Dự án Hạch toán kinh doanh có lãi cho Hàng không Việt Nam chưa khả thi

14/02/2012 06:50
14-02-2012 06:50:55+07:00

Dự án Hạch toán kinh doanh có lãi cho Hàng không Việt Nam chưa khả thi

Chiều 13-2, Bộ Giao thông Vận tải (GT-VT), Cục Hàng không Việt Nam và nhiều cơ quan liên quan đã có cuộc gặp gỡ, trao đổi về Dự án hạch toán kinh doanh có lãi cho Hàng không quốc gia Việt Nam theo phương pháp của kỹ sư Trần Đình Bá.

Theo kỹ sư Trần Đình Bá, việc ngành hàng không Việt Nam thua lỗ kéo dài là không thể chấp nhận được, việc tăng giá để chống thua lỗ là vòng luẩn quẩn kéo dài. Chính vì vậy, kỹ sư Bá đã đưa ra một cách tính riêng về quỹ đạo đường bay để chọn phương án kinh doanh có lãi.

Từ việc phân tích, đánh giá về cự ly các tuyến đường hàng không hiện tại, kỹ sư Trần Đình Bá đề nghị điều chỉnh các đường hàng không thẳng giữa các cặp sân bay của Việt Nam với mong muốn giảm thời gian bay nhằm tiết kiệm chi phí khai thác cho các hãng hàng không. Với cách tính này, một hãng hàng không như Vietnam Airlines (VNA) có thể tiết kiệm được 122 triệu USD/năm.

Tuy nhiên, chuyên gia của Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, số liệu đầu vào về đường bay hiện tại đang khai thác và đường bay thẳng qua hai điểm của kỹ sư Trần Đình Bá chưa phù hợp. Báo cáo của VNA cũng khẳng định, sau khi tính toán và so sánh các cự ly mà máy bay thực bay theo đường hàng không hiện tại và theo đề xuất đường thẳng (cho đường bay có tần suất lớn nhất trong năm Hà Nội - TPHCM), VNA sẽ lỗ 215 USD đối với máy bay B777 và 118 USD đối với máy bay A320 cho mỗi chuyến bay.

Đường bay theo đề xuất của kỹ sư Trần Đình Bá còn tạo thêm nhiều điểm nút giao cắt với các đường hàng không khác, làm gia tăng đáng kể khối lượng công việc và là yếu tố tăng nguy cơ tiềm ẩn gây uy hiếp an toàn bay. Nhiều đường bay thẳng theo đề xuất còn tạo ra nhiều điểm giao cắt (mới) qua biên giới, gây nhiều khó khăn trong công tác giám sát, quản lý vùng trời.

Ông Lại Xuân Thanh, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cũng cho rằng bản chất đề xuất về “hiệu quả kinh tế đường đi” của kỹ sư Trần Đình Bá cũng tương tự đề xuất đường bay vàng của ông Mai Trọng Tuấn đã từng đưa ra trước đây. Bộ GT-VT, Quân chủng Phòng không Không quân và các cơ quan chức năng đã có ý kiến về việc đường bay vàng không khả thi vì những điều kiện thực tế trong đó có vấn đề an ninh, quốc phòng. Hơn nữa, đường bay vàng nếu đưa đầy đủ phương thức bay và những chi phí thực tế thì không có lãi. 

B.QUYÊN

Thành lập Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam

Bộ Giao thông Vận tải vừa ký quyết định thành lập Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (có hiệu lực từ ngày 1-4-2012) trên sự hợp nhất của 3 tổng công ty cảng hàng không khu vực Bắc, Trung, Nam, hoạt động theo mô hình công ty trách nhiệm hữu hạn nhà nước một thành viên với tổng vốn điều lệ 7.743 tỷ đồng.

Tổng công ty mới hợp nhất này sẽ trực tiếp khai thác và quản lý 20 cảng hàng không dân dụng, trong đó có 6 cảng hàng không quốc tế. Tổng công ty còn tham gia cung cấp các dịch vụ hàng không và phi hàng không như cung ứng xăng dầu, hàng miễn thuế…

Ông Nguyễn Nguyên Hùng, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cảng Hàng không miền Nam hiện nay được bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng thành viên của Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam.

T. TUYẾT

Sài Gòn giải phóng



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn làm Cục trưởng Cục Hải quan TP HCM

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Nguyên Vụ Trưởng Vụ tổ chức cán bộ Tổng Cục Hải quan, giữ chức Cục Trưởng Cục Hải quan TP HCM từ ngày 2-4.

Giám đốc Sở Tài chính được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình

Ông Bùi Văn Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Tài chính Hòa Bình được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình khóa XVII.

Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Chiều 28/03, Công an TPHCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01), Công an TPHCM đã khởi tố và xử lý hình sự 27 bị can về các tội vi phạm quy định về khai thác...

Chủ tịch Phan Văn Mãi: TP.HCM là nơi có nhiều cơ hội, dư địa để khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định TP.HCM có nhiều dư địa, cơ hội, nhiều đơn đặt hàng để các nhà khởi nghiệp nghiên cứu.

Vụ Tập đoàn Phúc Sơn: Bắt tạm giam nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và Phó Bí thư Tỉnh Vĩnh Phúc

Ngày 27/3/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam với nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và ông Phạm Hoàng...

Chợ Bến Thành, Tân Định... có lợi thế phát triển nhờ metro

Các Sở An toàn thực phẩm (ATTP), QHKT TP.HCM, Phòng kinh tế quận 6…đều nhìn nhận chợ truyền thống đang dần bị thu hẹp nhưng không hề mất đi.

Quý 1, TP.HCM dẫn đầu cả nước về số dự án có vốn đầu tư nước ngoài

Các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 42 tỉnh, thành phố trên cả nước. Hà Nội dẫn đầu với tổng vốn đầu tư. Còn, TP.HCM dẫn đầu về số dự án mới, điều chỉnh vốn và...

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng nhận án 8 năm tù

TAND TP Hà Nội vừa tuyên phạt Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng mức án 8 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tổng vốn FDI vào Việt Nam 3 tháng đầu năm 2024 đạt 6.17 tỷ USD, tăng hơn 13% so với cùng kỳ

Thu hút FDI của Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024 tiếp tục khởi sắc khi tăng 13.4% so với cùng kỳ năm 2023. 

Đề nghị truy tố 254 bị can trong ‘đại án đăng kiểm’

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 254 bị can liên quan đến đại án tiêu cực ngành đăng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98