Nhiều ngân hàng nhỏ có “nội lực” cao

05/12/2011 11:10
05-12-2011 11:10:25+07:00

Nhiều ngân hàng nhỏ có “nội lực” cao

Dưới áp lực tái cấu trúc hệ thống ngành mà thông điệp của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã đưa ra, bên trong mỗi ngân hàng cũng đang xuất hiện làn sóng cơ cấu nội bộ. Xu hướng thay đổi diện mạo và nâng cao năng lực tài chính để củng cố niềm tin đang là cách mà nhiều ngân hàng thực hiện bước đầu tái cấu trúc.

Rất đông khách hàng đến gửi tiền tiết kiệm tại Ngân hàng TMCP Đệ Nhất (Ficombank)

Kết thúc 3 quý đầu năm 2011, theo nhiều đánh giá thì lợi nhuận nhiều ngân hàng vẫn được xem là khả quan mặc dù tình hình hoạt động của ngành gặp nhiều trở ngại trong năm tài chính 2011 do chính sách thắt chặt tiền tệ để kiểm soát lạm phát. Bất chấp khó khăn trong huy động vốn với trần lãi suất 14%/năm và phải giảm lãi suất cho vay, lợi nhuận ngân hàng vẫn được xem là khá tích cực so với các doanh nghiệp khác như bất động sản, chứng khoán trong giai đoạn hiện nay. Ngoài 8 ngân hàng đang niêm yết trên 2 sàn chứng khoán phải công bố thông tin theo quy định thì đến nay hầu hết các ngân hàng đều đã chủ động hoàn thành công bố báo cáo tài chính quý 3/2011 với lợi nhuận vẫn tăng trưởng tốt so với cùng kỳ năm trước.

So với “đàn anh đàn chị” khác, Ngân hàng TMCP Đệ Nhất (Ficombank) được xếp vào diện ngân hàng nhỏ và vừa hoàn tất tăng vốn điều lệ lên 3.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, tính đến 30/09, Ficombank đã “phá” chỉ tiêu về tổng tài sản khi đạt hơn 17.100 tỷ đồng, vượt 128% so kế hoạch. Nguồn vốn huy động từ các tổ chức kinh tế và dân cư của ngân hàng này đạt 8.800 tỷ đồng, bằng gần 90% kế hoạch. Lợi nhuận trước thuế là 219 tỷ đồng, đạt 77% kế hoạch 285 tỷ đồng cho cả năm 2011.

Một điển hình khác được gọi là “tạo hiện tượng” khi các chỉ tiêu đều vượt kế hoạch trong 9 tháng là Ngân hàng TMCP Việt Nam Tín Nghĩa (TinNghiaBank). Ngân hàng này đã đạt mức tăng trưởng ở nhiều chỉ tiêu như tổng tài sản đạt 58.939 tỷ đồng, tăng 26% so với năm 2010, vượt 7,16% kế hoạch; lợi nhuận trước thuế là 579,6 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2010, vượt 5,3% kế hoạch; tổng vốn huy động đạt gần 53.325 tỷ đồng, vượt 11,1% kế hoạch.

Riêng trường hợp của Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank) khá đặc biệt khi thông tin ban đầu cho rằng ngân hàng này lỗ sau thuế 18 tỷ đồng trong quý 3. Ngay sau đó, phía lãnh đạo của ngân hàng đã có thông tin giải trình và xác nhận ABBank vẫn hoạt động ổn định và có lãi. Cụ thể, lợi nhuận trước dự phòng rủi ro của quý 2 là 260 tỷ đồng và quý 3 là 262 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế 9 tháng đầu 2011 đạt 329,4 tỷ đồng. Thực chất, nguyên nhân dẫn đến sự hiểu lầm lỗ là do trong quý 2 năm 2011, ABBank trích lập dự phòng rủi ro tín dụng là 100 tỷ đồng và trong quý 3 trích tiếp 240 tỷ đồng nhằm điều tiết hoạt động ngân hàng ổn định và bền vững.

