“Rúng động nghi án lừa đảo” - Truy tìm Phương “đen”

13/10/2011 15:35
13-10-2011 15:35:56+07:00

“Rúng động nghi án lừa đảo” - Truy tìm Phương “đen”

Theo tiết lộ từ những môi giới OTC kỳ cựu, P. “đen” tên thật là Hùng Mỹ Phương, là một mắt xích quan trọng để Huỳnh Thị Huyền Như thực hiện các hành vi lừa đảo trên thị trường tài chính. Tuy nhiên, trong khi Huỳnh Thị Huyền Như đã bị tạm giam thì tung tích của Phương "đen" lại là một dấu hỏi lớn.

Mạnh ai nấy siết

Những chủ nợ cho biết rất “căm” Phương, nhưng lại có suy nghĩ nếu làm to chuyện cũng chưa chắc đã đòi lại được tài sản, mặt khác lại có thể bị “lộ” ra danh tính mình do “tham” mà mất tiền, nên đã chọn cách im lặng và tìm đường siết nợ.

Mới đây, không còn cách nào khác, 7 cá nhân đã làm đơn tố giác tội phạm về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản gửi cho Công an phường 26, quận Bình Thạnh, TPHCM. Theo đó, vào ngày 15-7-2011, Hùng Mỹ Phương (SN 1974) đã huy động tổng cộng 5,6 tỷ đồng  từ 7 người nêu trên với lãi suất 7,5%/tháng và hẹn ngày 1-10-2011 sẽ hoàn vốn lẫn lãi cho 2 người và trả lãi cho 5 người còn lại.

Nhưng đến thời điểm hiện tại, Phương tuyên bố mất khả năng chi trả và đã bỏ đi khỏi nơi đăng ký thường trú (549/14/5 Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 26, quận Bình Thạnh, TPHCM). Hiện nay những chủ nợ lớn đang tìm những tài sản lớn để “siết”, trong khi những “cò” OTC nhỏ chỉ đến nhà “siết”… giỏ xách, đồng hồ...

Thủ thuật lừa

Hùng Mỹ Phương (Phương đen).

Lấy danh nghĩa “hùn hạp”, “hợp tác đầu tư”, Phương đã rủ một số người quen của mình cùng góp tiền mua bất động sản. Cũng vì “thân quen”, nên khi hoàn thành giao dịch, những người này đã chấp nhận cho Phương đem tài sản đi thế chấp ngân hàng để vay tiền và dùng số tiền này với mục đích cho vay đáo hạn hoặc đầu tư.

Một chủ nợ tên N. tiết lộ: Phương còn hùn vốn cùng một số người quen để mua một miếng đất có giá trị 8 tỷ đồng tại quận 2 và cũng đem thế chấp để vay tiền. Ngoài ra, Phương cùng một số người sở hữu một miếng đất tại quận Bình Chánh có giá khoảng 2,4 tỷ đồng nhưng người đứng tên là em trai của Phương.

Thậm chí trước 1 tuần lễ Huyền Như bị cơ quan cảnh sát bắt giữ, Phương tiếp tục lừa thêm vài tỷ đồng của một số chủ nợ với lý do “tìm đường binh” cho Huyền Như.

Theo tiết lộ từ các nạn nhân của Phương, cách đây khoảng 1 tháng, Phương đã tổ chức một buổi tiệc sinh nhật hết sức hoành tráng để “lấy số” với các chủ nợ của mình.

Cũng trong buổi tiệc này, Phương tiết lộ mình đã chuyển tiền sang Hoa Kỳ để mua nhà chuẩn bị định cư. Và ngày 6-10-2011, Phương cùng chồng là Bùi Minh Hải (SN 1968) và con có hẹn phỏng vấn tại lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TPHCM để cùng gia đình xuất cảnh theo diện đoàn tụ gia đình…

Về ông Bùi Minh Hải, được cho là chồng của Phương, theo một số nguồn tin, người này xuất thân là tài xế cho nhà một đại gia tại TPHCM, cũng là nơi mà Phương trước đây làm… ô sin.

Các nạn nhân của Phương đã cung cấp cho ĐTTC Hợp đồng tiền gửi số 002.46/2011 được thực hiện vào tháng 5 của ông Bùi Minh Hải tại một chi nhánh ngân hàng với số tiền lên đến 18 tỷ đồng. Đến đây một số chủ nợ mới biết mình bị lừa. Bởi tại sao một tài xế lại có trong tay số tiền lớn như vậy?

Phải chăng số tiền này ông Hải đã đứng tên cho vợ và đây là số tiền Phương đã huy động bên ngoài? Sau đó, cũng chính ông Hải lại đem hợp đồng tiền gửi này sang một ngân hàng khác đề nghị vay vốn cầm cố sổ tiết kiệm nói trên.

Phương “đen” ở đâu?

Hùng Mỹ Phương (thứ 4, từ trái qua) cùng với một số người thân tại một buổi sinh nhật do Phương tổ chức để "lấy số" với các chủ nợ.

Theo một số chủ nợ, Phương hiện đang thuê nhà tại khu vực quận 4, TPHCM. Cách đây chưa lâu, Phương còn xuất hiện trên sàn chứng khoán và tuyên bố… mất khả năng chi trả. Những người môi giới OTC cho biết, việc cho vay tiền trong giới với nhau thường chỉ thực hiện qua giấy viết tay để xác nhận, thậm chí nói miệng.

Do vậy, khi Phương tuyên bố như vậy nhiều người cũng chỉ biết… lắc đầu. ĐTTC đã nhận được một tờ giấy xác nhận, viết tay với nét chữ nguệch ngoạc được cho là của Phương có vay của 6 cá nhân với số tiền tổng cộng gần 3 tỷ đồng. Với những tờ giấy xác nhận như vậy, sẽ rất khó mang tính chất pháp lý nếu có kiện tụng xảy ra.

Một câu hỏi rất nhiều người thắc mắc là tại sao đến thời điểm này Phương vẫn chưa bị các cơ quan an ninh “sờ gáy”?

Các nạn nhân của Phương cho biết hiện đã gửi đơn tố giác Phương nhưng các cơ quan chức năng vẫn chưa thể tiến hành bởi lẽ đây là những giao dịch mang tính chất dân sự. Các nạn nhân cũng cho biết đang làm mọi cách để các cơ quan chức năng nắm bắt vụ việc và ngăn chặn việc Phương xuất cảnh.

Chị N. suy đoán: Nhiều khả năng mối liên hệ giữa Phương và Huỳnh Thị Huyền Như vẫn đang được các cơ quan an ninh làm rõ. Không loại trừ khả năng Huỳnh Thị Huyền Như đang tìm cách quanh co chối tội và vì vậy nên chưa khai ra Phương.

Sài gòn đầu tư tài chính





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98