Tái cấu trúc ngân hàng: Cứu trợ hay giải pháp dứt điểm

31/10/2011 09:15
31-10-2011 09:15:08+07:00

Tái cấu trúc ngân hàng: Cứu trợ hay giải pháp dứt điểm

Để đảm bảo an toàn hệ thống, việc ngân hàng lớn chia sẻ, hợp tác với các ngân hàng nhỏ, hoạt động lành mạnh để giúp họ đứng vững và phát triển là rất đáng khuyến khích. Nhưng với những ngân hàng yếu toàn cục, thì NHNN cần có một giải pháp dứt điểm.

Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa công bố thỏa thuận hợp tác với 2 ngân hàng, theo đó, BIDV cam kết hỗ trợ thanh khoản đến 3.000 tỷ đồng cho Ngân hàng Bắc Á và đến 5.000 tỷ đồng cho GP.Bank.

Thỏa thuận hợp tác này, như lời lãnh đạo BIDV, là để thực hiện chủ trương của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) hỗ trợ các ngân hàng quy mô nhỏ về thanh khoản, nhằm đảm bảo tính ổn định và an toàn hệ thống ngân hàng.

Ở một diễn biến khác, trao đổi với ĐTCK, Tổng giám đốc một ngân hàng lớn chia sẻ, lãnh đạo NHNN cũng từng đề nghị ông giúp đỡ một số ngân hàng nhỏ, thanh khoản yếu vượt qua cơn khốn khó này. Ý kiến chưa bằng văn bản này từ NHNN cho rằng, ngân hàng mạnh, thanh khoản tốt phải có trách nhiệm hỗ trợ các ngân hàng yếu hơn. Việc hỗ trợ có thể bằng cách cứu thanh khoản trực tiếp, hoặc xem xét mua lại ngân hàng nhỏ. Vì gợi ý này của NHNN mà Ngân hàng ông đã tìm kiếm một hai ứng viên, đó là những ngân hàng nhỏ, nhưng hoạt động lành mạnh và đang đàm phán mua lại. Khi ĐTCK đặt câu hỏi vì sao ngân hàng ông phải lo tìm ứng viên sớm như vậy, bởi NHNN chưa có đề xuất chính thức, Tổng giám đốc trên cho biết, ông phải chuẩn bị trước để nếu NHNN yêu cầu là đã có ngay phương án. “Nếu không chuẩn bị trước, chúng tôi sẽ bị động và đến khi NHNN chính thức yêu cầu thì có thể sẽ phải mua ngân hàng yếu”, ông chia sẻ.

Việt Nam hiện có 42 ngân hàng thương mại đang hoạt động, trong đó, một bộ phận thuộc nhóm ngân hàng tư nhân có năng lực quản trị yếu và tiềm lực tài chính cũng yếu. Dân ùn ùn đi rút tiền thì nguy. Tại nhóm ngân hàng yếu, dấu hiệu không đủ khả năng thanh khoản đã bắt đầu lộ diện, cần có sự hỗ trợ kịp thời của NHNN và những ông anh cả trong ngành.

Trên 80% lợi nhuận ngân hàng đến từ hoạt động tín dụng. Nhưng với lạm phát còn rất cao và tổng lượng tín dụng cung ứng tại Việt Nam lên đến 120% GDP (ở nhiều nước chỉ 50-60% GDP), chính sách tiền tệ thắt chặt được dự báo sẽ còn kéo dài để kìm giữ lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô. Môi trường kinh doanh còn nhiều khó khăn đang đặt ra thách thức làm thế nào để giữ được tốc độ tăng trưởng với các ngân hàng khỏe và đảm bảo sự an toàn của cả hệ thống.

Quá trình tái cấu trúc hệ thống ngân hàng mới bắt đầu bằng việc NHNN thực hiện xây dựng đề án. Dù mới bắt đầu, nhưng dư luận đã và đang được thấy sự ra tay tương trợ của các “ông lớn” trong ngành và khả năng xu hướng này sẽ rõ nét hơn trong tương lai gần. Để đảm bảo an toàn hệ thống, việc ngân hàng lớn chia sẻ, hợp tác với các ngân hàng nhỏ, hoạt động lành mạnh để giúp họ đứng vững và phát triển là rất đáng khuyến khích. Nhưng với những ngân hàng yếu toàn cục (yếu vốn, yếu khả năng quản trị rủi ro, nợ xấu lớn), thì NHNN cần có một giải pháp dứt điểm, vì càng giữ kín thông tin và co kéo sự tồn tại của đối tượng này bao nhiêu, càng rủi ro bấy nhiêu.

Tường Vi

đầu tư chứng khoán





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Làm giả giấy tờ để mở thẻ tín dụng, chiếm đoạt tiền của nhiều ngân hàng

Sau khi làm giả chứng minh nhân dân, căn cước công dân, sổ hộ khẩu…, bị cáo dùng các loại giấy tờ giả này đi mở thẻ tín dụng tại nhiều ngân hàng, rút tiền để tiêu.

Sacombank tung deal "siêu nhiệt" mừng Lễ lớn 

Chào mừng lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 01/5, Sacombank triển khai chương trình “Deal náo nhiệt - Khao lễ lớn”  với hàng ngàn ưu đãi hoàn tiền, giảm giá khi khách...

Giá bán USD ngân hàng vượt lên đỉnh mới

Đồng USD tiếp tục tăng giá trên thị trường quốc tế càng gây sức ép lên tỷ giá USD/VND tại ngân hàng trong phiên 16/04.

Chi tiêu “thả ga”, hoàn tiền “cực đã” lên tới 3 triệu đồng cùng thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến hết 05/09/2024, những khách hàng mở mới hoặc đang sở hữu một trong những thẻ trong bộ “Gia đình thẻ” tín dụng quốc tế SHB sẽ được hưởng mức ưu đãi hoàn...

Giá bán USD ngân hàng leo thang

Bất ổn địa chính trị ở Trung Đông càng làm gia tăng nhu cầu tích trữ các tài sản an toàn như đô la Mỹ và vàng, qua đó khiến giá USD trên thị trường quốc tế tăng...

Ứng xử với tỷ giá

Quí 1-2024, tỷ giá đô la Mỹ/tiền đồng đã tăng khoảng 2,3%, là quí mà tỷ giá tăng mạnh nhất tính từ năm 2012 đến nay. Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành dự thảo...

Giá USD tăng sốc

Tuần qua (08-12/04/2024), giá USD trên thị trường quốc tế tăng sốc khi căng thẳng leo thang tại Trung Đông khiến các nhà đầu tư tìm đến “nơi trú ẩn” là các tài sản...

Mang tiền ăn trộm đến ngân hàng gửi tiết kiệm

Trộm hơn 253 triệu đồng, một người đàn ông ở Thừa Thiên - Huế mang 200 triệu đồng đến ngân hàng gửi tiết kiệm, số còn lại dùng để tiêu xài.

Quy định mới về quản lý seri tiền mới in

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ban hành Thông tư 01/2024/TT-NHNN quy định về quản lý seri tiền mới in của NHNN.

LPBank bổ sung phương án đổi tên thành Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam

Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank, HOSE: LPB) vừa cập nhật nội dung sửa đổi, bổ sung tài liệu ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 với phương án đổi tên.

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98