5 cổ phiếu “miễn nhiễm” với khủng hoảng

19/03/2012 09:02
19-03-2012 09:02:00+07:00

5 cổ phiếu “miễn nhiễm” với khủng hoảng

Dưới đây là 5 cổ phiếu châu Âu điển hình đã lội ngược dòng qua những biến động thăng trầm trên thị trường để tăng trưởng mạnh mẽ.

Kể từ khi cuộc khủng hoảng nợ quốc gia bắt đầu, rất nhiều cố vấn tài chính Mỹ đã lái các khách hàng của họ ra khỏi các cổ phiếu châu Âu. Cũng giống như khi TTCK Mỹ rơi vào cuộc khủng hoảng tài chính, nhiều nhà tư vấn rất lo lắng về khả năng sẽ xảy ra một cuộc suy thoái lớn trên TTCK châu Âu, khiến khách hàng bị thiệt hại. Trong năm 2008, tại Mỹ, các nhà đầu tư đã vội vã bán tháo các cổ phiếu châu Âu, mà không đủ bình tĩnh để xác định được cổ phiếu nào sẽ “cất cánh”.

Tuy nhiên, những nhà đầu tư lớn dũng cảm lại nhìn thấy cơ hội tại thời điểm khó khăn này. Còn các nhà đầu tư lo lắng thái quá đã bỏ lỡ đà tăng khủng so với mức thấp của mùa Thu năm ngoái.

Dưới đây là 5 cổ phiếu thuộc chỉ số chứng khoán tiêu biểu của châu Âu Euronext 100 Index có đà tăng trưởng mạnh nhất trong năm 2012.

- Alcatel-Lucent, tăng 52,8%

- Veolia Environnement, tăng 43,3%

- Aegon, tăng 41,6%

- STMicroelectronics, tăng 40,8%

- ING Groep, tăng 28,6%

Những cổ phiếu này nằm trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau, điều đó cho thấy đà hồi phục của thị trường không chỉ gói gọn trong một lĩnh vực nào đó. Nhìn chung, trong năm nay, cổ phiếu châu Âu có đà tăng trưởng qua mặt cả TTCK Mỹ, với khoản lợi nhuận khá ấn tượng.

Tuy nhiên, khi lội ngược dòng, có một nguy cơ rủi ro là nhà đầu tư không bao giờ chắc chắn mình có nhận được thành quả như mong muốn hay không. 3 năm trước đây, nhiều người cho rằng, Mỹ sẽ không thể tìm được ngay cả một giải pháp tạm thời cho cuộc khủng hoảng tài chính ở nước này. Tuy vậy, tình hình hiện nay ở Mỹ đã khác hẳn. Một kịch bản tương tự cũng có thể xảy ra ở lục địa châu Âu.

Điều đó này có nghĩa là, mặc dù thị trưởng cổ phiếu tại châu Âu đã trải qua nhiều biến động trầm lắng, thì vẫn còn nhiều cơ hội cho các nhà đầu thông minh với tinh thần thép.

Thanh Vân (Theo WSJ)

đầu tư chứng khoán



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

JPMorgan: Thị trường chứng khoán Mỹ đã quá đông đúc, có thể lao dốc bất kỳ lúc nào

Đi ngược với xu hướng lạc quan trên Phố Wall, vị chuyên gia tại JPMorgan cảnh báo chứng khoán Mỹ có thể quay đầu bất kỳ lúc nào khi giá cả đã phản ánh nhiều yếu tố...

Dow Jones tăng hơn 450 điểm, S&P 500 lập kỷ lục mới

Chỉ số S&P 500 khởi sắc vào ngày thứ Tư (27/03), khép phiên tại mức cao kỷ lục khi chỉ số này hướng đến ghi nhận quý đầu tiên tăng tốt nhất kể từ năm 2019.

Bán tháo hơn 6 tỷ USD, khối ngoại tháo chạy khỏi chứng khoán Thái Lan

Thị trường chứng khoán Thái Lan vẫn chưa thể hồi sinh như kỳ vọng của nhiều chuyên gia.

S&P 500 giảm 3 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 đã giảm phiên thứ 3 liên tiếp vào ngày thứ Ba (26/03).

Hàng loạt lãnh đạo Boeing từ chức giữa khủng hoảng về dòng máy bay 737 Max

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng an toàn của dòng máy bay 737 Max, Dave Calhoun sẽ rời vị trí CEO của Boeing vào cuối năm nay.

Dow Jones giảm hơn 150 điểm vào đầu tuần

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Hai (25/03) để khởi đầu một tuần giao dịch rút ngắn, khi đà leo đốc đưa Phố Wall lên các mức cao kỷ lục tạm dừng.

Thị trường IPO Hồng Kông chờ được ‘hâm nóng’ bởi các chuỗi trà sữa

Sau nhiều năm suy giảm, thị trường chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Hồng Kông trông chờ vào các thương vụ niêm yết sắp tới của nhiều chuỗi cửa hàng...

Dow Jones giảm hơn 300 điểm

Chỉ số Dow Jones giảm điểm vào ngày thứ Sáu (22/03), nhưng vẫn ghi nhận tuần tăng tốt nhất từ đầu năm đến nay sau những phiên lập kỷ lục liên tiếp.

Sóng gió tại Apple: Liên tục bị điều tra và khởi kiện, vốn hóa “bốc hơi” 113 tỷ USD

Từ Mỹ, châu Âu cho tới Trung Quốc, Apple liên tục đối mặt với các vụ kiện tụng và điều tra, điều này đang đang đe dọa tới vị thế của “táo khuyết”.

Phố Wall lập kỷ lục 2 phiên liền

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Năm (21/03), thúc đẩy các chỉ số chính đạt mức đóng cửa kỷ lục mới.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98