Wells Fargo lại khẳng định không có bong bóng vàng

23/08/2011 13:50
23-08-2011 13:50:03+07:00

Wells Fargo lại khẳng định không có bong bóng vàng

Các chuyên gia thuộc ngân hàng Wells Fargo của Mỹ vừa đưa ra ba lý do để chứng minh cho việc mức giá vàng cao kỷ lục hiện nay không phải là bong bóng. Wells Fargo tỏ ra “tiền hậu bất nhất” khi mới cách đây ít ngày còn tuyên bố rằng, một khối bong bóng khổng lồ đang hình thành trên thị trường vàng.

Theo trang Business Insider, dưới đây là ba lý do mà Wells Fargo cho là không có bong bóng vàng:

Thứ nhất, giá vàng có thể điều chỉnh giảm sau khi vượt mức 1.900 USD/oz, nhưng sự điều chỉnh nhiều khả năng chỉ xảy ra trong ngắn hạn.

Vào tháng 1/1980, giá vàng thế giới đã lên đến mức tương đương 1.952 USD/oz ngày nay nếu tính yếu tố lạm phát. Sáng nay, giá vàng giao ngay đã có lúc vượt 1.911 USD/oz, bỏ xa kỷ lục của năm 1980.

Tuy nhiên, theo Wells Fargo, giá vàng thời gian qua đã đi theo đường parabol, tức là đã tăng rất mạnh và rất nhanh. Thông thường, khi giá tài sản tạo biểu đồ hình parabol, giá sẽ thường không duy trì ở những mức cao quá lâu và thường nhanh chóng điều chỉnh giảm.

Tuy nhiên, xét tới những nguyên nhân đẩy giá vàng tăng chóng mặt hiện nay, sự điều chỉnh nếu có sẽ không quá lớn và có thể sẽ không kéo dài trước khi vàng tăng giá trở lại.

Thứ hai, giá vàng vẫn chưa tăng nhiều, tăng nhanh như chỉ số Nasdaq của thị trường chứng khoán Phố Wall hay giá dầu thô.

Trong thời kỳ 5 năm trước khi đạt mức kỷ lục, chỉ số Nasdaq đã tăng 500%, giá dầu tăng 340%. Trong năm 5 năm qua, giá vàng mới chỉ tăng có 200%. Bởi vậy, xét ở phương diện này, vàng vẫn chưa rơi vào tình trạng bong bóng như chỉ số Nasdaq hồi năm 2000 hay giá dầu thô hồi năm 2008. Tuy nhiên, có thể nói là vàng đang tăng tốc mạnh, khi mà trong thời kỳ 5 năm tính đến tháng 4 năm nay, kim loại quý này mới đắt thêm 150%.

Thứ ba, hệ số giá vàng/giá dầu đang ở mức trên trung bình, nhưng không phải là chưa từng có tiền lệ.

Trong khi giá vàng leo thang mạnh, giá dầu lại sụt giảm về vùng 84 USD/thùng do những lo ngại về suy giảm tăng trưởng toàn cầu. Vì thế, hệ số giữa giá của một ounce vàng và một thùng dầu đã lên hơn 22 lần, cao hơn mức trung bình 15,5 lần của lịch sử, nhưng chắc chắn không phải là một con số chưa từng có tiền lệ.

Thêm vào đó, không thể cho rằng giá vàng đang cao quá mức hay giá dầu đang thấp quá mức chỉ vì hệ số này cao trên trung bình. Ở thời điểm hiện nay, cả việc giá vàng tăng và giá dầu giảm dường như đều là hợp lý nếu xét tới những yếu tố căn bản. Hệ số này có thể giảm chút ít trong những tuần tới, nhưng Wells Fargo cho rằng, họ không nhận thấy khả năng sụt chóng mặt của giá vàng.

Wells Fargo đưa ra những lập luận trên chỉ khoảng 1 tuần sau khi ngân hàng này tin rằng, thị trường vàng đang có những diễn biến vượt tầm kiểm soát. Báo cáo tuần trước của Wells Fargo muốn đưa đến một “hồi chuông cảnh tỉnh” cho những nhà đầu tư có ý định mua vàng.

Trong báo cáo đó, ông Erik Davidson, Phó giám đốc thông tin (CIO) thuộc bộ phận ngân hàng phục vụ tư nhân của Wells Fargo, đã đưa ra những tiền lệ sụt giảm của giá vàng sau khi đạt đỉnh, như trong 6 tháng hồi năm 2008, giá vàng giảm hơn 30%, hay trong chưa đầy hai năm hồi thập niên 1980, giá vàng sụt gần 65% giá trị…

“Khi những nỗi lo sợ lắng xuống, lạm phát không tăng mạnh, và mọi thứ trở lại ‘bình thường’, nhu cầu vàng có thể giảm xuống nhanh chóng”, chuyên gia này viết. Báo cáo này của Wells Fargo còn cho rằng, trong dài hạn, đầu tư vào cổ phiếu và hàng hóa cơ bản là an toàn hơn vàng, vì đây là những kênh đầu tư được lợi từ lạm phát.

Kiều Oanh

tbktvn





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98