Đầu tư theo chỉ số sẽ “bùng nổ” sau khi VN30 ra đời?

11/01/2012 13:55
11-01-2012 13:55:13+07:00

Đầu tư theo chỉ số sẽ “bùng nổ” sau khi VN30 ra đời?

(Vietstock) - Với thực tế NAV của hàng loạt quỹ đầu tư giảm mạnh hơn so với thị trường và cổ phiếu tăng giảm “cá mè một lứa”, đầu tư theo chỉ số (index investing) sẽ nhanh chóng trở thành một trào lưu ở Việt Nam.

* Sau VN30, sẽ có chỉ số riêng cho NĐT nước ngoài

* HOSE: Công bố phương pháp tính chỉ số VN30

* Tiêu chuẩn chọn cổ phiếu vào rổ chỉ số VN30

Đầu tư theo chỉ số (index investing) là gì?

Đầu tư theo chỉ số (index investing) là phương pháp đầu tư bám sát theo tỷ suất sinh lợi của một chỉ số trên thị trường.

Điều này thường được thực hiện thông qua việc mua chứng chỉ của quỹ chỉ số (index fund). Tùy vào những đặc tính riêng, quỹ chỉ số được chia làm hai loại index mutual funds và exchange traded funds (ETFs). 

Danh mục đầu tư của quỹ chỉ số thường bao gồm tất cả (hoặc một mẫu đại diện đủ lớn) các chứng khoán cấu thành chỉ số thị trường, với một tỷ lệ tương tự như trong chỉ số này.

Hầu hết những quỹ chỉ số đều dựa vào mô hình máy tính để lựa chọn những chứng khoán được mua hoặc bán với rất ít (hoặc không có) sự can thiệp của con người. Vì vậy, đây được xem là một hình thức quản lý danh mục đầu tư thụ động (passive). Hay nói cách khác, đầu tư theo chỉ số là một hình thức đầu tư thụ động.

Có thông tin cho thấy Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) sẽ giới thiệu chỉ số VN30 trong thời gian ngắn sắp tới. Một trong những mục đích chính của động thái này là tạo điều kiện cho sản phẩm đầu tư chỉ số.

Với thực tế NAV của hàng loạt quỹ đầu tư giảm mạnh hơn so với thị trường và cổ phiếu tăng giảm “cá mè một lứa”, đầu tư theo chỉ số sẽ nhanh chóng trở thành một trào lưu ở Việt Nam.

Nhiều lợi ích khi đầu tư theo chỉ số

Đơn giản, dễ thực hiện: Ưu điểm lớn nhất của việc đầu tư theo chỉ số là dễ hiểu, dễ thực hiện.

Một khi nhà đầu tư đã biết được chỉ số mục tiêu của quỹ chỉ số, thì họ có thể biết được những chứng khoán mà quỹ này đang nắm giữ; và nhà đầu tư chỉ cần theo dõi biến động của chỉ số thị trường đó. 

Chi phí thấp: Những quỹ chỉ số được quản lý theo hình thức thụ động, nên phí quản lý sẽ thấp hơn các quỹ tương hỗ thông thường khác.

Thông thường, tỷ lệ phí quản lý của một quỹ chỉ số dao động từ 0.15% ở thị trường Mỹ đến 0.97% ở thị trường mới nổi; trong khi đó, tỷ lệ này ở các quỹ tương hỗ khác thường lớn hơn nhiều so với con số 1%.

Ngoài ra, việc hạn chế mua/bán chứng khoán sẽ giảm thiểu mức thuế và các loại chi phí khác, từ đó tối giảm mức chi phí cho nhà đầu tư. 

Không bị lệch hướng: Việc lệch hướng thường xảy ra khi những quỹ tương hỗ được chủ động quản lý có thể đầu tư ra ngoài phương thức đã quy định sẵn để tăng lợi suất, và vì vậy làm tăng rủi ro.

Việc lệch hướng khó xảy ra với quỹ chỉ số và mức độ đa dạng hóa danh mục đầu tư được duy trì. 

Hiệu suất tốt hơn: Lịch sử cho thấy việc đầu tư theo chỉ số đặc biệt thích hợp với việc đầu tư dài hạn, và thường cho lợi nhuận cao hơn nhờ mức chi phi thấp và mức độ đa dạng hóa danh mục tốt hơn.  

Đâu là những bất lợi/hạn chế của việc đầu tư theo chỉ số?

Có tỷ lệ sai số (tracking error): Vì những quỹ chỉ số được thiết kế theo sát với chỉ số thị trường, nên hiệu quả hoạt động tốt hơn hay xấu hơn so với thị trường đều được xem là có tỷ lệ sai số (tracking error).

Không có khả năng “đánh bại” chỉ số thị trường: Danh mục của các quỹ chỉ số được cấu thành với mục định theo sát diễn biến của chỉ số thị trường, nên hiệu quả hoạt động ít có khả năng tốt hơn chỉ số thị trường.

Trong khi đó, những quỹ đầu tư tương hỗ khác có thể linh hoạt điều chỉnh danh mục để tận dụng những thời cơ khi thị trường tốt hơn, đặc biệt trong giai đoạn tăng trưởng kinh tế.

Sự thay đổi thành phần chỉ số thị trường làm giảm lợi nhuận: Khi có sự thay đổi về phương thức tính chỉ số thị trường, quỹ chỉ số phải đối mặt với việc mua/bán các loại chứng khoán cấu thành chỉ số. Điều này có thể làm giảm tỷ suất sinh lợi của quỹ bởi những hoạt động đầu cơ trước đó.

Không thể phòng vệ rủi ro trước biến động xấu của thị trường: Với tiêu chí theo sát chỉ số thị trường, sự biến động mạnh của chỉ số này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến hiệu quả hoạt động của quỹ.

Đặc biệt khi nền kinh tế trải qua khủng hoảng kéo dài, sự lao dốc của chỉ số thị trường sẽ kéo theo sự lao dốc của giá trị tài sản của quỹ chỉ số.

Ngoài ra, việc đầu tư vào quỹ đầu tư chỉ số là tương đối nhàm chán, không thú vị đối với những người thích phân tích nghiên cứu, lựa chọn cổ phiếu, quyết định thời điểm ra vào thị trường…

Hoàng Vũ





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98