'Giải pháp bình ổn giá vàng đang đi đúng hướng'

08/10/2011 08:57
08-10-2011 08:57:45+07:00

'Giải pháp bình ổn giá vàng đang đi đúng hướng'

Độ chênh giá vàng trong nước và thế giới ngày 7/10 đã co lại đáng kể, còn trên 800.000 đồng sau khi 5 ngân hàng được tung vàng huy động bán ra thị trường cùng với SJC. Giải pháp này được nhiều chuyên gia đánh giá cao.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Thuận, Trưởng khoa tài chính ngân hàng, Đại học Mở TP HCM tỏ ra rất đồng tình và cho rằng lẽ ra điều này cần được làm sớm hơn. Bởi theo ông Thuận, sự chênh lệch giữa giá trong nước và thế giới thời gian qua quá cao và kéo dài trong một thời gian. Điều này đã tạo cơ hội cho các thế lực đầu cơ, làm giá, gây bất ổn thị trường.

Tuy nhiên, theo Tiến sĩ Thuận, để giải pháp trên thực sự mang lại hiệu quả cao thì nhất thiết phải có thêm một cơ chế rõ ràng và chặt chẽ hơn. Đó là việc đảm bảo luôn có đủ một lượng vàng lớn để sẵn sàng tung ra thị trường bình ổn khi có sự biến động mạnh. Tức phải xác định đây là biện pháp lâu dài chứ không phải chỉ dập tắt nhất thời rồi đâu lại vào đấy. Đồng thời, các đơn vị tham gia phải xác định mục tiêu chính là bình ổn thị trường chứ không phải lợi nhuận (nhưng đảm bảo đơn vị tham gia không bị lỗ).

Ngoài ra, vấn đề xác định giá bán cũng cần phải được công khai minh bạch như, giá mua bán được đưa ra dựa trên công thức nào? Độ vênh giữa mua và bán bao nhiêu thì hợp lý? Khoảng cách giữa giá trong và ngoài nước phải là bao nhiêu?... Ngân hàng Nhà nước cần phải vạch ra những điều này thật cụ thể.

Đồng quan điểm, chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh nhìn nhận, đây là một bước đi cơ bản và đúng hướng, bởi nó chấp nhận tính thị trường nhiều hơn và đã tìm cách cân đối được cung cầu. Biện pháp này sẽ có hiệu quả mạnh, bởi mấu chốt vấn đề là tăng nguồn cung. Tuy nhiên, ông cho rằng, hiệu quả thực sự như thế nào phải chờ thời gian trả lời.

Nhìn về dài hạn, ông Doanh cho rằng, đây chỉ là bước khởi đầu, còn hướng đi tiếp theo cần phải mở sở giao dịch vàng. Nếu có sở giao dịch vàng hoạt động như sở giao dịch chứng khoán thì Ngân hàng Nhà nước sẽ trực tiếp đứng ra quản lý và khi cần có thể mua bán vàng qua tài khoản với nước ngoài. Điều này sẽ giúp cho Ngân hàng Trung ương quản lý được dòng ngoại tệ ra vào qua kênh vàng.

Trong khi đó, Tiến sĩ Lê Thẩm Dương, Trưởng khoa Quản trị kinh doanh, Đại học Ngân hàng TP HCM phân tích, cái đích ngắm của Việt Nam là chống vàng hóa. Muốn vậy, đồng tiền Việt Nam phải mạnh lên. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu lớn này, trước tiên phải giải quyết vấn đề về giá vàng. Bởi giá vàng chênh lệch quá lớn như thời gian qua là không thể chấp nhận được. Và với độ chênh này dẫn đến hiện tượng đầu cơ.

Nếu xét về mục tiêu kéo giảm giá trong nước về gần với thế giới thì gói giải pháp này đã phát huy hiệu quả khi trong ngày hôm nay, độ chênh giữa hai thị trường đã thu hẹp đáng kể.

Ngoài ra, Tiến sĩ Dương chỉ ra rằng, ưu điểm của giải pháp này là ngân hàng được tham gia bán vàng ra cùng với các doanh nghiệp, giúp nguồn cung phong phú mà không phải nhập vàng tốn USD. Đi kèm đó, việc cho phép kinh doanh vàng tài khoản sẽ giúp thị trường trong nước liên thông với vàng thế giới. Đồng thời, việc cơ quan này không phải cho phép kinh doanh tài khoản đại trà mà có điều kiện kèm theo để kiểm soát. Trong đó, bản thân ngân hàng chỉ được phép giao dịch vàng tài khoản để bảo hiểm rủi ro chứ không phải kinh doanh.

