Dự thảo mới về vàng sẽ được ban hành trong tuần tới

06/10/2011 11:44
06-10-2011 11:44:53+07:00

Dự thảo mới về vàng sẽ được ban hành trong tuần tới

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang chuẩn bị một loạt các động thái mới, kể cả sửa đổi một số văn bản pháp quy, nhằm dập tắt có hệ thống các “cơn sốt” vàng, kiểm soát thị trường, đưa giá vàng trong nước về ngang bằng với giá thế giới.

Sẽ cấp hạn ngạch bán vàng trong nước

Hàng trăm ngàn lượng vàng có thể sẽ được cơ quan quản lý cho phép các ngân hàng bán ra thị trường từ nguồn vàng huy động thông qua hình thức cấp hạn ngạch (quota). Đây là con số mà NHNN dự kiến sau khi làm việc với những tổ chức tín dụng có số dư huy động vàng lớn nhất hệ thống.

Lượng vàng mà mỗi ngân hàng được phép bán ra thị trường được ấn định cụ thể trong hạn ngạch. Kèm theo hạn ngạch bán vàng là giấy phép đặc biệt cho phép các tổ chức tín dụng được mở tài khoản vàng ở nước ngoài để bảo hiểm rủi ro với quy mô mua/bán tương đương số vàng bán/mua tại thị trường nội địa.

Những ngân hàng nào sẽ được phép bán vàng? Theo nguồn tin đáng tin cậy, năm ngân hàng đã được chọn. Ngoài số dư huy động vàng lớn, năm tổ chức tín dụng này còn phải đảm bảo một số tiêu chí khác, trước hết là đáp ứng các điều kiện về chỉ số an toàn trong hoạt động.

Quản lý linh hoạt mua bán vàng tài khoản

Về mặt kỹ thuật, những ngân hàng mở trạng thái bán vàng trong nước, phải cân bằng trạng thái bằng cách mua vàng tài khoản ở nước ngoài trong vòng 24 giờ. NHNN sẽ có tổ chuyên trách giám sát liên tục hàng ngày tài khoản vàng ở nước ngoài cũng như cập nhật lượng vàng bán ra trong nước của từng ngân hàng.

Việc đặt ra thời hạn 24 giờ, rõ ràng, là nhằm chống rủi ro biến động của giá vàng quốc tế một cách tối đa. Các ngân hàng, như vậy, sẽ chỉ là người môi giới và được hưởng một mức phí nhất định. Người mua vàng trong nước mới là người gánh chịu rủi ro giá vàng. Họ có thể có lời nếu giá vàng quốc tế lên và lỗ nếu giá quốc tế xuống.

Từ đây, câu chuyện không phải là thiếu nguồn cung nữa. Nếu anh muốn mua vàng, các ngân hàng sẽ bán cho anh. Lời ăn lỗ chịu, anh chịu trách nhiệm về hành động của mình. Sẽ không còn động thái “bảo hiểm” giá vàng nội địa theo dạng đầu cơ: tình trạng giá quốc tế lên, giá vàng trong nước lập tức nhảy lên theo; giá quốc tế hạ, giá trong nước giảm từ từ hoặc được neo.

NHNN ấn định mức chênh lệch của giá vàng trong - ngoài nước là 400.000 đồng/lượng quy đổi theo tỷ giá chính thức (hiện nay là 20.834 đồng/đô la Mỹ). Mức này để bù đắp các chi phí, kể cả giá thành gia công vàng miếng, phí giao dịch ngoại tệ để nhập khẩu vàng trong trường hợp cần thiết. Khi thị trường ổn định, tức chênh lệch giá dao động xung quanh mức trên, các ngân hàng sẽ đóng trạng thái vàng nước ngoài.

Việc mở - đóng trạng thái có thể linh hoạt theo cung cầu thị trường và được giải quyết rất nhanh. Nếu xảy ra trường hợp hết vàng do nhu cầu đột biến chẳng hạn, NHNN chủ động cấp hạn ngạch nhập khẩu vàng với số lượng đủ mức cần thiết. Con số mà các ngân hàng ước tính chừng 10 tấn.

Một khi nhập vàng, nguồn tin của chúng tôi cho biết, các ngân hàng phải tự lo ngoại tệ. Tuy nhiên cơ quan quản lý có thể xem xét hỗ trợ một phần nhu cầu ngoại tệ. Về phía mình, các tổ chức tín dụng phải cam kết bán vàng ra ngay khi chênh lệch giá nội - ngoại vượt quá 400.000 đồng/lượng. Những ngân hàng đã cam kết mà không bán ra, hoặc bán cầm chừng, hoặc chỉ bán một phần số lượng đã được cấp, sẽ bị rút giấy phép ngay lập tức.

Chuyển đổi có điều kiện tối đa 30% vàng huy động thành tiền

Để thực thi việc bán vàng, cần phải sửa đổi một số quy định hiện hành. NHNN đã hoàn tất dự thảo thông tư mới sửa đổi một số điều của Thông tư 11/2011 ngày 29-4-2011 quy định về việc chấm dứt huy động và cho vay vốn bằng vàng của tổ chức tín dụng. Khoản 2 điều 1 của dự thảo nêu rõ: “Tùy theo tình hình biến động thị trường, NHNN cho phép tổ chức tín dụng được chuyển đổi tối đa 30% số dư tồn quy vàng huy động thành tiền trong thời hạn nhất định”.

