14 ngày trình Bộ Chính trị tái cấu trúc ngân hàng 

06/12/2011 10:21
06-12-2011 10:21:32+07:00

14 ngày trình Bộ Chính trị tái cấu trúc ngân hàng 

Chính phủ vừa chỉ đạo Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hoàn chỉnh Đề án tái cấu trúc doanh nghiệp nhà nước và  Đề án cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng trình Bộ Chính trị trước ngày 20/12/2011.

Theo Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11 năm 2011 vừa được Chính phủ ban hành, Chính phủ thống nhất nhận định: Với sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, tập trung, kịp thời và có hiệu quả của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự phối hợp và đồng thuận của cả hệ thống chính trị, của toàn dân và cộng đồng doanh nghiệp, tình hình kinh tế - xã hội nước ta 11 tháng năm 2011 đã có những chuyển biến và đạt một số kết quả tích cực. Tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng tiếp tục giảm, tháng 11 là 0,39%, ước cả năm tăng khoảng 18%, xuất khẩu 11 tháng tăng 34,7% so với cùng kỳ năm trước, ước cả năm tăng gấp 3 lần chỉ tiêu đề ra; tỷ lệ nhập siêu giảm mạnh, 11 tháng là 10,2%, thấp hơn nhiều so với chỉ tiêu kế hoạch. Cán cân thanh toán có bước được cải thiện, thị trường ngoại tệ tương đối ổn định, dự trữ ngoại hối tăng so với năm 2010. Tăng trưởng GDP ước đạt 6% là mức cao trong điều kiện phải tập trung kiềm chế lạm phát, an sinh xã hội được bảo đảm; đời sống nhân dân, đặc biệt là ở khu vực miền núi, hải đảo, vùng thường xuyên xảy ra thiên tai, lũ lụt được quan tâm.

Tuy nhiên, Chính phủ cũng cho rằng nền kinh tế nước ta còn một số hạn chế, yếu kém cần tiếp tục khắc phục. Kinh tế vĩ mô chưa thật ổn định. Lạm phát và lãi suất tín dụng tuy có giảm nhưng vẫn ở mức khá cao; thanh khoản của ngân hàng và của cả nền kinh tế còn khó khăn, nợ xấu có dấu hiệu tăng lên; nhu cầu ngoại tệ và sức ép về tỷ giá vào cuối năm khá lớn. Thị trường bất động sản, thị trường chứng khoán trầm lắng. Doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn trong tiếp cận vốn, sản phẩm tiêu thụ chậm, hàng tồn kho tăng… nếu không tháo gỡ kịp thời, sản xuất sẽ trì trệ, ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng, tác động xấu đến ổn định kinh tế vĩ mô.

Để thực hiện tốt các nhiệm vụ năm 2011 và tạo tiền đề cho năm 2012, Chính phủ yêu cầu các bộ ngành thực hiện các biện pháp tài chính tiền tệ để kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng; có biện pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tăng cường quản lý giá, khuyến khích xuất khẩu, kiềm chế và giảm ùn tắc, tai nạn giao thông...

Đặc biệt trong phiên họp vừa qua, Chính phủ thảo luận và cho ý kiến về các Đề án: tái cơ cấu đầu tư; tái cấu trúc doanh nghiệp nhà nước và Phương án tổng thể tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước giai đoạn 2011-2015 có tính đến 2020; cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng giai đoạn 2011-2015 do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ trưởng Bộ Tài chính, Ban Chỉ đạo đổi mới và Phát triển doanh nghiệp nhà nước và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước trình.

Chính phủ khẳng định mục tiêu tái cơ cấu đầu tư nhằm giảm tỷ trọng đầu tư công, huy động các nguồn lực của mọi thành phần kinh tế để đầu tư vào phát triển kết cấu hạ tầng, nâng cao hiệu quả đầu tư, thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền trong cả nước, góp phần cải thiện và nâng cao đời sống nhân dân; mục tiêu tái cấu trúc doanh nghiệp nhà nước, trọng tâm là các tập đoàn kinh tế, các tổng công ty nhà nước là nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động và thực hiện tốt hơn vai trò của doanh nghiệp nhà nước; mục tiêu cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phát triển lành mạnh, tăng cả về quy mô và chất lượng, quản lý minh bạch hệ thống, từng bước nâng cao tiềm lực tài chính và khả năng cạnh tranh; không còn tổ chức tín dụng yếu kém, phù hợp với thông lệ quốc tế.

Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Ban Chỉ đạo đổi mới và Phát triển doanh nghiệp nhà nước và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp thu ý kiến đóng góp của các Thành viên Chính phủ khẩn trương hoàn thiện các đề án trên, trong đó từng đề án cần xác định rõ mục tiêu tổng thể, yêu cầu, định hướng và những giải pháp chủ yếu, Đề án tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước phải bao gồm phương án tổng thể tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước giai đoạn 2011-2015 có tính đến 2020, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15 tháng 12 năm 2011.

Sau khi Thủ tướng Chính phủ có ý kiến, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hoàn chỉnh Đề án tái cấu trúc doanh nghiệp nhà nước và  Đề án cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng trình Bộ Chính trị trước ngày 20/12/2011.

Chính phủ cũng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với  Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trên cơ sở các đề án trên, tổng hợp thành Đề án tổng thể tái cơ cấu nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, trình Chính phủ trước khi báo cáo Quốc hội.

Quỳnh Trang

vnmedia





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Phó Thống đốc nói về khoản cho vay để hỗ trợ ngân hàng SCB

Đến nay, SCB vẫn đang hoạt động ổn định và NHNN sẽ tiếp tục xây dựng lộ trình để từng bước tái cơ cấu ngân hàng này.

NHNN cho phép ngân hàng thương mại giữ nguyên nhóm nợ đến hết năm 2024

Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, NHNN sẽ cho phép các ngân...

ĐHĐCĐ SeABank: Đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30,000 tỷ đồng

Ngày 17/04/2024, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đã tổ chức thành công ĐHĐCĐ thường niên năm 2024. Nhiều mục tiêu quan trọng đã được thông qua tại...

Công cụ hiệu quả đánh giá chất lượng danh mục cho vay

Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô đầy biến động của năm qua, việc đánh giá mức độ rủi ro trong danh mục cho vay của ngân hàng trở nên cực kỳ quan trọng. Các chính sách...

Tỷ giá tiếp tục tăng, giá bán USD vẫn trên 25,000 đồng

Sáng ngày 19/04/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục điều chỉnh tăng tỷ giá trung tâm. Giá bán USD tại các ngân hàng thương mại tăng liên tục.

Ngân hàng Nhà nước nói sẵn sàng can thiệp tỷ giá trong hôm nay

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết các quan chức đã sẵn sàng can thiệp vào thị trường ngoại hối khi tiền đồng rơi xuống mức thấp kỷ lục so với USD.

Vụ mất 11,9 tỷ trong tài khoản Vietcombank: App lạ từ Nhật, nguyên đơn kháng cáo

Bà Trần Thị Chúc, nguyên đơn trong vụ tài khoản 11,9 tỷ đồng tại Vietcombank “bốc hơi” đã có đơn kháng cáo toàn bộ bản án dân sự sơ thẩm do TAND TP. Từ Sơn (Bắc...

OCB mở mới 17 chi nhánh, phòng giao dịch trong năm 2024

Mới đây, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã nhận được công văn chấp thuận mở mới thêm 17 chi nhánh, phòng giao dịch trong năm 2024.

Cảnh báo việc tiếp tay cho tội phạm khi bán, cho thuê tài khoản ngân hàng

Công an TP Hà Nội cho biết, hiện nay trên các hội nhóm, diễn đàn xuất hiện tình trạng các đối tượng thuê, mua tài khoản ngân hàng với giá từ 500 nghìn đến 1 triệu...

Lên kịch bản ‘sống chung’ với áp lực tỷ giá

Tỷ giá đã tăng hơn 3% kể từ đầu năm, chạm ngưỡng mục tiêu điều hành chính sách ngoại hối. Các chuyên gia cho rằng áp lực tỷ giá sẽ còn dai dẳng theo diễn biến giảm...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98