Vàng giảm giá, vác bao tải tiền đi mua

21/10/2011 08:33
21-10-2011 08:33:16+07:00

Vàng giảm giá, vác bao tải tiền đi mua

Không phải ngẫu nhiên mà những biến động trên thị trường vàng, ngoại tệ, thị trường liên ngân hàng vào tháng đầu quý tư năm nay dồn dập hơn. Nó phản ánh nền kinh tế đang trải qua giai đoạn hết sức khó khăn...

Hôm qua, 20.10, hàng chục chiếc máy đếm tiền của SJC chạy hết công suất, để phục vụ cả trăm người chờ đợi, chen chúc nhau chờ mua vàng. Đứng ngay chỗ máy lạnh đang phà hơi lạnh ngắt của phòng kế toán, nơi giao vàng cho khách mua số nhiều, thuộc trụ sở công ty SJC trên đường Nguyễn Công Trứ, quận 1, TP.HCM, mà lưng áo hai ông Trần Hưng L. và Nguyễn Kh. ướt đẫm mồ hôi. Cái nóng bức giữa trưa cộng với nỗi căng thẳng khi chở bao tiền gần 7 tỉ đồng trên xe máy từ nhà ở quận 5 lên quận 1, khiến cho mồ hôi cứ vậy mà tuôn. Phải vác bao tiền từ đường vào cửa văn phòng, hai ông lại phải vác bao tiền sang ngân hàng bên cạnh để kiểm đếm.

Vất vả mua vàng

Ông Trương Công Nhơn, phó tổng giám đốc công ty SJC cho biết: “Khi giá mỗi lượng vàng trong sáng ngày 20.10 giảm xuống dưới 43 triệu đồng, có hiện tượng người dân đổ xô mua vàng”. Do lượng tiền mặt phải kiểm đếm quá nhiều, công ty SJC phải nhờ các ngân hàng lân cận kiểm đếm. Khi có giấy xác nhận số lượng tiền, khách cầm giấy vào SJC nhận vàng.

Khách chen nhau mua vàng, bãi xe của công ty SJC quá tải, một số điểm giữ xe chung quanh văn phòng SJC lúc đầu lấy giá tiền gửi xe gắn máy chỉ 5.000 đồng/chiếc, sau họ nâng lên xe số là 10.000 đồng, xe tay ga lên đến 20.000 đồng/chiếc. Người giữ xe cười bảo: “Mua vàng tiền tỉ, tiếc gì tiền gửi xe”.

Nhìn tỷ lệ nam giới chiếm đến hơn 80% và toàn là những người có vóc dáng vạm vỡ, đang đứng chen chân trong số cả trăm người chờ mua vàng ở trụ sở SJC có thể thấy đi mua vàng là công việc nặng nhọc và khá vất vả. Thử nhấc bao tiền có chiều cao khoảng 70cm, bề ngang khoảng 50cm và bề dày chừng 30cm, đựng trong túi vải màu xanh lục đậm của ông Văn H. ở quận 12, nặng đến cả chục ký. Ông Văn H. bảo có thể mua được trên 200 lượng, nhưng từ chối không cho biết số tiền cụ thể.

Cứ theo số tiền mang đến hay vàng mang về, khách mua thuộc dạng khá. Nhưng gần như tất cả những khách đến mua vàng ở đây đều có cách ăn mặc khá tuềnh toàng. Hiếm người mang giày tây, đa phần mang dép da, dép xỏ ngón, mặc áo thun và đặc biệt là gần như tất cả đều mặc áo khoác và quần lửng hoặc kaki dài có nhiều túi.

Bằng những thao tác có vẻ thuần thục, khi đưa hoá đơn để nhận 158 lượng vàng, ông Hưng L. xếp toàn bộ vàng trên mặt quầy, đếm, rồi xem kỹ các đường hàn giáp mí của vỏ bọc nhựa trên từng dây. Với những miếng vàng lẻ, ông còn rờ tay vuốt kỹ các cạnh xem có miếng nào bị bung hở mí hay bị trầy nhiều thì đề nghị nhân viên SJC cho đổi lấy miếng mới hơn. Ông Nguyễn Kh. dùng dây thun chập ba sợi, cột vàng thành từng cụm, gói vào bọc nilông, rồi sau đó ông anh chia ra đút đầy vào túi trong áo khoác, túi hộp trên quần kaki. Toàn bộ diễn ra chỉ hơn một phút.

