Quỹ mở: Không phải tất cả đều “màu hồng”!

08/01/2012 09:04
08-01-2012 09:04:14+07:00

Quỹ mở: Không phải tất cả đều “màu hồng”!

(Vietstock) – Không phải mọi đặc tính của quỹ mở đều “màu hồng”, vì vẫn tồn tại những bất lợi mà nhà đầu tư cần biết khi cân nhắc tham gia mua chứng chỉ quỹ mở

* Thông tư 183: Quỹ đóng chuyển thành quỹ mở phải có NAV tối thiểu 50 tỷ đồng

* Chứng chỉ Quỹ mở ngừng giao dịch khi yêu cầu mua lại không thể thực hiện

Bộ Tài chính vừa qua có ban hành Thông tư 183/2011/T-BTC về việc hướng dẫn thành lập và Quản lý quỹ mở có hiệu lực vào tháng ba tới (từ ngày 01/03/2012). Động thái này đang được kỳ vọng sẽ là một bước đột phá trong việc giới thiệu các sản phẩm đầu tư mới và kích thích sự sôi động của TTCK.

Theo Điều 6 Luật Chứng khoán năm 2006, quỹ mở được định nghĩa là quỹ đại chúng mà chứng chỉ quỹ đã chào bán ra công chúng phải được mua lại theo yêu cầu của nhà đầu tư; và quỹ đóng là quỹ đại chúng mà chứng chỉ quỹ đã chào bán ra công chúng không được mua lại theo yêu cầu của nhà đầu tư.

Tính thanh khoản của chứng chỉ quỹ mở được cung cấp bởi chính công ty quản lý quỹ này. Trong khi đó, tính thanh khoản của chứng chỉ quỹ đóng lại do thị trường thứ cấp quyết định.

Thực tế cho thấy, tính thanh khoản của chứng chỉ quỹ đóng trong thời gian gần đây khá kém do phụ thuộc nhiều vào “tâm trạng” thị trường.

Khác với giá giao dịch của chứng chỉ quỹ đóng hiện đang bị thị trường chiết khấu khá cao, giá trị mua/bán lại đơn vị quỹ mở (từ phía công ty quản lý quỹ) được xác định bằng giá trị tài sản ròng (NAV) trên một đơn vị quỹ tính tại ngày giao dịch quỹ trừ/cộng với chi phí (nếu có).

Nhờ vào đặc tính thanh khoản cao và giá trị mua/bán xác định trên NAV, sự ra đời của quỹ mở hứa hẹn sẽ mang đến một sản phẩm mới hấp dẫn cho giới đầu tư.

Tuy vậy, không phải mọi đặc tính của quỹ mở đều “màu hồng”, vì vẫn tồn tại những bất lợi mà nhà đầu tư cần biết khi cân nhắc tham gia mua chứng chỉ quỹ mở.

Chi phí mua bán. Trong hầu hết các giao dịch, nhà đầu tư phải trả một khoản phí để mua (front-end load) và bán (back-end load) chứng chỉ quỹ mở với giá trị dựa trên NAV hiện tại.

Tiền mặt dự phòng không hiệu quả. Quỹ mở thường phải duy trì một lượng tiền mặt khá lớn để phòng ngừa việc phải mua lại một số lượng lớn chứng chỉ quỹ. Mặc dù điều này mang lại tính thanh khoản cao cho nhà đầu tư, nhưng nó lại làm giảm lợi suất tiềm năng của danh mục.

Tính ổn định của danh mục đầu tư không cao. Công ty quản lý quỹ chịu áp lực phải mua lại chứng chỉ quỹ khi có yêu cầu của nhà đầu tư, vì thế cơ cấu đầu tư vốn của quỹ mở không ổn định so với quỹ đóng. Tăng trưởng NAV nhiều khả năng khó có đột biến do áp lực rút vốn này.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc dòng vốn có thể rút nhanh khỏi thị trường khi có những biến động bất lợi; và chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến giao dịch của TTCK.

Nhà đầu tư vẫn có thể bị công ty quản lý quỹ từ chối mua lại chứng chỉ quỹ, khi không thể xác định được NAV (trường hợp chứng khoán trong danh mục đầu tư của quỹ bị hủy niêm yết), hoặc khi công ty không bán được tài sản trong danh mục đầu tư (do tài sản bị mất tính thanh khoản hoặc chứng khoán trong danh mục của quỹ nằm trong diện giải thể, phá sản).

