ORS và “người không liên quan”

17/10/2011 13:45
17-10-2011 13:45:05+07:00

ORS và “người không liên quan”

Các thông tin liên quan đến hành vi phạm pháp của bà Huỳnh Thị Huyền Như, nguyên thành viên HĐQT CTCK Phương Đông(HNX: ORS), đã ảnh hưởng đến giá CP của công ty. ORS hiện đã đình chỉ tư cách thành viên HĐQT của bà Như và khẳng định không có bất kỳ giao dịch nào đối với cá nhân bà Như.

Từ ngày 6 đến 14-10, ORS  đã có 7 phiên giảm giá từ 4.100 đồng/CP xuống 2.900 đồng/CP. Cuối tuần qua, lãnh đạo ORS đã có giải trình về việc CP giảm sàn 5 phiên liên tiếp. Nhưng đến thời điểm này vẫn có nhiều NĐT tỏ ra “bán tín, bán nghi” với giải trình từ phía ORS, rằng “không có bất kỳ giao dịch nào đối với cá nhân bà Như”.

Trong tháng 9, con của một thành viên Ban kiểm soát ORS đã liên tiếp đăng ký bán ra ORS. Đầu tháng 10, ORS thông báo thay thế một phó tổng giám đốc kiêm giám đốc chi nhánh công ty tại Hà Nội với lý do “nghỉ việc theo nguyện vọng cá nhân.

Từ ngày 11-8 đến ngày 7-9, bà Trần Thị Hải Yến, Chủ tịch HĐQT ORS, đã tiến hành mua vào 125.000 CP, nâng tổng số CP nắm giữ lên 375.000 CP, tương đương 1,56% vốn điều lệ. Như vậy trừ động thái mua vào của Chủ tịch HĐQT, những biến cố còn lại tại ORS đều gợi mở suy luận có hành động “thoát thân” ngay từ những người trong công ty?

Mới đây, ĐTTC đã nhận được biên bản làm việc (có con dấu của ORS) giữa ông Võ Quốc Dũng, Phó Tổng giám đốc ORS, với bà Triệu Thị Hương Giang. Theo đó, bà Giang đề nghị ORS cung cấp toàn bộ hồ sơ liên quan đến việc ứng cử, bổ nhiệm và từ nhiệm chức danh thành viên HĐQT của bà để gửi các cơ quan hữu quan điều tra.

Theo bà Giang, các hồ sơ ứng cử, từ nhiệm này là giả mạo, làm tổn hại uy tín cá nhân của bà. Phía ORS đã cung cấp cho bà Giang các giấy tờ bao gồm thư ứng cử, đề cử vào HĐQT ORS nhiệm kỳ 2011-2016 của bà bà Triệu Thị Hương Giang; thông tin cá nhân của bà Giang; đơn từ nhiệm của bà; Nghị quyết ĐHCĐ thường niên 2011; Nghị quyết chấp thuận đơn từ nhiệm thành viên HĐQT ngày 18-7.

Trong thư ứng cử, đề cử vào HĐQT nhiệm kỳ 2011-2016 của ORS, 4 cổ đông sở hữu gần 3,6 triệu CP, chiếm tỷ lệ gần 15% tổng số cổ phần biểu quyết đã đề cử 2 ứng viên là Huỳnh Thị Huyền Như và Triệu Thị Hương Giang vào HĐQT.

Một điểm rất đáng chú ý là trong phần “chấp nhận của người được đề cử” chữ ký của bà Triệu Thị Hương Giang là một chữ “Giang” rất dễ đọc. Trong phần thông tin cá nhân của bà Triệu Thị Hương Giang, chữ ký cũng tiếp tục là chữ “Giang”. Nhưng chữ ký của bà Giang trong biên bản làm việc giữa bà Giang và ORS vào ngày 10-10 lại khác hẳn. Qua đây, có hay không sự khuất tất trong việc tuyển chọn, đề cử, ứng cử thành viên HĐQT?

Vì sao chữ ký thành viên HĐQT, có thể gọi là yếu nhân trong một doanh nghiệp mà lại lúc này lúc khác? Vậy có một hay hai bà Giang? Đến đây cũng cần xem lại việc ORS giải trình theo kiểu “không liên quan” gì đến bà Như. Bởi lẽ, người tham gia HĐQT của một doanh nghiệp tất nhiên phải có vị thế và đặc quyền nhất định.

Trở lại với chuyện giá ORS trên thị trường, một số người theo dõi phiên giao dịch cuối tuần cho rằng ORS đã giảm “hết ga” và tạm thời tạo đáy nên có thể “chơi” được để thử cảm giác mạnh. Dẫn chứng được đưa ra là trường hợp của DVD cũng có lãnh đạo bị rơi vào vòng lao lý, CP giảm mạnh nhưng cũng có lúc tăng giá nên có thể lặp lại với ORS.

Tuy nhiên, những ai muốn thử “đánh bạc” với ORS cần lưu ý đến một vấn đề là tại thời điểm 30-6, trong BCTC soát xét 6 tháng của ORS, khoản mục “các khoản phải trả ngắn hạn khác” có giá trị 1.459.890.688.127 đồng và không thuyết minh rõ ràng là gì, khoản mục này gấp 6 lần vốn điều lệ của ORS.

Tại thời điểm đầu năm 2011 khoản mục này chỉ có giá trị 125.160.326.587 đồng. ORS giảm về mức 3.000 đồng/CP, thậm chí 2.000 đồng/CP có là rẻ với khoản nợ phải trả lớn như vậy?

SÀI GÒN ĐẦU TƯ TÀI CHÍNH





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vietstock LIVE: Đọc vị kết quả kinh doanh Q1/2024 và triển vọng kinh tế Việt Nam

Thị trường sẽ diễn biến ra sao trong bối cảnh kinh tế đầy biến động và đâu là chiến lược thích hợp cho nhà đầu tư trong thời gian tới?

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 25/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

25/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay. 

Theo dấu dòng tiền cá mập 24/04: Tự doanh và khối ngoại giao dịch ngược chiều

Phiên giao dịch ngày 24/04, trong khi tự doanh công ty chứng khoán mua ròng gần 996 tỷ đồng, thì khối ngoại lại xả gần 149 tỷ đồng. 

UBCKNN làm việc với World Bank và ASIFMA về dự thảo quy định liên quan đến các tiêu chí để nâng hạng thị trường

Chiều ngày 22/04/2024, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có buổi làm việc trực tuyến với Ngân hàng Thế giới (World Bank) và Hiệp hội thị trường tài chính và...

UBCKNN xử phạt loạt doanh nghiệp vi phạm công bố thông tin

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) có quyết định xử phạt hành chính đối với CTCP Thuận Đức (HOSE: TDP), CTCP Anh ngữ APAX và CTCP Thủy sản Việt Úc (VUG) do vi...

An Gia (AGG) dự kiến hết nợ trái phiếu, kế hoạch lợi nhuận tăng 43% trong năm nay

Với thành quả đạt được từ năm trước và kế hoạch triển khai các dự án cụ thể, An Gia đặt kế hoạch lợi nhuận năm 2024 tăng 43%. Công ty lên kế hoạch phát hành cổ...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 24/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

24/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Theo dấu dòng tiền cá mập 23/04: Tự doanh bán ròng trên ngàn tỷ, xả mạnh FPT và MWG

Phiên giao dịch ngày 23/04, mặc dù quyết định đầu tư cùng chiều nhưng tự doanh công ty chứng khoán bán ròng áp đảo 1,056 tỷ đồng, trong khi khối ngoại chỉ xả hơn...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98