Bầu Kiên làm cuộc họp tổng kết giải “nổi sóng”

09/09/2011 09:46
09-09-2011 09:46:02+07:00

Bầu Kiên làm cuộc họp tổng kết giải “nổi sóng”

6 đội muốn rời V-League

Thông tin này của chủ tịch CLB Hà Nội ACB, ông Nguyễn Đức Kiên, đã làm “nóng” hội nghị tổng kết mùa giải 2011 của LĐBĐVN (VFF) diễn ra hôm 8-9 tại Hà Nội.

Phản ứng dữ dội của các thành viên CLB Hòa Phát Hà Nội sau trận thua V.Hải Phòng 1-2 trên sân Lạch Tray chiều 2-8

Ông Nguyễn Đức Kiên phát biểu tại hội nghị

Tuổi Trẻ xin trích đăng bài phát biểu dài 30 phút của ông Kiên tại hội nghị.

“Đầu tiên, tôi có ý kiến về vấn đề bản quyền truyền hình. Theo quy chế bóng đá và các quy định của VFF hiện nay, tiền bản quyền truyền hình sẽ được trả 50% cho các CLB. Tuy nhiên VFF đã bán bản quyền truyền hình độc quyền kéo dài 20 năm cho AVG trước khi thông qua các CLB. Tôi không tin rằng trên thế giới có liên đoàn nào ký hợp đồng độc quyền bản quyền truyền hình đến 20 năm. Nhiệm kỳ của các anh chỉ có 3-4 năm mà các anh ký đến 20 năm. Việc này cần phải xem lại nghiêm túc.

Trước khi đến đây, tôi nhận được ý kiến của sáu CLB đề nghị rời khỏi V-League và sẵn sàng tổ chức giải bóng đá mang tên Super VN. Do các ý kiến này khá tiêu cực, vì vậy tôi nghĩ nên bình tĩnh để đóng góp ý kiến với VFF. Từ đây, tôi muốn nói rằng sự bức xúc của các doanh nghiệp đầu tư cho bóng đá VN đến thời điểm này là quá lớn do sự thờ ơ của lãnh đạo VFF, ban tổ chức giải. CLB Hòa Phát Hà Nội đã nộp đơn lên LĐBĐ Hà Nội xin rút khỏi V-League chiều 7-9. Tôi cũng đang suy nghĩ việc có nên rút khỏi sân chơi bóng đá VN hay không. Chưa hết, ngoài tôi ra còn có bốn CLB khác cũng muốn rút. (Ông Kiên từ chối cung cấp tên các CLB này - PV).

Hà Nội ACB xuống hạng, Đồng Tâm Long An xuống hạng chúng tôi không bức xúc. Nhưng việc có những trận khó hiểu như Hải Phòng - Hòa Phát, Hải Phòng - Bình Dương ở cuối mùa giải khiến chúng tôi hết sức thất vọng. Ở hai trận dư luận lên tiếng này, VFF nói không có bằng chứng nhưng các anh là người làm chuyên môn, các anh thừa cơ sở pháp lý để xử lý sự việc. Vì vậy, các anh đừng đổ tội cho ai. Tôi đã có ý kiến với anh Lê Hùng Dũng - phó chủ tịch VFF và cũng là chủ tịch HĐQT Eximbank, nhà tài trợ chính V-League. Tôi đề nghị VFF xem xét, chấn chỉnh V-League. Nếu không có những chấn chỉnh kịp thời, tôi đề nghị Eximbank rút lui không tài trợ cho V-League. Nếu Eximbank rút lui, dù các anh có nhà tài trợ khác thì ít nhất sáu CLB cũng sẽ rút lui...

Anh Trần Đình Long - chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát - vì sao thôi làm bóng đá? Tập đoàn Hòa Phát mỗi năm chỉ đầu tư vài chục tỉ cho đội bóng, chẳng thấm gì so với hàng ngàn tỉ đồng lợi nhuận của họ. Thế nhưng, anh Long gần như đột quỵ sau khi nói chuyện với anh Hỷ (chủ tịch VFF) trên sân sau trận Hòa Phát - Hải Phòng. Gia đình, bạn bè anh Long không cho anh Long làm bóng đá nữa. Không chỉ anh Long, tôi cũng bị áp lực rất nhiều từ gia đình, bạn bè có nên tiếp tục đầu tư bóng đá trong điều kiện hiện nay. Anh Trường (CLB The Vissai Ninh Bình) cũng điện thoại cho tôi nói “có nên làm bóng đá nữa không anh Kiên?”. Nếu sáu CLB bỏ V-League thì các anh đá bóng với ai? Nếu các anh bảo không cần chúng tôi, ngày mai chúng tôi sẽ đi ngay.