Nhìn chung, trong chiến lược tái cấu trúc hệ thống ngân hàng mà NHNN đã có chủ trương thì các ngân hàng nhỏ phải chịu nhiều áp lực. Tuy nhiên, ở một khía cạnh khác, có chuyên gia trong ngành lại cho rằng “nhỏ chưa hẳn đã yếu và to chưa hẳn đã khỏe” để nói về nhóm ngân hàng này.

Mới đây, Ficombank đã chính thức khai trương trụ sở mới với tổng diện tích sàn sử dụng 10.100 m2, đồng thời nhấn mạnh sự thay đổi mạnh mẽ về diện mạo qua hệ thống nhận diện thương hiệu với logo, slogan mới. Trong khi nhiều ngân hàng thu hẹp hoạt động, thì Ficombank lại hướng đến đầu tư cho tài sản. Ngoài việc sở hữu hơn 10.000 m² tại Ficombank Tower từ tầng trệt đến tầng 11, hiện ngân hàng này đang đàm phán mua tiếp hết phần còn lại của tòa nhà 27 tầng này.

Trong tháng 11 qua, Ngân hàng TMCP Nam Á (NamABank) cũng công bố hội sở mới tại cao ốc 17 tầng thuộc sở hữu của chính ngân hàng. Ông Trần Anh Tuấn, Tổng Giám đốc NamABank nhận xét: “Với hội sở mới tất nhiên ngân hàng cũng sẽ khoác lên tư thế mới chuyên nghiệp và hiện đại hơn”.

Nhất Minh - Tường Châu

Vietpress





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo 338 tỷ đồng

Theo lãnh đạo Công an TP Hà Nội, Giám đốc Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam chi nhánh Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh đã lừa đảo 8 bị hại với số tiền 338 tỷ đồng.

Thêm khách hàng tố tài khoản tại MSB 'bốc hơi' gần 28 tỷ đồng

Vụ việc một tài khoản tại Ngân hàng MSB bị "bốc hơi" hơn 58 tỷ đồng chưa hết ồn ào thì lại có thêm một khách hàng phản ánh cũng bị rút sạch số tiền 27,7 tỷ đồng.

Đang thi hành 4 bản án, ông Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Dù đang thi hành 4 bản án, với tổng hình phạt chung là tù chung thân nhưng ông Trần Phương Bình tiếp tục phải hầu tòa vì làm thất thoát của Ngân hàng Đông Á 981 tỷ...

Giá USD ngân hàng lập đỉnh mới

Giá USD tại các ngân hàng thương mại hôm nay lập đỉnh mới, có ngân hàng đưa giá bán vượt mốc 25.000 đồng/USD. Còn giá USD trên thị trường tự do lại hạ nhiệt.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HOSE) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.

Tiên phong xu hướng ngân hàng mở, OCB hướng đến giải pháp tài chính xanh 

Với chiến lược hướng đến mô hình quản trị  bền vững, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã và đang tiên phong trong cuộc đua triển khai Open API theo xu hướng ngân hàng mở...

SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến

Trên hành trình 30 năm phát triển, kết nối giá trị cuộc sống của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) không thể thiếu những con người tận tâm gắn bó...

Eximbank vinh dự nhận giải thưởng thanh toán quốc tế xuất sắc từ Citibank

Ngày 26/3/2024, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) vinh dự được Citibank trao tặng giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế xuất sắc” (USD Payments...

MSB nói gì về việc khách hàng bị mất 58 tỷ trong tài khoản?

Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (HOSE: MSB) vừa có thông tin phản hồi về trường hợp một khách hàng tại Hà Nội phản ánh mất số tiền hơn 58 tỷ đồng trong tài khoản.

Vụ Trương Mỹ Lan: Cựu cục trưởng thanh tra 'xấu hổ' vì nhận hối lộ 5,2 triệu USD

Nhận hối lộ 5,2 triệu USD từ thuộc cấp của bà Trương Mỹ Lan, bị cáo Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước) trình bày rất ân...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98