Hạn chế giao dịch. Hoạt động mua bán thường chỉ diễn ra vào cuối ngày khi việc tính toán NAV hiện tại của mỗi đơn vị chứng chỉ quỹ được hoàn tất. Do đó, nhu cầu mua/bán giữa phiên giao dịch không thể thực hiện được.

Rủi ro biến động thị trường. Mặc dù hoạt động của quỹ mở luôn được tích cực theo dõi và có thể tính được giá trị NAV của quỹ thường xuyên; nhưng vẫn có những rủi ro đi kèm khi hiệu suất sinh lời phụ thuộc khá nhiều vào mức độ thăng trầm của thị trường.

Dưới đây là thống kê thay đổi NAV của các quỹ đóng niêm yết trên thị trường trong 1 năm qua. Giá trị NAV ở hầu hết các quỹ này bị sụt giảm khá mạnh, và thị giá của các chứng chỉ quỹ bị chiết khấu rất cao so với NAV.  

Thân Hoàng Dung, Phòng Nghiên cứu VIETSTOCK





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quỹ ETF trăm triệu đô bán ròng cổ phiếu Việt sau nhiều tuần im tiếng, loại hết THD

Sau nhiều tuần không động tĩnh, iShares ETF - quỹ ETF chuyên tập trung vào các cổ phiếu thị trường cận biên và mới nổi - tiến hành bán ròng đối với gần như toàn bộ...

MWG bị loại khỏi danh mục VNDiamond

Ngày 15/04, HOSE đã chính thức công bố kết quả rà soát danh mục các chỉ số cho kỳ Quý 1/2024. Xin lưu ý, các chỉ số mới sẽ có hiệu lực từ ngày 06/05 và các ETF liên...

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực mua giữ “phong độ”

Tuần qua (08-12/04/2024), lực mua bao trùm trong giao dịch của quỹ đầu tư khi thị trường xuất hiện 03-04 phiên rung lắc liên tục ở vùng hỗ trợ quanh 1,245 điểm.

Quỹ thuộc SGI Capital bất ngờ bán gần hết cổ phiếu ngân hàng, nâng tỷ trọng tiền mặt hơn 57%

Sau nhiều tháng dồn lực vào cổ phiếu, quỹ Ballad Fund bất ngờ thoái vốn mạnh trong tháng 3/2024, trong đó bán gần hết các cổ phiếu tài chính, đồng thời cảnh báo về...

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực mua bền bỉ

Tuần qua (01-05/04/2024), giao dịch quỹ đầu tư tiếp tục nghiêng về chiều mua trong bối cảnh VN-Index chịu áp lực điều chỉnh khá mạnh ở vùng giá quanh 1,295 điểm...

Cá mập PYN Elite lãi 5 tháng liên tiếp

Sau 5 tháng lãi liên tiếp, tỷ suất sinh lợi của quỹ ngoại PYN Elite tại thị trường Việt Nam đạt 15.34%.

Quỹ DCVFMVN Diamond ETF sẽ đảo danh mục ra sao trong quý 1/2024?

SSI Research ước tính quỹ DCVFMVN Diamond ETF sẽ bán 48.5 triệu cp MWG khỏi danh mục, trong khi mua vào khoảng 450,000 cp BMP. Ngoài ra, một số cổ phiếu ước tính...

3 quỹ ETF có NAV gần 20,000 tỷ đồng sẽ loại MWG, thêm BMP?

Dự báo về đợt review tháng 4/2024, CTCK BSC dự báo các quỹ theo chỉ số VNDiamond sẽ mua bán hàng chục triệu cp MWG, MBB, VPB, VRE và KDH.

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực mua áp đảo

Tuần qua (25-29/03/2024), giao dịch cổ phiếu của các quỹ đầu tư chủ yếu nghiêng về chiều mua trong bối cảnh thị trường diễn biến khá tích cực dù chịu áp lực rung...

Nâng hạng thị trường tháng 3: FTSE Russell chỉ ra điều kiện để Việt Nam được nâng hạng

Việt Nam vẫn chưa thể gây bất ngờ trong báo cáo xếp hạng thị trường tháng 3/2024 của FTSE Russell. Tuy vậy, FTSE Russell đánh giá cao nỗ lực và chỉ ra các điều kiện...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98