Bắt giữ một trùm lừa đảo

07/10/2011 10:07
07-10-2011 10:07:42+07:00

Bắt giữ một trùm lừa đảo

Đó là Huỳnh Thị Huyền Như (SN 1978), người đã lừa đảo nhiều cá nhân và tổ chức với số tiền hàng trăm tỉ đồng.

* Nghi án lừa đảo hàng nghìn tỷ đồng trên thị trường OTC

Ngày 6-10, Cục CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ - Bộ Công an cho biết đã bắt giữ Huỳnh Thị Huyền Như (SN 1978) để điều tra về các hoạt động lừa đảo tài chính.

“Đại gia” trên thị trường OTC

Xuất phát từ một người đầu tư cổ phiếu OTC (thị trường cổ phiếu chưa niêm yết), cho vay vốn tự do…, Như đã có tiếng khi “gỡ vốn” cho nhiều cá nhân, tổ chức và giàu lên nhanh chóng vào thời điểm những năm 2006-2007. Bên cạnh đó, Như còn tham gia lĩnh vực bất động sản.

Có thể nói đầu mối liên quan chủ yếu là việc Như thành lập một công ty mở tài khoản tại một ngân hàng lớn tại TPHCM. Mặc dù lĩnh vực hoạt động là đầu tư, kinh doanh bất động sản…, nhưng thực chất công ty này huy động vốn với lãi suất cao từ một số cá nhân, tổ chức rồi thực hiện các dịch vụ đáo nợ ngân hàng. Tài sản cầm cố của những người đáo nợ thường là bất động sản nên khi họ không thể chi trả thì chắc chắn sẽ thuộc về Như. Điều đáng nói là do có sự tiếp tay của một người từ một ngân hàng mà Như càng ngày càng bành trướng. Tại ngân hàng này, cơ quan công an đã kiểm tra và xác định có đến 86 tài khoản được mở liên quan đến Như.

Nhiều người “chết chùm”

Do đầu tư dàn trải trên thị trường bất động sản nên khi thị trường này đóng băng thì Như lâm vào thế bí. Khi nợ ngân hàng đến hạn, Như phải tiếp tục huy động vốn từ bên ngoài để “đắp chỗ nọ, lấp chỗ kia”.

Ngoài ra, Như còn dùng tài khoản của người thân mở tài khoản tại một số công ty chứng khoán khác nhau để đầu tư. Với số vốn lên đến hàng trăm tỉ đồng, Như đã tạo được lòng tin của một công ty chứng khoán có trụ sở tại quận 1 - TPHCM và được công ty này cho vào danh sách khách VIP. Đến khi sự việc vỡ lở, công ty này đã phải “bán tháo” cổ phiếu để mong lấy lại vốn. Theo một nguồn tin, một vài nhân viên môi giới của công ty chứng khoán trên đã cho Như vay vốn với lãi suất cao vì tin tưởng Như đủ năng lực chi trả.

Khoảng vài tháng trở lại đây, để “dụ” các cá nhân bên ngoài gửi tiền, Như đã làm hợp đồng vay vốn giả của ngân hàng. Theo đó, hợp đồng cho vay đã được ngân hàng ký, đóng dấu với tài sản thế chấp là bất động sản lên đến hàng chục tỉ đồng. Khi nhìn thấy hợp đồng này, nhiều người đã tin tưởng và cho Như vay vốn với lãi suất có khi lên đến 7%-8%/tháng.

Trong những ngày gần đây, phóng viên Báo Người Lao Động đã có mặt tại vài sàn chứng khoán ở TPHCM và câu chuyện mà mọi người nhắc đến đều liên quan đến Như. Qua câu chuyện của họ, được biết có không ít người bị vạ lây khi huy động tiền từ người thân và bạn bè để cho Như vay nhằm lấy được lãi suất cao. Số tiền mà Như chiếm đoạt của các cá nhân và tổ chức hiện chưa thể thống kê nhưng có thể lên đến hàng trăm tỉ đồng.

Theo Sơn Nhung - Quý Lâm

NGƯỜI LAO ĐỘNG





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98