Ngoài ra, nếu kết hợp linh hoạt với biện pháp cấp quota nhập khẩu vàng thì sự liên thông giữa trong nước và quốc tế càng cao hơn. "Cái đáng biểu dương là biện pháp được đưa ra rất đúng lúc", ông Dương nhấn mạnh.

Bản thân đơn vị tham gia gói giải pháp bình ổn giá vàng cũng thừa nhận tính hiệu quả cao của phương thức này. Ông Nguyễn Công Tường, Phó phòng kinh doanh SJC, cho biết giải pháp trên do Ngân hàng Nhà nước đưa ra và định hướng, dựa trên cơ sở thực tế của thị trường thời gian qua và tập trung vào mục tiêu tạo điều kiện lưu thông trên thị trường.

Trong khi đó, Phó tổng giám đốc DongA Bank Nguyễn Thị Kim Xuyến nêu lên hai từ "thành công" dành cho gói giải pháp này. Bởi theo bà Xuyến, sau hai ngày thực hiện, giá vàng trong nước và thế giới đã xích lại khá gần nhau.

Hiện tại, nghị định quản lý hoạt động kinh doanh vàng vẫn chưa được ban hành, song những người trong ngành vàng đang kỳ vọng sẽ có được những quy định thông thoáng hơn trong quản lý để thị trường vàng cũng như các thị trường hàng hóa khác, mua bán bình thường, không còn hiện tượng “sốt” hay khan hiếm vàng như hiện tại.

Lệ Chi

vnexpress





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vàng thế giới tăng giá chờ dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ

Giá vàng tăng vào ngày thứ Tư (27/03), khi nhà đầu tư chờ đợi dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ vào cuối tuần này, dữ liệu này có thể cung cấp thêm gợi ý về lộ...

Giá vàng SJC tiếp tục tăng mạnh, tiến gần mốc 81 triệu đồng mỗi lượng

Giá vàng SJC trong nước tiếp tục đi lên vào đầu giờ chiều 27/3, giá bán ra được đẩy lên ngưỡng 80,82 triệu đồng mỗi lượng, trong khi thương hiệu vàng Rồng Thăng...

Vàng thế giới tăng nhẹ chờ dữ liệu lạm phát quan trọng

Giá vàng tăng vào ngày thứ Ba (26/03), do kỳ vọng hạ lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) được củng cố, trong khi nhà đầu tư đang chờ dữ liệu công bố vào cuối...

Giá vàng nhẫn tăng mạnh, vượt 70 triệu đồng

Hôm nay (26/3), giá vàng nhẫn tiếp đà tăng mạnh từ hôm qua. Một số thương hiệu nâng giá vàng nhẫn đắt thêm nửa triệu đồng, đưa giá bán vượt 70 triệu đồng/lượng.

Vàng thế giới tăng giá nhờ kỳ vọng Fed hạ lãi suất trong năm nay

Giá vàng tăng vào ngày thứ Hai (25/03), được thúc đẩy bởi kỳ vọng Fed sẽ hạ lãi suất trong năm nay, ngay cả khi nhà đầu tư chờ đợi số liệu lạm phát trong tuần này...

Thương hiệu SJC trong nước giảm 100.000 đồng mỗi lượng phiên sáng đầu tuần

Giá vàng SJC tại các doanh nghiệp trong nước giảm 100.000 đồng mỗi lượng phiên sáng 25/3, ngược lại thương hiệu vàng Rồng Thăng Long của Công ty Bảo Tín Minh Châu...

Giá vàng hôm nay 24-3: Giá vàng SJC biến động ngược với vàng nhẫn

Giá vàng hôm nay ở thị trường trong nước đóng cửa tuần giao dịch có sự biến động ngược chiều, trong khi vàng SJC lao dốc, vàng nhẫn lại tăng tiếp.

Giá vàng liên tiếp giảm, người mua lỗ hơn 4 triệu đồng/lượng

Sáng nay (23/3), giá vàng trong nước tiếp tục giảm, vàng SJC mức 79,2 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn tròn 69,3 triệu đồng/lượng. Chỉ trong 1 tuần nắm giữ, người mua...

Vàng thế giới lùi về mốc 2,160 USD khi đồng USD tăng giá

Giá vàng giảm vào ngày thứ Sáu (22/03) khi đồng USD mạnh lên. Tuy vậy, trong tuần qua, vàng vẫn tăng giá.

Giá vàng nhẫn đột ngột giảm nhanh, mất mốc 70 triệu đồng

Giá vàng nhẫn trong nước hôm nay giảm khá nhanh theo xu hướng của giá vàng miếng và giá vàng thế giới. Các thương hiệu đều hạ giá vàng nhẫn 700-850 nghìn đồng/lượng...

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98