Tái cấu trúc công ty chứng khoán cần “cú hích"

21/02/2012 21:08
21-02-2012 21:08:41+07:00

Tái cấu trúc công ty chứng khoán cần “cú hích"

Từ ngày 1/4, Quy định chỉ tiêu an toàn tài chính và biện pháp xử lý đối với các tổ chức kinh doanh chứng khoán không đáp ứng các chỉ tiêu an toàn tài chính sẽ đi vào thực hiện.

Thời gian qua, thị trường chứng khoán rơi vào giai đoạn hết sức khó khăn và tác động tiêu cực đến kết quả kinh doanh của hầu hết các thành viên trên thị trường, các công ty chứng khoán là một trong những đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề.

Kiểm soát tài chính

Từ đó, hệ thống các công ty chứng khoán đã bộc lộ ra những sự bất cập về số lượng, chất lượng và khả năng quản trị, kiểm soát rủi ro và mức độ an toàn tài chính.

Do đó Ủy ban Chứng khoán nhà nước khẳng định, việc tái cấu trúc lại các công ty chứng khoán là đòi hỏi thực tiễn, trong đó đặc biệt là tái cấu trúc về tài chính (vốn chủ sở hữu và vốn khả dụng) cũng như tái cấu trúc về quản trị nhằm nâng cao năng lực tài chính và quản trị rủi ro của các công ty chứng khoán.

Theo quy định trên, các công ty chứng khoán có tỷ lệ vốn khả dụng/tổng rủi ro dưới 150% tới trên 120% và có lỗ lũy kế từ 30% đến 50% vốn điều lệ sẽ bị đưa vào nhóm thuộc diện kiểm soát, áp dụng yêu cầu thực hiện chế độ báo cáo hàng tuần tới Ủy ban.

Còn đối với các công ty chứng khoán có tỷ lệ vốn khả dụng/tổng rủi ro dưới 120% , có lỗ lũy kế từ trên 50% vốn điều lệ sẽ thuộc vào nhóm kiểm soát đặc biệt và phải thực hiện chế độ báo cáo hàng ngày tới Ủy ban.

Tuy nhiên ngoài những biện pháp quản lý chặt chẽ về tài chính trên, theo ông Nguyễn Hoàng Hải, Tổng thư ký Hiệp hội Các nhà Đầu tư Tài chính còn đưa ra đề xuất nên kiểm toán từng quí với tất cả công ty chứng khoán (kể cả công ty chưa niêm yết) vì hiện nay có một bộ phận công ty chứng khoán có mức độ chưa trung thực trong việc lập báo cáo tài chính.

“Bởi, mặc dù đã thực hiện kiểm toán soát xét giữa kỳ đối với công ty niêm yết, tuy nhiên một số công ty niêm yết, công ty chứng khoán vẫn cố tình lập “ báo cáo đẹp” vào quí 1, quí 3 dẫn tới sai lệch kết quả kinh doanh sau khi kiểm toán, thậm chí có sự sai lệch lớn về số liệu giữa công ty kiểm toán và công ty niêm yết. Và hoạt động của một bộ phận công ty chứng khoán không minh bạch sẽ đe dọa an toàn hệ thống cũng như tạo ra rủi ro tài sản của nhà đầu tư...,” ông Hải nói.

Cần có chính sách đồng bộ

Mục tiêu tái cấu trúc các công ty chứng khoán nhằm từng bước thu hẹp số lượng các công ty chứng khoán, đồng thời tăng cường khả năng, hiệu quả quản lý, giám sát đối với hoạt động công ty chứng khoán, mở cửa thị trường dịch vụ tài chính theo lộ trình hội nhập đã cam kết.

Song trên thực tế, quá trình số lượng các công ty chứng khoán cũng không hoàn toàn đơn giản, mặc dù mới đây đã xuất hiện một số trường hợp như Công ty Chứng khoán SME bị thu hồi chứng nhận thành viên lưu ký cũng như hoàn tất thủ tục chấm dứt tư cách thành viên trên hai Sở.

Các chuyên gia cho rằng, khác với hoạt động tái cấu trúc trong lĩnh vực ngân hàng, việc hợp nhất giữa các các công ty chứng khoán là khó thực hiện.

Ông Ngô Quang Trung, Phó tổng giám đốc Công ty chứng khoán Hòa Bình đưa ra phân tích cá nhân, ngân hàng là lĩnh vực nhạy cảm, nên quá trình tự sát nhập của các ngân hàng yếu, vẫn có sự hỗ trợ của ngân hàng nhà nước. Tuy nhiên thị trường chứng khoán thì khác, tái cấu trúc công ty chứng khoán sẽ không có sự hỗ trợ nào cả, do đó khó xảy ra xu hướng sát nhập, không ai tự dưng lại đi gánh một ông yếu mà không được lợi gì.

“Trước sức ép của cổ đông, vấn đề giải thể cũng không phải là dễ dàng. Thông thường, các công ty sẽ lựa chọn thu hẹp quy mô kinh doanh trong điều kiện có thể để chờ cơ hội phục hồi của thị trường, thậm chí là chấp nhận chết lâm sàng,” ông Trung nói.

Để tái cấu trúc các công ty chứng khoán đạt được kết quả như những mục tiêu đề ra, thì quá trình thực hiện không chỉ nhắm riêng vào việc kiểm soát các công ty chứng khoán mà Chính phủ cần phải xem xét đưa ra những giải pháp đồng bộ đi cùng. Ông Nguyễn Thanh Kỳ, Tổng Thư ký Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam (VASB) lý giải, bản chất công ty chứng khoán không phải là ngân hàng và trên thực tế hầu hết các công ty chứng khoán không chiếm dụng vốn của nhà đầu tư. Trong hoàn cảnh hiện khó khăn như hiện tại nếu công ty nào chiếm dụng vốn của nhà đầu tư thì tự nó cũng đã tự “chết rồi”.

