Chiếc gương soi của VN-Index

04/02/2012 11:59
04-02-2012 11:59:30+07:00

Chiếc gương soi của VN-Index

VN30 sẽ giảm bớt nhược điểm của chỉ số VN-Index hiện tại đồng thời là cơ sở để phát triển các quỹ đầu tư chỉ số, Quỹ ETF làm gia tăng thanh khoản trên thị trường...

Bộ chỉ số VN30 được Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HoSE), công bố vào chiều 3-2 sẽ chính thức áp dụng vào ngày 6-2 tới, đang trở thành tâm điểm chú ý của giới đầu tư. Đặc biệt, vài phiên gần đây, 30 mã chứng khoán được chọn trong “rổ” của bộ chỉ số đang được mua vào rất mạnh. Các nhà chuyên môn cho rằng chỉ số VN30 ra đời rất phù hợp thực tế thị trường cũng như thông lệ quốc tế, tuy nhiên nhà đầu tư cần nhìn nhận VN30 chỉ là chiếc gương để soi cho VN-Index chứ không phải là phản ánh toàn thị trường.

Xóa hình ảnh “méo” của VN-Index

Tại lễ công bố bộ chỉ số VN30, bà Trần Thị Anh Đào, Trưởng Phòng Niêm yết  HoSE, cho biết chỉ số VN30 được cấu phần từ 30 cổ phiếu, được tính dựa trên giá trị vốn hóa thị trường có điều chỉnh tỉ lệ free-float (cổ phiếu thực sự tự do lưu hành trên thị trường). Số cổ phiếu nằm trong “rổ” VN30 chiếm 80% tổng giá trị vốn hóa và 60% tổng giá trị giao dịch toàn thị trường.

Đông đảo nhà đầu tư tham gia thị trường chứng khoán trong những ngày đầu năm. 

Đây được xem là giải pháp dung hòa giữa yêu cầu cấp thiết của thị trường về một chỉ số phản ánh chính xác hơn biến động giá cả chứng khoán và sự cần thiết phải chuẩn bị một nền tảng cho chiến lược phát triển các sản phẩm mới như sản phẩm phái sinh và các dạng quỹ đầu tư mới trong tương lai. Quan trọng hơn, VN30 có thể khắc phục được nhược điểm cơ bản của VN-Index, đó là giá trị vốn hóa của VN30 được tính dựa trên khối lượng cổ phiếu thực sự free float, loại trừ các cổ phiếu bị hạn chế chuyển nhượng và cả những đối tượng ít có khả năng giao dịch.

Ngoài ra, VN30 có cách tính đến giới hạn tỉ trọng vốn hóa không vượt quá 10% nên hạn chế sự ảnh hưởng quá mức của cấu phần có tỉ trọng quá cao. Ngoài ra, những cổ phiếu được chọn vào “rổ” VN30 là những cổ phiếu có tính thanh khoản cao nhất nên giá cả của các cổ phiếu sẽ phản ánh tốt nhất mối quan hệ giữa cung và cầu cổ phiếu, từ đó hạn chế được sự làm giá vốn đã thường xảy ra đối với những cổ phiếu có thanh khoản kém.

Thị trường hào hứng hơn?

Thời gian gần đây, đặc biệt là sau khi HoSE chính thức thông báo danh sách 30 cổ phiếu được chọn trong “rổ” VN30, lập tức thị trường chứng khoán có tín hiệu tích cực, VN-Index đã tăng liên tục ở mức cao. Đặc biệt là nhóm những cổ phiếu nằm trong danh sách VN30 đều tăng khá mạnh. Ông Huỳnh Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty CP Chứng khoán SJC (SJCS), cho rằng việc tăng liên tục của thị trường là do có sự kỳ vọng  của nhà đầu tư về tình hình kinh tế.

Việc giá cổ phiếu nằm trong “rổ” VN30 được mua mạnh trong thời gian này có khi cũng là sự ngẫu nhiên, bởi đa phần những cổ phiếu này là cổ phiếu có vốn hóa lớn, kinh doanh có lãi và đáp ứng yêu cầu đầu tư của một số tổ chức, nhất là nhà đầu tư nước ngoài. Nếu như thế là tín hiệu tốt. Nhưng nếu số nhà đầu tư đang đầu tư theo phong trào, mua vào các mã nằm trong “rổ” VN30, với nhiều suy luận khác nhau thì đó là sai lầm và nên chốt lời sớm.

