Doanh nghiệp gặp khó vì container lạnh nổ

13/11/2011 14:49
13-11-2011 14:49:15+07:00

Doanh nghiệp gặp khó vì container lạnh nổ

Nhiều hãng tàu nước ngoài ở Việt Nam mới đây tuyên bố không nhận vận chuyển các container lạnh xuất khẩu vào thị trường Mỹ hoặc châu Âu do lo ngại bị nổ. Nguyên nhân do xảy ra một số vụ nổ container lạnh xuất xứ từ Việt Nam. Điều này ảnh hưởng đến các doanh nghiệp xuất khẩu nông, thuỷ sản trong nước.

Ngày 4.11, cảng Cát Lái, TP.HCM đã có cuộc họp với các hãng tàu liên quan đến nhiều thông báo từ các cảng tại Mỹ và Liên minh châu Âu về việc ngưng vận chuyển container lạnh. Trong cuộc họp này, đại diện các hãng tàu ở Việt Nam đã thống nhất yêu cầu chỉ định một giám định nước ngoài có uy tín kết hợp với cơ quan trong nước, để kiểm tra và đưa ra kết luận cuối cùng về nguyên nhân xảy ra các vụ nổ container lạnh này.

Vào tháng 4, hai container của một hãng tàu nước ngoài đã nổ tại cảng Tân Cảng – Cát Lái làm một người chết và sáu người bị thương. Cả hai container này đều xảy ra sự cố sau khi cắm điện vận hành khoảng 15 – 20 phút. Nguyên nhân nổ được xác định là do gas có lẫn tạp chất.

Chuyện container lạnh phát nổ đã ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất cũng như xuất khẩu nông, thuỷ sản đông lạnh tại Khánh Hoà, nơi đang có hàng trăm doanh nghiệp, cơ sở sản xuất xuất hàng đông lạnh như cá ngừ, tôm, mực… đi Bắc Mỹ.

Những doanh nghiệp nhỏ, thiếu thông tin, thì càng gặp khó khăn hơn. Theo doanh nghiệp tư nhân Phước Thọ, đường 2.4, thành phố Nha Trang, mỗi tháng doanh nghiệp đóng từ một – hai container hàng nông sản đã chế biến, cấp đông đi Mỹ, Canada. Tháng này, hàng đã chuẩn bị xong, chờ đóng container thì chủ tàu thông báo bên Bắc Mỹ tạm ngừng nhập container. Do hàng không thể xuất đành phải chất kho lạnh, mỗi ngày phát sinh thêm chi phí, trong khi đó, doanh nghiệp lâu nay do chỉ quen làm ăn với một chủ tàu, không biết nhiều chủ tàu nên họ khó chọn lựa. “Trong lúc chờ đợi được xuất khẩu, kho lạnh cũng đã đầy, từ ngày 10.11, doanh nghiệp này tạm dừng sản xuất, bởi vì sản xuất nữa mà không xuất được thì bán cho ai. Lo ngại nhất là mình không đáp ứng đúng tiến độ giao hàng, làm mất lòng khách, thậm chí còn mất mối hàng”, ông Nguyễn Quốc Bảo Anh, đại diện doanh nghiệp Phước Thọ cho biết.

Ông Nguyễn Trọng Chánh, chi cục trưởng chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thuỷ sản tỉnh Khánh Hoà cho biết, tỉnh Khánh Hoà đang có khoảng gần 50 doanh nghiệp xuất khẩu hàng thuỷ sản, với hơn một vạn lao động, chủ yếu xuất khẩu hàng đông lạnh đi Bắc Mỹ, châu Âu. “Chưa kể hàng nông sản, riêng thuỷ sản đông lạnh chậm xuất khẩu cũng sẽ bị ảnh hưởng rất lớn, bởi mặt hàng này gắn liền với hàng ngàn ngư dân khai thác và hàng ngàn hộ dân nuôi trồng thuỷ sản”, ông Chánh nói.

Lê Anh

sài gòn tiếp thị



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bộ trưởng Công Thương: Mua giá 0 đồng điện mặt trời mái nhà dư thừa để ngăn trục lợi chính sách

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã giải thích về giải pháp giá 0 đồng đối với điện mặt trời mái nhà trong trường hợp phát lên lưới điện quốc gia. Bộ trưởng Công Thương...

Doanh nghiệp giảm được gần 15% tiền điện từ việc điều chỉnh phụ tải

Một số doanh nghiệp tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện đã tiết giảm được 25-30% tổng công suất tiêu thụ điện từ đó tiết kiệm được gần 15% tiền điện.

Việt Nam chỉ có 18 tháng để tham gia cuộc đua bán dẫn

Đây là phát biểu của ông Trương Gia Bình – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn”, tổ chức vào chiều ngày...

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá"

Kết luận tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn” tổ chức vào chiều ngày 24/04, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm phải coi...

Đề xuất 'gói' giải pháp gỡ khó cho dự án BOT giao thông triển khai trước khi có Luật PPP

Đây là kiến nghị của một số bộ, ngành tại cuộc làm việc về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông, do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ...

Đối tượng nào được tham gia trao đổi trên thị trường carbon?

Ở Việt Nam, thị trường trao đổi tín chỉ carbon đã có nhiều hoạt động giao dịch dưới hình thức thỏa thuận, trong khi thị trường trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà...

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng: 'Các nhà thầu không lo thiếu tiền'

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cam kết các nhà thầu thi công đến đâu, tiền sẽ thanh toán, giải ngân đủ đến đó, không lo thiếu tiền để thi công “3 ca, 4 kíp”.

Khởi tố và bắt tạm giam Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc

Ông Nguyễn Văn Khước, Phó chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh Vĩnh Phúc, bị bắt với cáo buộc nhận hối lộ liên quan tập đoàn Phúc Sơn.

Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung ứng điện mùa nắng nóng 2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 924/QĐ-BCT điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024 và các tháng cao điểm mùa khô...

NVIDIA tiếp tục sang Việt Nam khảo sát địa điểm đầu tư

NVIDIA, hãng sản xuất chíp trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới, tiếp tục cử đoàn công tác sang Việt Nam khảo sát Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM để bỏ vốn đầu tư.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98