Cá nhân tôi thấy ban tổ chức có vấn đề, ban tổ chức cố tình bao che, không làm hết trách nhiệm. Hội đồng trọng tài cũng thế và tôi thấy có quá nhiều trọng tài không tốt. Trọng tài ngày nay tiêu cực hơn, tinh vi hơn và thủ đoạn hơn trước đây vì không được quản lý chặt chẽ, không được giám sát có hiệu quả. Không ít người từng tiếp xúc với tôi nói cần lo trọng tài trận nọ trận kia, nhưng tôi nói với anh em “một đồng cho trọng tài cũng không bao giờ tôi cho”.

Tôi rất buồn vì VFF hôm nay còn bao cấp hơn cả thời bao cấp. Chúng tôi không phải học sinh lớp 1, 2 để các anh gửi báo cáo tổng kết mùa giải như vậy. Bóng đá VN như thế này cũng có trách nhiệm một phần của Tổng cục TDTT. Tổng cục TDTT đã làm được gì, xem xét gì, kiểm tra, chỉ đạo gì cho VFF những năm qua? Nhiều lãnh đạo CLB đã không đến dự họp trong ngày hôm nay, họ ủy quyền cho tôi nói. Nhưng họ nói rằng có nói cũng thế thôi vì “cơ chế” này đã có từ xưa đến nay rồi.

Tôi không phản đối các CLB rải tiền mua, trả lương cầu thủ nhưng hãy nhìn mặt bằng đời sống người dân VN đi. Singapore, Thái Lan... họ có làm vậy không? Tôi đi khắp nơi trên thế giới để học hỏi về bóng đá và chẳng ở đâu như VN. Tôi thật sự quá thất vọng về VFF”.

The Vissai Ninh Bình ủng hộ ông Kiên

Chủ tịch CLB The Vissai Ninh Bình Hoàng Mạnh Trường cho biết: ”Tôi hoàn toàn đồng ý và ủng hộ những phát biểu của anh Kiên nói tại hội nghị. Sở dĩ hôm nay tôi không đi họp vì không có thời gian. Sau khi anh Long (Hòa Phát Hà Nội) bỏ sân chơi V-League, các CLB thật sự thấy chán nản.

Đã đầu tư nhiều tiền bạc, công sức cho bóng đá nhưng càng đầu tư bóng đá VN càng đi xuống. Thử hỏi tôi có nên đầu tư nữa hay không. Nếu có 6-8 CLB rời V-League, tôi sẽ cùng với họ tách ra, bỏ tiền làm giải bóng đá riêng để phục vụ nhân dân. Phải là thứ bóng đá thật sự chứ không thể như thế này được”.

Ông Nguyễn Hồng Thanh - chủ tịch CLB SLNA, ông Nguyễn Chí Kiên - giám đốc điều hành CLB TP.HCM - cũng đồng tình với quan điểm của bầu Kiên. Ông Thanh cho rằng cần xem lại bản quyền truyền hình VFF bán cho AVG và phải minh bạch trong công tác trọng tài. Trong khi đó, ông Chí Kiên cho rằng trước khi trách cầu thủ VN văn hóa thấp, hãy nên trách những người lớn, những người có trách nhiệm đang làm cho bóng đá VN thiếu sự trung thực.

“Tôi lo sợ doanh nghiệp quay lưng với bóng đá”

Lần đầu tiên, hội nghị tổng kết mùa giải của VFF diễn ra hôm qua 8-9 đã được nghe những ý kiến “nóng” từ đại diện các CLB. Phản ứng của họ khiến chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ phải thốt lên: “Tôi lo sợ doanh nghiệp quay lưng với bóng đá”.

Ông Hỷ cho biết không dưới hai lần trong mùa giải 2011, ông Lê Hùng Dũng đã điện thoại cho ông và nói sẽ không tài trợ cho V-League nếu các cầu thủ tiếp tục đá như vậy và những tiêu cực trong công tác trọng tài liên tiếp tái diễn. “Nếu điều đó xảy ra, đúng là những chuyện đáng tiếc đối với bóng đá VN” - ông Hỷ nói.

Ông Hỷ lý giải sở dĩ có những tồn tại như vậy trong bóng đá VN là do việc điều hành không theo kịp sự phát triển nóng của bóng đá. Hơn nữa, cách điều hành của VFF là tổ chức xã hội nghề nghiệp cũng khó có thể nói “đuổi người này là đuổi ngay được” như ông chủ của các tập đoàn kinh tế. “Tuy nhiên tôi cảm nhận được sự bức xúc của các doanh nghiệp đang đầu tư cho bóng đá hiện nay. Những ý kiến góp ý của anh Kiên, anh Nguyễn Hồng Thanh đều rất chính xác và chúng tôi hoàn toàn lắng nghe, tiếp thu để phát triển” - ông Hỷ cho biết.

K.X.

KHƯƠNG XUÂN ghi

tuổi trẻ





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98