Tái cấu trúc phải hướng tới lợi ích khách hàng

08/11/2011 14:37
08-11-2011 14:37:59+07:00

Tái cấu trúc phải hướng tới lợi ích khách hàng

Ông BRETT KRAUSE, Tổng giám đốc Ngân hàng Citi tại Việt Nam

Xoay quanh chủ đề tái cấu trúc ngân hàng, ông BRETT KRAUSE, Tổng giám đốc Ngân hàng Citi tại Việt Nam nhấn mạnh, nên khuyến khích ngân hàng liên kết, hoặc hợp nhất; trường hợp cần thiết có thể xoá bỏ những định chế tài chính không lành mạnh.

Thưa ông, với nền kinh tế như Việt Nam, việc có hơn 80 ngân hàng có là quá nhiều?

Ở các quốc gia khác, cũng đã từng có rất nhiều ngân hàng tại những thời điểm khác nhau giống như Việt Nam hiện nay.

Tuy nhiên, xét theo khía cạnh thị trường, việc có hơn 80 tổ chức tài chính là một con số lớn nếu so sánh với Thái Lan hay Philippines.

Tôi đồng tình với quan điểm cho rằng, thời gian tới, Việt Nam nên giảm số lượng ngân hàng.

Việc giảm số lượng ngân hàng như ông nói có thể được hiểu là quá trình tái cấu trúc ngân hàng mà Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa tuyên bố?

Citi rất ủng hộ Ngân hàng Nhà nước trong việc tái cấu trúc hệ thống ngân hàng. Việc xây dựng được niềm tin vào hệ thống ngân hàng là yếu tố quan trọng ở Việt Nam. Tái cấu trúc nhằm hướng tới sự phát triển bền vững và cung cấp những lợi ích thực cho khách hàng. Do vậy, tái cấu trúc hệ thống ngân hàng Việt Nam là việc cần phải làm.

Ông có nhận xét gì về bước khởi đầu quá trình tái cấu trúc hệ thống ngân hàng ở Việt Nam?

Có nhiều thị trường ngân hàng trên thế giới và các thị trường đó có những trải nghiệm rất khác nhau về việc tái cấu trúc ngành ngân hàng. Việt Nam đang tiếp cận vấn đề này bằng một lộ trình hợp lý. Ngân hàng Nhà nước đã và đang nỗ lực giải quyết những vấn đề của ngân hàng yếu kém. Đặc biệt, vấn đề này nhận được sự đồng tình của các nhà lãnh đạo Việt Nam. Sự đồng tình này rất quan trọng.

Ngân hàng Nhà nước đã cho thấy những dấu hiệu rõ ràng về việc phải quan tâm đến quyền lợi của người gửi tiết kiệm, chứ không dựa hết vào việc sáp nhập chỉ nhằm tăng tính thanh khoản của ngân hàng đó.

Quy mô ngân hàng lớn hay nhỏ có phải là vấn đề, thưa ông?

Thị trường có nhiều loại ngân hàng, nhưng không nhất thiết phải tồn tại những ngân hàng có quy mô lớn. Quan trọng là, ngân hàng đó phải có khả năng tài chính mạnh và trình độ quản lý rủi ro tốt. Một định chế tài chính mạnh phải bảo vệ quyền lợi của cá nhân và những người xung quanh. Một ngân hàng quy mô nhỏ nếu biết hướng vào thị trường nhất định, có chiến lược riêng, có cân đối tài chính tốt cùng với kỹ năng quản lí rủi ro tốt, sẽ mang lại lợi ích và những giá trị hấp dẫn. Những ngân hàng thiếu chiến lược, thiếu vốn và yếu trong cân đối tài chính mới đáng ngại.

Để tái cấu trúc hệ thống ngân hàng đạt kết quả tốt, theo ông, Ngân hàng Nhà nước cần tính đến những điểm quan trọng nào?

