Các resort Mũi Né lo nợ nần vì Lanta Tour phá sản

01/02/2012 17:01
01-02-2012 17:01:50+07:00

Các resort Mũi Né lo nợ nần vì Lanta Tour phá sản

Bị nợ 10 tỷ đồng, các resort tại Mũi Né đang rất lo lắng về khả năng thanh toán của Lanta Việt bởi theo họ số tiền mà công ty du lịch mua bảo hiểm không đủ trả. Chiều nay, Tổng giám đốc Lanta Việt sẽ có mặt tại Bình Thuận.

Theo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Bình Thuận, tính đến chiều 31/1 với sự phối hợp giữa tỉnh Bình Thuận và Tổng lãnh sự quán Nga tại TP HCM, hiện chỉ còn 184 du khách Nga đã mua tour của Lanta Tour bị kẹt lại tại đây.

Trước đó, 64 du khách trong số 309 người bị Lanta Việt bỏ rơi được Tổng lãnh sự quán Nga tại TP HCM hỗ trợ về nước trong ngày 1/2. 61 người khác do có mang theo thẻ tín dụng nên đã chuyển qua tour du lịch khác tiếp tục ở lại Mũi Né (Bình Thuận).

Dù bị Lanta Việt bỏ rơi nhưng hơn 60 du khách Nga vẫn mua tour khác để tiếp tục ở lại Mũi Né.

Ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Bình Thuận cho biết, theo thông báo của Tổng lãnh sự quán Nga, 14h chiều ngày 1/2, ông Konstantin, TGĐ Lanta Việt sẽ có mặt tại Bamboo Village resort để giải quyết sự việc. Hiệp hội Du lịch sẽ đại diện cho các resort và khách sạn tại Bình Thuận làm việc với Lanta Việt.

Theo thông báo của Lanta Tour, công ty này đã ký quỹ bảo hiểm 100 triệu rúp (khoảng 3,5 triệu USD) với công ty bảo hiểm Ingosstrakh để thanh toán cho du khách khi gặp rủi ro. Giới hạn giờ chót thanh toán là ngày 31/5 tới. Trong khi đó, sau khi Lanta Tour tuyên bố phá sản, có đến 8.000 du khách Nga bị kẹt ở nhiều nước trên thế giới như Thái Lan, Ấn Độ, Việt Nam…

Hiện tại, các resort tại Mũi Né bị Lanta Việt nợ tổng cộng gần 10 tỷ đồng (kể cả trong các hợp đồng trước) đang rất lo lắng về khả năng thanh toán của công ty này. Bởi theo họ số tiền mà Lanta Tour mua bảo hiểm sẽ không đủ thanh toán cho tất cả du khách Nga bị kẹt ở nhiều nước.

Ông Nguyễn Tri Thoại, Phó giám đốc điều hành Hoàng Ngọc resort cho biết, Lanta Việt đã có giao dịch với đơn vị này khoảng 3 năm nay. Hợp đồng cuối cùng là vào tháng 11/2011. Trong đó Lanta Tour đã chuyển 50% giá trị cho resort, số nợ còn lại khoảng 100.000 USD chưa được thanh toán. Đại diện Lanta Việt là ông Konstantin đã làm việc với resort này từ trước và cả trong Tết song họ đã không thực hiện đúng cam kết.

“Thời hạn kết thúc hợp đồng của Lanta Tour với Hoàng Ngọc resort là tháng 3/2012, nhưng thực chất những việc cần giải quyết đến thời điểm này chỉ là xác nhận công nợ trước khi Lanta Việt bỏ của chạy lấy người”, ông Thoại lo lắng.

Đa số các resort, khách sạn là đối tác của Lanta Tour đều cho rằng, vai trò của Lanta Việt hiện nay rất mờ nhạt, không có ý nghĩa vì công ty con này không có khả năng tài chính, và cũng không có bất kỳ quỹ dự phòng nào để có thể giải quyết rủi ro mà phụ thuộc hoàn toàn vào công ty mẹ bên Nga.

Lanta Tour, công ty mẹ của Lanta Việt là một công ty du lịch lớn hàng đầu và lâu đời của Nga có hàng ngàn đại lý tại khắp các nước trên thế giới. Ngày 27/1 vừa qua, do không còn khả năng chi trả, công ty này đã bất ngờ thông báo ngưng hoạt động khiến khoảng 8.000 du khách Nga đã mua tour của Lanta Tour bị mắc kẹt ở nhiều nước trong đó có 309 du khách đã mua tour đi Phan Thiết, Việt Nam.

Hữu Nguyên

VNEXPRESS



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đề xuất nhà máy điện mặt trời được phép bán trực tiếp cho khách hàng qua đường dây riêng

Đơn vị phát điện năng lượng tái tạo sở hữu nhà máy điện gió hoặc mặt trời sẽ được bán điện trực tiếp cho khách hàng sử dụng điện lớn thông qua đường dây riêng hoặc...

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98