Khi ngân hàng không bình thường phải sắp xếp cho tốt lên

06/12/2011 18:26
06-12-2011 18:26:28+07:00

Khi ngân hàng không bình thường phải sắp xếp cho tốt lên

BIDV có khả năng đưa các ngân hàng này trở lại với hoạt động bình thường, mạnh mẽ và đảm bảo nâng cao chất lượng hoạt động.

Ngay sau khi chính thức công bố hợp nhất 3 NHTM, phóng viên VOV Online đã có trao đổi nhanh với nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Cao Sỹ Kiêm về các nội dung liên quan sự kiện này.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Cao Sỹ Kiêm

PV: Việc hợp nhất 3 NHTM có phải là sự kiện gây rúng động trong hệ thống tài chính – ngân hàng hay chỉ là hoạt động bình thường, thưa ông?

Ông Cao Sỹ Kiêm: Đây chỉ là hoạt động bình thường để sắp xếp hệ thống ngân hàng chứ không có gì đột xuất, tiếng vang. Chúng ta đã có lộ trình, chủ trương chung và đến thời điểm chín muồi thì ta thực hiện.

Việc shợp nhất là đúng chủ trương và cũng là bước thực hiện cơ cấu lại hệ thống ngân hàng. Đây là 3 ngân hàng nhỏ nên cần phải được tích hợp với một ngân hàng lớn bằng việc tham gia cổ phần, cổ đông của ngân hàng lớn. Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) có khả năng đưa các ngân hàng này trở lại với hoạt động bình thường, mạnh mẽ và đảm bảo nâng cao chất lượng hoạt động.

PV: Vậy đây có phải là mô hình chuẩn để tái cấu trúc các ngân hàng tiếp theo hay không, thưa ông?

Ông Cao Sỹ Kiêm: Đây chưa phải là mô hình chuẩn, bởi mới chỉ có 2-3 ngân hàng thống nhất hợp nhất và có một ngân hàng lớn đứng đằng sau để các ngân hàng tham gia cổ đông. Đấy là một công việc rất cụ thể chứ không phải là mô hình chuẩn.

Đây là những ngân hàng thanh khoản yếu hơn và nếu để như trước kia thì khả năng thoát hiểm rất thấp, khả năng tồn tại, thích ứng thị trường hạn chế. Vì thế phải hợp nhất với nhau và có ngân hàng lớn đứng đằng sau sẽ tạo điều kiện cho ngân hàng phát triển tốt hơn. Và đây chỉ là một hình thức sắp xếp.

Rõ ràng là khi NH không bình thường thì phải sắp xếp lại cho tốt hơn lên. Tôi không nói cụ thể nhưng sự thực các ngân hàng phải có biểu hiện, có vấn đề nên mới sắp xếp cho mạnh lên. Việc muốn giữ thể diện cũng là tâm lý bình thường của các NH. Quan trọng là khi hợp nhất thì mới tạo điều kiện để NH đi lên được.

PV: Việc hợp nhất 3 NHTM vào thời điểm này có thuận lợi, khó khăn gì, thưa ông?

Ông Cao Sỹ Kiêm: Tất nhiên là thuận lợi nhiều hơn vì nó sẽ đảm bảo khả năng sắp xếp cũng như khả năng phát triển lâu dài sau này. Nhưng nếu sự kết hợp không chặt chẽ, BIDV mà không vào cuộc đầy đủ và 3 anh này vẫn giữ độc lập với nhau thì không phải là chuyện đơn giản nữa.

Tái cấu trúc chỉ là sắp xếp lại còn muốn nâng chất lượng lên thì phải nâng trình độ quản trị, trình độ công nghệ, trình độ kinh doanh chuyên nghiệp cho các nhân viên ngân hàng; mở rộng đối tượng, nâng cao chất lượng phục vụ, chất lượng tín dụng… một loạt vấn đề đặt ra phải giải quyết thì mới biến thành sức mạnh và đạt kết quả cao.

