Nhà đầu tư “mặn mà” với ETF để bắt kịp đà tăng chứng khoán

11/02/2012 00:35
11-02-2012 00:35:36+07:00

Nhà đầu tư “mặn mà” với ETF để bắt kịp đà tăng chứng khoán

(Vietstock) – Đà phục hồi của giá chứng khoán trong năm nay đã thu hút nhà đầu tư trở lại thị trường, đẩy giá trị tài sản trong các quỹ ETF lên mức cao kỷ lục.

Tốc độ gia tăng nhanh chóng cho thấy ETF đã trở thành một phương thức giao dịch ưa thích của cả các nhà đầu tư nhỏ lẻ và chuyên nghiệp để nhanh chóng tham gia vào thị trường. Được biết, ETF cho phép nhà đầu tư giao dịch các chỉ số thị trường, ngành, hàng hóa và các loại tiền tệ dễ dàng như cổ phiếu.

Theo số liệu của IndexUniverse, tổng tài sản của các quỹ ETF niêm yết tại Mỹ tăng 8.3% trong tháng 1 lên 1.15 ngàn tỷ USD, gần bằng mức cao kỷ lục xác lập trước đó là 1.152 ngàn tỷ USD. Cùng tháng, các quỹ EFT của Mỹ thu hút khoảng 29 tỷ USD, mức cao nhất kể từ tháng 9/2011.

Chuyên gia Brian Stutland từ Stutland Equities nhận định: “Nhà đầu tư chắc chắn đã nhận thức được sự cải thiện của bức tranh vĩ mô toàn cầu và cảm thấy phải nhanh chóng đổ tiền vào cổ phiếu. Do đó, thay vì cân nhắc lựa chọn nên đầu tư vào cổ phiếu của ngành nào thì họ chỉ việc chia đều tiền để mua vào dầu, vàng, thị trường mới nổi và các ngành công nghiệp…”.

Trong tháng 1, chỉ số S&P 500 nhảy vọt 4.4%, đánh dấu tháng đầu năm khởi sắc nhất kể từ năm 1997. Lợi nhuận doanh nghiệp bất ngờ, số liệu kinh tế tốt hơn dự báo và cam kết giữ nguyên lãi suất đến năm 2014 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã đem lại sức bật cho thị trường. Trong khi đó, những tiến triển của cuộc đàm phán về gói giải cứu Hy Lạp đã nhấc bổng đồng EUR và xoa dịu nỗi lo về khủng hoảng nợ.

Ông Michael Murphy, Chủ tịch Rosecliff Capital cho rằng: “Các nhà đầu tư chuyên nghiệp đã sử dụng ETF để nhanh chóng tham gia vào các lĩnh vực khó giao dịch, chẳng hạn như ngoại tệ”.

Khi nhìn vào các quỹ ETF được đầu tư nhiều nhất, rõ ràng là tâm lý ưa thích rủi ro đã xuất hiện ngay từ đầu năm khi các sự kiện trên được công bố. Theo IndexUniverse, hai quỹ ETF phổ biến nhất xét về dòng vốn nhận được là Vanguard MSCI Emerging Markets ETF và iShares MSCI Emerging Markets Index Fund.  Các quỹ ETF đầu tư vào trái phiếu có lợi suất cao cũng thu hút được rất nhiều sự quan tâm.

Nhà đầu tư tin tưởng rằng sự nhanh nhạy và độ bao phủ của các quỹ ETF có thể giảm bớt khả năng trễ tàu của nhà đầu tư trong các đợt tăng mạnh của thị trường, thời điểm mà trước đây họ phải phụ thuộc vào việc mua từng cổ phiếu riêng lẻ hoặc chờ các quỹ tương hỗ thực hiện điều này cho mình. Số liệu của Viện Nghiên cứu Công ty Đầu tư (ICI), ngành công nghiệp tương hỗ liên tục đón nhận dòng vốn kể từ đầu năm 2012 nhưng vẫn không bằng các quỹ ETF.

“Mọi người đang sử dụng ETF, từ nhà đầu tư nhỏ lẻ, nhà đầu tư chuyên nghiệp đến nhà đầu tư lướt sóng. Các quỹ này cho phép nhà đổ tiền vào bất kỳ tài sản nào tại bất kỳ thời điểm nào”.

Phước Phạm (Theo CNBC)





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp

Sàn giao dịch Hàn Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp nhằm bán khống cổ phiếu mà không vay trước, được gọi là bán khống...

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98