BSI: Quỹ mở ra đời sẽ tránh được sức ép thoái vốn

19/12/2011 10:08
19-12-2011 10:08:32+07:00

BSI: Quỹ mở ra đời sẽ tránh được sức ép thoái vốn

(Vietstock) – Theo thống kê của BSI, các quỹ đầu tư tại Việt Nam có thể đóng theo kế hoạch trong năm 2012 với giá trị thoái vốn khoảng 24,000 tỷ đồng. Việc đưa quỹ mở vào hoạt động sẽ mở đường cho việc chuyển đổi của các quỹ và tránh được sức ép thoái vốn của các quỹ đóng theo kế hoạch.

Ngày 16/12/2011, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 183/2011/TT-BTC hướng dẫn thành lập và quản lý Quỹ mở. Thông tư này quy định việc huy động vốn thành lập, quản lý quỹ mở, hoạt động của công ty quản lý quỹ, ngân hàng giám sát và các tổ chức khác liên quan đến hoạt động quản lý quỹ mở.

Khác với quỹ đóng, sau khi huy động vốn thành công, chứng chỉ quỹ của quỹ mở sẽ không niêm yết, các giao dịch mua bán chứng chỉ quỹ được thực hiện trực tiếp giữa nhà đầu tư với công ty quản lý quỹ căn cứ vào giá trị tài sản ròng (NAV) tại thời điểm thỏa thuận.

Thị giá chứng chỉ quỹ mở sẽ bám sát NAV mang lại lợi thế lớn hơn nhiều so với các quỹ đóng như VFMVF1, VFMVF4, PRUBF1,.. luôn có mức chiết khấu giá 40-50% ở thời điểm hiện tại.

Đánh giá tác động của Thông tư số 183/2011/TT-BTC, CTCP Chứng khoán BIDV (HOSE: BSI) cho rằng, khi quỹ mở đưa vào sử dụng là cơ sở cho việc thành lập các loại hình quỹ khác nhau, trong đó có quỹ đầu tư chỉ số ETF.

Quỹ mở cũng có ưu thế trong việc thu hút các nguồn lực trong nước như hình thành các quỹ hưu trí mở, quỹ bảo hiểm. Đồng thời thu hút nguồn lực từ nước ngoài do tính linh hoạt hơn quỹ đóng khi bối cảnh kinh tế vĩ mô và thị trường chứng khoán thực sự thuận lợi.

Theo thống kê của BSI, các quỹ đầu tư tại Việt Nam có thể đóng theo kế hoạch trong năm 2012 với giá trị thoái vốn khoảng 24,000 tỷ đồng. Trong bối cảnh thị trường hiện tại thì việc rút vốn này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến TTCK nói riêng và thị trường tài chính nói chung. Do đó, việc đưa quỹ mở vào hoạt động sẽ mở đường cho việc chuyển đổi của các quỹ và tránh được sức ép thoái vốn của các quỹ đóng theo kế hoạch.

Như vậy, Thông tư ra đời giải phóng một phần tâm lý chờ đợi của thị trường về những giải pháp mới, những công cụ tích cực và thiết thực hỗ trợ sức cầu và thanh khoản cho thị trường đang rất thấp hiện nay.

Tuy nhiên, BSI cũng đưa ra một số điểm cần lưu ý đối với quỹ mở. Theo đó, với đặc thù linh hoạt nên cơ cấu đầu tư vốn của quỹ mở không ổn định so với quỹ đóng. Dòng vốn có thể rút nhanh khỏi thị trường khi có những biến động bất lợi khiến thị trường chứng khoán dao động giá khá mạnh.

Ngoài ra, với đặc điểm của thị trường chứng khoán Việt Nam, với quy mô còn nhỏ, đa số nhà đầu tư tham gia trên thị trường là nhà đầu tư cá nhân, tâm lý kinh doanh chủ yếu theo bầy đàn, việc xuất hiện các quỹ mở có thể thúc đẩy thêm yếu tố đầu cơ trên thị trường.

Cũng theo BSI, điều kiện để áp dụng quỹ mở đạt hiệu quả tốt nhất là:

• Thứ nhất: Thị trường chứng khoán sẽ có sự phục hồi đáng kể về giá trị giao dịch; thanh khoản thị trường phải đạt mức khá cao là những yếu tố quyết định quá trình thành lập, huy động vốn của các quỹ mở hoặc chuyển đổi từ các quỹ đóng sang các quỹ mở được thành công và sớm diễn ra trong năm 2012.

• Thứ hai: Hạ tầng công nghệ mới cho sự vận hành của các quỹ mở này khá phức tạp, cần có thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng và sự hỗ trợ kỹ thuật của Uỷ ban chứng khoán cho các quỹ khi thành lập hoặc chuyển đổi hình thức hoạt động.

• Thứ ba: Uỷ ban chứng khoán cần sớm ban hành các hướng dẫn cụ thể hơn sau khi Thông tư được ban hành và các chương trình đào tạo công đồng và các thành viên thị trường chứng khoán.

Như Ý





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quý 1/2024, vốn hóa thị trường cổ phiếu tăng hơn 12%

Việc nới lỏng chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam là động lực dẫn dắt nhà đầu tư trong nước quay trở lại thị trường. Quý 1/2024, vốn hóa thị trường...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 29/03

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

29/03: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Theo dấu dòng tiền cá mập 28/03: Khối ngoại bán ròng hơn 1 ngàn tỷ đồng

Phiên giao dịch ngày 28/03, khối ngoại bán ròng 1,055 tỷ đồng. Trong đó cổ phiếu VHM bị bán mạnh nhất với giá trị 314 tỷ đồng.

Một công ty lên kế hoạch xóa âm vốn chủ gần ngàn tỷ trong 2 năm

Ngày 26/03, CTCP Vận tải và Thuê tàu biển Việt Nam (UPCoM: VST) đã giải trình nguyên nhân âm vốn chủ và ý kiến ngoại trừ của kiểm toán. VST cũng đưa ra phương án...

Cổ phiếu PIV tăng trần 7 phiên liên tiếp nhờ đâu?

Phiên sáng 28/03, giá cổ phiếu của CTCP PIV (UPCoM: PIV) tiếp tục tăng hết biên độ, đánh dấu chuỗi tăng trần 7 phiên liên tiếp từ 20/03/2024.

Xong vụ VNPT EPAY, cổ phiếu ABC thoát án cảnh báo

Trong thông báo mới đây, HNX quyết định đưa cổ phiếu ABC ra khỏi diện cảnh báo từ ngày 28/03/2024 do tổ chức kiểm toán đưa ra ý kiến chấp nhận toàn phần đối với...

VNDIRECT kiểm tra thông luồng với các sở giao dịch trong ngày 28/03

Theo thông báo mới nhất cập nhật về quá trình xử lý sự cố của CTCP Chứng khoán VNDIRECT (HOSE: VND), Công ty dự kiến sẽ tiến hành kiểm tra thông luồng với các sở...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 28/03

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

28/03: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98