Cái khó của các công ty chứng khoán là không đáp ứng được nhu cầu vốn cho các nhà đầu tư. Trên thị trường, các nhà đầu tư cá nhân phần lớn đang gặp khó khăn về thanh khoản, họ mong muốn có sự hỗ trợ từ phía các công ty khoán nên xu hướng các nhà đầu tư sẽ rút dần ra khỏi các công ty chứng khoán yếu và chuyển đến các công ty chứng khoán có thế mạnh.

“Hơn thế nữa, các công ty chứng khoán không ảnh hưởng lớn đến thị trường. Bản thân các công ty đang phải nỗ lực nắm bắt khả năng tài chính của mình mà tồn tại. Hiện nay, nhiều công ty chứng khoán chỉ còn cách cầm cự, rút dần những lĩnh vực kinh doanh và trên cơ sở duy trì để hướng tới các lĩnh vực khác. Nhiều cổ đông cũng chưa muốn rút ra khỏi các công ty chứng khoán, thời gian qua rõ ràng lợi ích đầu tư đã mất rồi, song họ vẫn muốn duy trì để đợi thời cơ phát triển,” ông Kỳ nói.

Bên cạnh đó ông Kỳ cũng chỉ ra, để các công ty chứng khoán thực hiện quá trình tái cấu trúc thành công và có hiệu quả, Chính phủ nên hỗ trợ những chính sách, trong đó có cả việc hỗ trợ cho nhà đầu tư trên thị trường, như việc nới tín dụng cho vay với ngành này...

“Nhìn cục diện tổng thể, toàn bộ hoạt động của thị trường chứng khoán sẽ tác động tới nền kinh tế, trong khi sự tăng trưởng của thị trường này không ảnh hưởng tới chỉ số lạm phát. Hơn nữa các nhà đầu tư tăng cường cho thị trường chứng khoán còn tạo lập cho các doanh nghiệp trong nền kinh tế phát triển,” ông Kỳ lập luận./.

Linh Chi

Vietnam+



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chứng khoán Shinhan Việt Nam chinh phục thử thách, cùng ngành chứng khoán phát triển bền vững

Tin tưởng vào tiềm năng của thị trường Việt Nam, Chứng khoán Shinhan Việt Nam lấy công nghệ là định vị chính trong cuộc đua giữa các công ty chứng khoán. Với mong...

UBCKNN cảnh báo giả mạo Chứng khoán State Street

Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) nhận được thông tin phản ánh liên quan đến hoạt động giới thiệu mua cổ phiếu của tổ chức có tên là CTCP Chứng khoán...

“Giới thiệu nhiều – Nhận tiền triệu”: Ưu đãi chào nhà đầu tư mới từ chứng khoán NHSV

Từ ngày 29/9/2023, Chứng khoán NH Việt Nam (NHSV) triển khai chương trình ưu đãi “Giới thiệu nhiều - Nhận tiền triệu” nhằm giúp khách hàng nắm bắt cơ hội đầu tư...

Rồng Việt ký kết hợp tác chiến lược toàn diện cùng Ryobi Group

Ngày 13/09/2023, Công ty cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (Rồng Việt) và Ryobi Group (Ryobi) đã ký kết Biên bản ghi nhớ nhằm mở rộng quan hệ hợp tác chiến lược trong...

Rồng Việt tổ chức cuộc thi đầu tư chứng khoán thực tế dành cho sinh viên

CTCP Chứng khoán Rồng Việt vừa chính thức phát động chương trình “RongViet Invest 2023” – một cuộc thi kiến thức và đầu tư chứng khoán thực tế dành cho sinh viên...

Thực hư chuyện “Giao dịch từ 23 triệu đồng sẽ có cơ hội trúng voucher du lịch xuyên Á”?

Nhân dịp kỷ niệm 23 năm đồng hành và phục vụ khách hàng, công ty chứng khoán ACB (ACBS) giới thiệu chương trình khuyến mãi Giao dịch sáng suốt Triệu quà siêu cuốn...

Chào năm Quý Mão – Đầu tư vũ bão cùng VietstockFinance

Chào Xuân Quý Mão 2023, từ nay đến 28/02/2023, Vietstock dành nhiều ưu đãi khủng cho nhà đầu tư khi đăng ký thành viên VietstockFinance hạng PRO và STANDARD: Giảm...

Một thị trường khó đoán cần những chiến lược linh hoạt và dài hơi

Thị trường chứng khoán 2022 đã cho thấy thế nào là khái niệm của sự “khốc liệt” khi chỉ trong vỏn vẹn vài tháng, thị trường liên tục lao dốc và đã có thời điểm tụt...

Cảnh báo về việc mạo danh Công ty chứng khoán VIX để lừa đảo

Hiện nay, tình trạng lừa đảo mạo danh Công ty Chứng khoán VIX đang diễn ra dưới nhiều hình thức khác nhau. Nhằm đảm bảo uy tín thương hiệu của Công ty và tài sản...

SHS thu về 107 tỷ đồng lãi quý 3

CTCP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (HNX: SHS) vừa công bố báo cáo tài chính quý 3/2022 với doanh thu hoạt động gần 298 tỷ đồng và lãi trước thuế 107 tỷ đồng. Qua đó...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98