Theo TS Lê Đạt Chí, Trưởng Bộ môn Đầu tư Tài chính Trường ĐH Kinh tế TPHCM, không phải tất cả những cổ phiếu nằm trong “rổ” đều là những cổ phiếu tốt nhất để đầu tư và ngược lại không phải những cổ phiếu bên ngoài là không tốt. Ngoài ra, nhà đầu tư khi mua cổ phiếu phải nhìn vào bản chất của nền kinh tế cũng như nội tại của doanh nghiệp, chứ không nhìn vào chỉ số VN30, vì như thế sẽ rất rủi ro.

Mở ra những triển vọng

Ông Trần Xuân Hà, Thứ trưởng Bộ Tài chính, cho rằng việc ra đời bộ chỉ số VN30 là cơ hội để phát triển, khẳng định vị thế của các doanh nghiệp. Ông hy vọng chỉ số VN30 là công cụ hữu hiệu cho các nhà đầu tư cũng như cơ quan Nhà nước đánh giá đầu tư cũng như hoạch định chính sách.

Thứ trưởng cũng thừa nhận năm 2012 sẽ là năm còn khó khăn nhưng tín hiệu của nền kinh tế, đặc biệt là vào thời điểm này đã tốt hơn vì thế, cơ hội để vượt qua khó khăn, củng cố vị trí và phát triển để trở thành kênh huy động vốn hiệu quả đang dần mở ra.

Sơn Nhung

NGƯỜI LAO ĐỘNG





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Theo dấu dòng tiền cá mập 28/03: Khối ngoại bán ròng hơn 1 ngàn tỷ đồng

Phiên giao dịch ngày 28/03, khối ngoại bán ròng 1,055 tỷ đồng. Trong đó cổ phiếu VHM bị bán mạnh nhất với giá trị 314 tỷ đồng.

Một công ty lên kế hoạch xóa âm vốn chủ gần ngàn tỷ trong 2 năm

Ngày 26/03, CTCP Vận tải và Thuê tàu biển Việt Nam (UPCoM: VST) đã giải trình nguyên nhân âm vốn chủ và ý kiến ngoại trừ của kiểm toán. VST cũng đưa ra phương án...

Cổ phiếu PIV tăng trần 7 phiên liên tiếp nhờ đâu?

Phiên sáng 28/03, giá cổ phiếu của CTCP PIV (UPCoM: PIV) tiếp tục tăng hết biên độ, đánh dấu chuỗi tăng trần 7 phiên liên tiếp từ 20/03/2024.

Xong vụ VNPT EPAY, cổ phiếu ABC thoát án cảnh báo

Trong thông báo mới đây, HNX quyết định đưa cổ phiếu ABC ra khỏi diện cảnh báo từ ngày 28/03/2024 do tổ chức kiểm toán đưa ra ý kiến chấp nhận toàn phần đối với...

VNDIRECT kiểm tra thông luồng với các sở giao dịch trong ngày 28/03

Theo thông báo mới nhất cập nhật về quá trình xử lý sự cố của CTCP Chứng khoán VNDIRECT (HOSE: VND), Công ty dự kiến sẽ tiến hành kiểm tra thông luồng với các sở...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 28/03

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

28/03: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Khi nào công ty chứng khoán được triển khai dịch vụ nhận lệnh nhà đầu tư nước ngoài không ký quỹ 100%?

Cơ quan quản lý đề xuất cho phép các công ty chứng khoán có đủ năng lực được cung cấp dịch vụ không yêu cầu nhà đầu tư tổ chức nước ngoài phải có đủ 100% tiền trước...

Theo dấu dòng tiền cá mập 27/03: Khối ngoại xả mạnh MSN gần 1,071 tỷ đồng

Trong phiên giao dịch 27/03, tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại tiếp tục bán ròng với giá trị lần lượt gần 187 tỷ đồng và hơn 1,904 tỷ đồng. Đáng chú ý...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 27/03

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98