ngày càng tăng về việc...

'Né' kiểm tra, loạt tiệm vàng ở TP.HCM tiếp tục tạm đóng cửa

Động thái tạm đóng cửa, tạm dừng hoạt động của nhiều doanh nghiệp kinh doanh vàng tại TP.HCM những ngày gần đây nhằm "né" đợt kiểm tra của lực lượng công an, quản...

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98