Mua vàng vẫn chỉ dùng tiền mặt

Hỏi ông Văn H. có sợ khi mang lượng tiền mặt quá lớn đi ngoài đường phố, ông trả lời: “Đã từng mang như thế, nên quen rồi”. Trong ngày 20.10, gần như không một khách mua vàng nào đựng tiền trong vali hay túi xách du lịch hàng hiệu, túi sang trọng, mà gần như tất cả các khách đến mua vàng ở văn phòng công ty SJC đều đựng tiền trong túi nilông đen (loại đựng rác), thùng giấy đựng mì gói, túi vải dù cũ kỹ.

Tính đến 16 giờ ngày 20.10, SJC đã bán ra khoảng 12.000 lượng vàng. Tính theo giá vàng trong ngày, thì số tiền mà các nhân viên kiểm đếm lên đến hơn 500 tỉ đồng với đủ các loại mệnh giá khác nhau. Bà Trần Ngọc Minh Thư, trưởng phòng kinh doanh vàng của SJC cho biết, do giá vàng biến động quá nhanh, nên công ty không thể mua bán bằng chuyển khoản với khách. Bà Thư kể, có trường hợp khách vừa chốt giá xong, trong vòng 5 – 10 phút, tiền chưa thấy chuyển đến công ty, mà giá vàng trên thị trường lại giảm xuống, thế là khách bỏ luôn không mua nữa. Có khi ngược lại, khách chốt giá, chờ đến vài giờ đồng hồ, giá vàng tăng thêm từ vài trăm đến cả triệu đồng/lượng, công ty phải chịu lỗ khá nặng. Chính vì vậy dù khách mua lẻ vài lượng hay mua số nhiều vài trăm đến cả ngàn lượng thì SJC đều chọn cách thanh toán ngay.

Ông Trương Công Nhơn nói thêm: “Việc thanh toán bằng chuyển khoản qua các ngân hàng ở Việt Nam hiện nay còn khá chậm, nhất là từ ngân hàng này qua ngân hàng khác, nên khó thực hiện giao dịch mua bán nhận vàng ngay mà không dùng tiền mặt”.

Bích Thuỷ

sài gòn tiếp thị





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

NHNN tăng cường các biện pháp quản lý thị trường vàng 

Ngày 15/04/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các Bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong công tác quản...

TP HCM phát hiện 6 tiệm vàng kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc

Cục Quản lý Thị trường (QLTT) TP HCM vừa có báo cáo sơ bộ về tình hình kiểm tra hoạt động kinh doanh vàng trên địa bàn.

Vàng “điên loạn” đến bao giờ?

Thị trường vàng thế giới lẫn trong nước vừa có 1 tuần nhảy múa và liên tục lập kỷ lục mới.

Vàng thế giới tăng gần 1% do căng thẳng ở Trung Đông

Giá vàng tăng vào ngày thứ Hai (15/04) do nhu cầu trú ẩn an toàn được thúc đẩy bởi căng thẳng ở Trung Đông, ngay cả khi đồng USD và lợi suất trái phiếu Mỹ tăng sau...

Giá vàng tăng vọt, người dân Mỹ đổ xô đi bán vàng

Đối với một số người, mức giá cao ngất của vàng khiến hiện nay là thời điểm tốt để thu tiền mặt. Trong khi đối với những người khác, họ bán vàng để có tiền trả các...

NHNN chuẩn bị đấu thầu vàng miếng sau gần 11 năm tạm ngưng

Ngân hàng Nhà nước đang hoàn tất công tác chuẩn bị đấu thầu vàng miếng trở lại để tăng nguồn cung cho thị trường. Sau 11 năm, đây là lần đầu tiên cơ quan này tổ...

Giá vàng SJC sắp chinh phục đỉnh mới 86 triệu đồng/lượng

Giá bán vàng SJC tiếp tục hành trình chinh phục nấc thang mới trong lịch sử khi có lúc gần chạm ngưỡng 86 triệu đồng/lượng vào đầu giờ chiều 15/04.

Giá vàng hôm nay 15-4: Vừa lao dốc, giá vàng SJC lại nhảy vọt

Sau phiên cuối tuần lao dốc, giá vàng hôm nay ở thị trường trong nước và quốc tế đều tăng mạnh trở lại.

Giá vàng hôm nay 14-4: Vừa lập đỉnh, vàng vẫn được dự báo tăng tiếp

Giá vàng hôm nay được dự báo có thể tăng tiếp trên thị trường thế giới sau khi có thời điểm vượt mốc 2.410 USD/ounce – mốc đỉnh mọi thời đại.

Giá vàng SJC cùng vàng nhẫn đồng loạt giảm mạnh

Giá vàng trong nước sáng nay bất ngờ giảm mạnh cả đối với vàng SJC và vàng nhẫn theo đà lao dốc của thế giới.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98