Chuyên gia nói gì về việc cho phép thành lập quỹ mở?

21/12/2011 15:21
21-12-2011 15:21:33+07:00

Chuyên gia nói gì về việc cho phép thành lập quỹ mở?

Các thành viên thị trường cho rằng, việc ban hành Thông tư hướng dẫn thành lập và quản lý quỹ mở không những mở ra đi mới cho ngành quỹ mà cò giúp NĐT có thêm sản phẩm mới để lựa chọn.

"Mở ra hướng đi mới cho ngành quỹ"

Ông Andy Ho, Giám đốc điều hành Tập đoàn Vina Capital

Việc Bộ Tài chính ban hành Thông tư hướng dẫn thành lập và quản lý quỹ mở sẽ mở ra hướng phát triển mới cho ngành quỹ nói riêng và TTCK Việt Nam nói chung. Việc ban hành Thông tư về quỹ mở sẽ tạo nền tảng cho các quỹ phát triển nhiều sản phẩm mới như: quỹ tương hỗ, quỹ đầu tư mạo hiểm, đặc biệt là quỹ hưu trí.

Mỗi sản phẩm đều có tính chất rất riêng, nên sẽ thu hút được nhiều đối tượng NĐT có nhu cầu về lợi nhuận và rủi ro khác nhau tham gia. Sự lớn mạnh của ngành quỹ sẽ tạo ra nhu cầu đầu tư đối với cổ phiếu và trái phiếu ở cả thị trường sơ cấp và thứ cấp, qua đó, giúp làm tăng thanh khoản cho TTCK.

Thách thức lớn nhất đối với thị trường quản lý quỹ hiện nay là NĐT Việt Nam chưa quen với hình thức quản lý tài sản cá nhân thông qua các công ty quản lý quỹ chuyên nghiệp hoặc các dịch vụ bảo hiểm. Phần lớn tài sản cá nhân thường được đầu tư qua kênh tiết kiệm, vàng, hoặc các tài sản có tính thanh khoản khác.

Để thu hút NĐT tham gia thị trường quỹ, đòi hỏi các công ty quản lý quỹ cần phát triển sản phẩm đa dạng, phù hợp với nhiều đối tượng NĐT khác nhau. Thông tư về quỹ mở là bước đầu tiên để công ty quản lý quỹ làm được điều này.

Về lâu dài, để thị trường phát triển hơn, cần có thêm khung pháp lý rõ ràng hơn cho các loại quỹ như quỹ tương hỗ, quỹ hưu trí.

"Để áp dụng quỹ mở đạt hiệu quả tốt nhất, cần một số điều kiện"

Ông Phạm Xuân Anh, Trưởng bộ phận Phân tích CTCK BSC

Khi quỹ mở đưa vào sử dụng sẽ là cơ sở cho việc thành lập các loại hình quỹ khác nhau, trong đó, có quỹ đầu tư chỉ số ETF.

Quỹ mở cũng có ưu thế trong việc thu hút các nguồn lực trong nước như hình thành các quỹ hưu trí mở, quỹ bảo hiểm... và thu hút nguồn lực từ nước ngoài do tính linh hoạt hơn quỹ đóng khi bối cảnh kinh tế vĩ mô và TTCK thực sự thuận lợi.

Theo thống kê, các quỹ đầu tư tại Việt Nam có thể đóng theo kế hoạch trong năm 2012 với giá trị thoái vốn khoảng 24.000 tỷ đồng. Với bối cảnh thị trường hiện tại thì việc rút vốn này sẽ ảnh hưởng rất tiêu cực đến TTCK nói riêng và thị trường tài chính nói chung.

Việc đưa quỹ mở vào hoạt động sẽ mở đường cho việc chuyển đổi của các quỹ và tránh được sức ép thoái vốn của các quỹ đóng theo kế hoạch.

Thông tư ra đời giải phóng một phần tâm lý chờ đợi của thị trường về những giải pháp mới, những công cụ tích cực và thiết thực hỗ trợ sức cầu và thanh khoản cho thị trường đang rất thấp hiện nay.

Tuy nhiên, với đặc thù linh hoạt nên cơ cấu đầu tư vốn của quỹ mở không ổn định so với quỹ đóng. Dòng vốn có thể rút nhanh khỏi thị trường khi có những biến động bất lợi, khiến TTCK dao động giá khá mạnh.

Ngoài ra, với đặc điểm của TTCK Việt Nam, với quy mô còn nhỏ, đa số NĐT tham gia trên thị trường là NĐT cá nhân, tâm lý kinh doanh còn yếu, việc xuất hiện các quỹ mở có thể thúc đẩy thêm yếu tố đầu cơ trên thị trường.

Để áp dụng quỹ mở đạt hiệu quả tốt nhất, chúng ta cần một số điều kiện: Thứ nhất, TTCK có sự phục hồi đáng kể về giá trị giao dịch; thanh khoản thị trường phải đạt mức khá cao là những yếu tố quyết định để quá trình thành lập, huy động vốn của các quỹ mở hoặc chuyển đổi từ các quỹ đóng sang các quỹ mở được thành công và sớm diễn ra trong năm 2012.