BIDV tham gia với kinh nghiệm, thành quả, vị trí của mình để tạo điều kiện cho các ngân hàng vươn lên là tốt. Nếu lại không phát huy, không khắc phục được thì sẽ không còn là chuyện đơn giản nữa.

PV: 3 NH hợp nhất hôm nay đều có tiếng nói chung, vậy với các NH không có được lợi thế này thì phải dùng biện pháp gì, thưa ông?

Ông Cao Sỹ Kiêm: Phần lớn việc sáp nhập, hợp nhất phải dựa trên tinh thần tự giác thì mới sống chung được. Còn nếu có ngân hàng nào khả năng thanh toán không đảm bảo, nếu không sáp nhập thì không tồn tại được và gây đổ vỡ cho hệ thống thì dứt khoát chỉ thống nhất có mức độ và có lúc phải dùng biện pháp hành chính.

PV: Xin cảm ơn ông!

Vũ Hạnh (thực hiện)

VOV





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tổng Giám đốc OCB gửi đơn từ nhiệm 

Ngân hàng TMCP Phương Đông (HOSE: OCB) vừa công bố thông tin về việc ông Nguyễn Đình Tùng gửi đơn từ nhiệm vị trí Tổng Giám đốc.

Bank of America: Châu Á bước vào kỷ nguyên tiền tệ hỗn loạn, dự báo tỷ giá VND lên 25,600 vào cuối quý 2

Bank of America (BofA) tỏ ra bi quan về hàng loạt đồng tiền châu Á, cho rằng đây là điểm khởi đầu của “kỷ nguyên hỗn loạn”. Đáng chú ý, họ dự báo tỷ giá USD/VND sẽ...

Giá USD tự do lao dốc, về mốc 25.700 đồng

Giá USD trên thị trường tự do hôm nay tiếp đà giảm. Giá USD bán ra đã giảm về mốc 25.700 đồng/USD. Giá USD trên thị trường chính thức cũng hạ nhiệt.

Thêm doanh nghiệp xăng dầu bị ngân hàng rao bán nợ

Một loạt doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xăng dầu bị ngân hàng rao bán các khoản nợ xấu hoặc tài sản đảm bảo để thu hồi nợ xấu. Vừa có thêm một doanh nghiệp...

NHNN bơm ròng mạnh nhất trong hơn một năm

NHNN đã bơm ròng 25,550 tỷ đồng trong phiên 23/04, mức cao nhất kể từ cuối tháng 2/2023. Trong đó, nhà điều hành đã cho 9 thành viên vay tổng cộng gần 36,000 tỷ...

Tăng cường đảm bảo an toàn trong mua, bán ngoại tệ

Ngày 23/04/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TPHCM vừa có văn bản về việc phối hợp tuyên truyền đến người dân quy định về hoạt động mua bán ngoại tệ.

LPBank triển khai ngay Nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 về việc tăng vốn điều lệ

LPBank vừa thông qua Nghị quyết Hội đồng Quản trị (HĐQT) về việc triển khai phương án tăng vốn điều lệ năm 2024.

TPBank đặt kế hoạch lợi nhuận 7,500 tỷ tăng 34% năm 2024, kết quả tích cực ngay từ quý đầu

Sáng 23/4, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank - HOSE: TPB) đã tổ chức thành công Đại hội Cổ Đông (ĐHCĐ) thường niên năm 2024. Báo cáo kết quả kinh doanh năm 2023...

Lạm phát và câu chuyện đánh đổi trong điều hành chính sách tiền tệ

Lạm phát và chính sách điều hành lãi suất từ Fed là một trong những yếu tố chính ảnh hưởng đến chính sách tiền tệ của nhiều quốc gia...

Tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và tự do vẫn nóng

Sức nóng của USD trên thị trường quốc tế duy trì ở mức cao khiến tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và tự do tiếp tục leo dốc dù Ngân hàng Nhà nước phát đi thông báo sẵn...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98