Dự thảo liệt kê các tiêu chí để được chuyển đổi: ngân hàng có kinh nghiệm xuất nhập khẩu, kinh doanh, huy động, cho vay vàng từ năm năm trở lên; có hệ thống kiểm soát nội bộ hiệu quả, có quy chế quản trị rủi ro trong hoạt động kinh doanh vàng; có hệ thống mạng lưới phân phối rộng rãi; không vi phạm các quy định về quản lý hoạt động kinh doanh vàng. Trong các tiêu chí này, tiêu chí sau cùng nặng nhất vì việc vi phạm nếu xem xét kỹ mức độ thì sẽ có ngân hàng bị loại.

Trong hồ sơ chuyển đổi vàng huy động và mở tài khoản ở nước ngoài, ngoài việc báo cáo số liệu huy động, cho vay, xuất, nhập khẩu, lời lỗ kinh doanh vàng trong vòng sáu tháng gần nhất, các ngân hàng phải trình đề án chuyển đổi và mở tài khoản bảo hiểm rủi ro. Đề án, theo nhận xét của giới tài chính, sẽ gắn trách nhiệm của từng ngân hàng với những ràng buộc cụ thể.

Dự thảo, theo thông tin mới nhất, sau khi có ý kiến của Chính phủ và các bộ, ngành, sẽ được ban hành trong tuần tới. Việc ra đời và thực hiện nó có khả năng là một bước ngoặt trong điều hành, quản lý vàng. Chiến dịch vàng, nếu có thể gọi như thế, sắp mở màn!

Hải Lý

tbktsg





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vàng thế giới tăng giá chờ dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ

Giá vàng tăng vào ngày thứ Tư (27/03), khi nhà đầu tư chờ đợi dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ vào cuối tuần này, dữ liệu này có thể cung cấp thêm gợi ý về lộ...

Giá vàng SJC tiếp tục tăng mạnh, tiến gần mốc 81 triệu đồng mỗi lượng

Giá vàng SJC trong nước tiếp tục đi lên vào đầu giờ chiều 27/3, giá bán ra được đẩy lên ngưỡng 80,82 triệu đồng mỗi lượng, trong khi thương hiệu vàng Rồng Thăng...

Vàng thế giới tăng nhẹ chờ dữ liệu lạm phát quan trọng

Giá vàng tăng vào ngày thứ Ba (26/03), do kỳ vọng hạ lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) được củng cố, trong khi nhà đầu tư đang chờ dữ liệu công bố vào cuối...

Giá vàng nhẫn tăng mạnh, vượt 70 triệu đồng

Hôm nay (26/3), giá vàng nhẫn tiếp đà tăng mạnh từ hôm qua. Một số thương hiệu nâng giá vàng nhẫn đắt thêm nửa triệu đồng, đưa giá bán vượt 70 triệu đồng/lượng.

Vàng thế giới tăng giá nhờ kỳ vọng Fed hạ lãi suất trong năm nay

Giá vàng tăng vào ngày thứ Hai (25/03), được thúc đẩy bởi kỳ vọng Fed sẽ hạ lãi suất trong năm nay, ngay cả khi nhà đầu tư chờ đợi số liệu lạm phát trong tuần này...

Thương hiệu SJC trong nước giảm 100.000 đồng mỗi lượng phiên sáng đầu tuần

Giá vàng SJC tại các doanh nghiệp trong nước giảm 100.000 đồng mỗi lượng phiên sáng 25/3, ngược lại thương hiệu vàng Rồng Thăng Long của Công ty Bảo Tín Minh Châu...

Giá vàng hôm nay 24-3: Giá vàng SJC biến động ngược với vàng nhẫn

Giá vàng hôm nay ở thị trường trong nước đóng cửa tuần giao dịch có sự biến động ngược chiều, trong khi vàng SJC lao dốc, vàng nhẫn lại tăng tiếp.

Giá vàng liên tiếp giảm, người mua lỗ hơn 4 triệu đồng/lượng

Sáng nay (23/3), giá vàng trong nước tiếp tục giảm, vàng SJC mức 79,2 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn tròn 69,3 triệu đồng/lượng. Chỉ trong 1 tuần nắm giữ, người mua...

Vàng thế giới lùi về mốc 2,160 USD khi đồng USD tăng giá

Giá vàng giảm vào ngày thứ Sáu (22/03) khi đồng USD mạnh lên. Tuy vậy, trong tuần qua, vàng vẫn tăng giá.

Giá vàng nhẫn đột ngột giảm nhanh, mất mốc 70 triệu đồng

Giá vàng nhẫn trong nước hôm nay giảm khá nhanh theo xu hướng của giá vàng miếng và giá vàng thế giới. Các thương hiệu đều hạ giá vàng nhẫn 700-850 nghìn đồng/lượng...

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98