Thứ hai, hạ tầng công nghệ mới cho sự vận hành của các quỹ mở này khá phức tạp, cần có thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng và sự hỗ trợ kỹ thuật của UBCK cho các quỹ khi thành lập hoặc chuyển đổi hình thức hoạt động.

Thứ ba, UBCK cần sớm ban hành các hướng dẫn cụ thể hơn sau khi Thông tư được ban hành và các chương trình đào tạo cộng đồng và các thành viên TTCK.

"Sản phẩm của quỹ mở sẽ đáp ứng được NĐT"

Ông Phan Minh Tuấn, Phó tổng giám đốc Dragon Capital

Thông tư về quỹ mở được ban hành là điều mà các thành viên thị trường đều mong đợi, thị trường có thêm sản phẩm mới cho NĐT lựa chọn, nhằm giảm thiểu rủi ro, qua đo, nâng cao hiệu quả đầu tư.

Hơn nữa, sản phẩm của quỹ mở rất đa dạng nên sẽ đáp ứng được yêu cầu của nhiều NĐT, nhất là những NĐT cá nhân có vốn nhỏ.

Trên thực tế, mặc dù chưa cho phép quỹ đóng được chuyển thành Quỹ mở, song quy chế mới đã cho phép các quỹ đóng được mua lại cổ phiếu quỹ, qua đó, tăng được giá trị thực cho cổ phiếu của họ.

Tuy nhiên, việc cung cấp thêm sản phẩm cho thị trường không phải là vấn đề cơ bản để có thể giữ chân dòng vốn thoái theo kế hoạch của các quỹ đóng (trong năm 2012, nhiều quỹ đóng đã đến hạn đóng quỹ).

Điều quan trọng mà các NĐT quan tâm bây giờ là các tín hiệu kinh tế vĩ mô khởi sắc và những quyết tâm điều chính sách của Chính phủ đi vào thực thi.

Ngoài ra, với tình hình thị trường và tâm lý NĐT hiện nay, các cơ quan quản lý và các công ty quản lý quỹ cần nhiều nỗ lực để thu hút sự quan tâm của NĐT đối với loại hình quỹ mới này.

Đầu tư chứng khoán





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 24/04: Duy trì ngưỡng 1,150-1,180?

TPS nhận định phiên giảm điểm ngày 23/04 không ảnh hưởng nhiều đến xu thế của VN-Index trong ngắn hạn. Thị trường được kỳ vọng có thể tạo vùng nền tích lũy quanh...

Góc nhìn 23/04: VN-Index có nhiều khả năng điều chỉnh ngắn hạn

Một số công ty chứng khoán (CTCK) đánh giá xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index theo chiều hướng tiêu cực, các nhà đầu tư nên cẩn trọng, chốt lời hoặc cơ cấu danh...

Có nên đầu tư PNJ, BWE và IDI?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan PNJ trên cơ sở chiếm lĩnh thị phần, cải thiện biên lợi nhuận gộp; tăng tỷ trọng BWE nhờ thúc đẩy tăng trưởng...

Góc nhìn tuần 22 - 26/04: Giằng co quanh 1,175

Các công ty chứng khoán dư báo VN-Index sẽ tiếp tục giằng co quanh ngưỡng 1,175. Trong trường hợp thủng ngưỡng này, chỉ số có thể giảm về ngưỡng hỗ trợ 1,150.

VN-Index chưa có dấu hiệu ngừng giảm?

Thị trường chứng khoán giảm điểm do phản ứng trước nhiều thông tin không mấy tích cực. Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên tận dụng những nhịp hồi để hạ tỷ...

Góc nhìn 19/04: Phụ thuộc vào lực bắt đáy tại ngưỡng 1,190

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn trong bối cảnh tâm lý tiêu cực vẫn đang lấn át. Diễn biến của thị trường sẽ...

Chuyên gia Dragon Capital nhận định thị trường khó giảm tới 20%

Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Khối đầu tư Dragon Capital đưa ra nhận định thị trường khó giảm tới 20% trong sự kiện Investor Day quý 1/2024 do Dragon Capital tổ chức...

Áp dụng IFRS tạo tiền đề để Việt Nam nâng hạng thị trường chứng khoán

Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế là một thông lệ tốt trên thế giới, việc áp dụng sẽ giúp Việt Nam cải thiện chất lượng báo cáo tài chính, nâng cao tính minh bạch...

Góc nhìn 16/04: Kỳ vọng vào nhịp hồi kỹ thuật?

Theo SSV, VN-Index đánh mất ngưỡng hỗ trợ MA50 và phát đi tín hiệu điều chỉnh trong trung hạn. Tuy nhiên với việc giảm sốc như phiên 15/04, VN-Index được kỳ vọng sẽ...

Tín hiệu nào dành cho SCS, BSR và QTP?

Công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan SCS với kỳ vọng sản lượng hàng hóa quốc tế thúc đẩy tăng trưởng; mua BSR do hưởng lợi ngắn và trung hạn từ cấu trúc...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98