Việc xây dựng hệ thống ngân hàng có cấu trúc tốt bao gồm các ngân hàng mạnh sẽ rất quan trọng đối với việc phát triển của nền kinh tế, đặc biệt là đối với khu vực đa năng nhất của đất nước (doanh nghiệp nhỏ và vừa), bởi khả năng tiếp cận nguồn vốn là điều quan trọng ảnh hưởng đến sự phát triển của họ. Khuyến khích các ngân hàng liên kết với nhau, hoặc hợp nhất và nếu cần có thể xóa bỏ những định chế tài chính không lành mạnh là việc nên làm.

Điều quan trọng là, tái cấu trúc ngân hàng phải tạo được môi trường cạnh tranh cho các ngân hàng. Tái cấu trúc hệ thống ngân hàng cần phải được tiến hành cẩn trọng và Citi sẽ ủng hộ Ngân hàng Nhà nước bằng cách tiếp tục giới thiệu những điển hình và những hiểu biết của Citi từ các thị trường khác.

Hồng Dung

ĐẦU TƯ





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bank of America: Châu Á bước vào kỷ nguyên tiền tệ hỗn loạn, dự báo tỷ giá VND lên 25,600 vào cuối quý 2

Bank of America (BofA) tỏ ra bi quan về hàng loạt đồng tiền châu Á, cho rằng đây là điểm khởi đầu của “kỷ nguyên hỗn loạn”. Đáng chú ý, họ dự báo tỷ giá USD/VND sẽ...

Giá USD tự do lao dốc, về mốc 25.700 đồng

Giá USD trên thị trường tự do hôm nay tiếp đà giảm. Giá USD bán ra đã giảm về mốc 25.700 đồng/USD. Giá USD trên thị trường chính thức cũng hạ nhiệt.

Thêm doanh nghiệp xăng dầu bị ngân hàng rao bán nợ

Một loạt doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xăng dầu bị ngân hàng rao bán các khoản nợ xấu hoặc tài sản đảm bảo để thu hồi nợ xấu. Vừa có thêm một doanh nghiệp...

NHNN bơm ròng mạnh nhất trong hơn một năm

NHNN đã bơm ròng 25,550 tỷ đồng trong phiên 23/04, mức cao nhất kể từ cuối tháng 2/2023. Trong đó, nhà điều hành đã cho 9 thành viên vay tổng cộng gần 36,000 tỷ...

Tăng cường đảm bảo an toàn trong mua, bán ngoại tệ

Ngày 23/04/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TPHCM vừa có văn bản về việc phối hợp tuyên truyền đến người dân quy định về hoạt động mua bán ngoại tệ.

LPBank triển khai ngay Nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 về việc tăng vốn điều lệ

LPBank vừa thông qua Nghị quyết Hội đồng Quản trị (HĐQT) về việc triển khai phương án tăng vốn điều lệ năm 2024.

TPBank đặt kế hoạch lợi nhuận 7,500 tỷ tăng 34% năm 2024, kết quả tích cực ngay từ quý đầu

Sáng 23/4, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank - HOSE: TPB) đã tổ chức thành công Đại hội Cổ Đông (ĐHCĐ) thường niên năm 2024. Báo cáo kết quả kinh doanh năm 2023...

Lạm phát và câu chuyện đánh đổi trong điều hành chính sách tiền tệ

Lạm phát và chính sách điều hành lãi suất từ Fed là một trong những yếu tố chính ảnh hưởng đến chính sách tiền tệ của nhiều quốc gia...

Tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và tự do vẫn nóng

Sức nóng của USD trên thị trường quốc tế duy trì ở mức cao khiến tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và tự do tiếp tục leo dốc dù Ngân hàng Nhà nước phát đi thông báo sẵn...

Áp lực tỷ giá USD và 'bàn tay' hữu hình

Từ cuối tháng 3-2024 tới nay, đồng đôla Mỹ tiếp tục tăng giá so với nhiều đồng tiền trên thế giới, đã gây áp lực lên chính sách điều hành của nhiều nước, đặc biệt...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98