Nổ tín dụng đen tại chợ OTC

07/10/2011 10:32
07-10-2011 10:32:47+07:00

Nổ tín dụng đen tại chợ OTC

Một vụ nổ tín dụng đen trên chợ chứng khoán OTC vừa diễn ra đầu tuần này. Theo đó, con nợ là bà N, nhân viên tín dụng của Ngân hàng Công thương (CTG) thông qua một môi giới tại chợ OTC đã huy động rất nhiều tiền của các môi giới ở chợ này và một số nhà đầu tư với lãi suất cao 5%/tháng.

* Bắt giữ một trùm lừa đảo

* Nghi án lừa đảo hàng nghìn tỷ đồng trên thị trường OTC

Sau khi việc N mất khả năng trả nợ loan ra thị trường, các chủ nợ trên chợ OTC đã tạm thống kê danh sách những người cho vay với số tiền ước tính khoảng 120 tỷ đồng. Ở đầu Hà Nội, con số dự kiến lớn hơn khiến các chủ nợ ở phía Bắc phải bay vào Sài Gòn để giám sát con nợ.

Được biết, N có thể huy động được số vốn lớn như vậy vì lấy lý do làm dịch vụ đáo hạn ngân hàng. Dịch vụ này xuất phát từ nhu cầu vay vốn nóng của cá nhân để trả lãi và vốn cho ngân hàng hoặc các khoản vay cá nhân khác khi đến hạn.

Từ khi TTCK sụt giảm cả về điểm số và thanh khoản, nhiều môi giới OTC đã chuyển sang làm dịch vụ tín dụng cho khách hàng là những nhà đầu tư chứng khoán đang vay nợ ngân hàng lớn, chưa thể bán chứng khoán để trả nợ. Lãi suất của các khoản vay này khá cao. Một số môi giới nhận cầm xe ô tô, cầm giấy tờ nhà của khách hàng để thế chấp cho các khoản vay nóng. Một số khác đưa vốn cho các đầu mối như N vay thông qua "cò" cũng là môi giới tại chợ OTC. Cò này đứng giữa hưởng chênh lệch lãi suất. Theo các môi giới phản ánh thì tài sản thế chấp của N chủ yếu là căn nhà tại quận Bình Thạnh, xe ô tô mua trả góp…

Trên thị trường hiện nay có những tin đồn rằng vụ nổ tín dụng này liên quan đến một số ngân hàng và CTCK với số tiền thiệt hại lên đến 4.000 tỷ đồng. Con số này mới chỉ là tin đồn, hiện chưa có cơ sở nào để xác nhận và rất cần tiếng nói của các cơ quan hữu trách để trấn an thị trường.

Được biết, theo đơn tố cáo của người bị hại, cơ quan công an đã vào cuộc điều tra vụ việc này.

Thu Hương

ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98