BBC: Những đề xuất của cổ đông lớn Lotte đều bị bác bỏ

24/03/2012 11:30
24-03-2012 11:30:32+07:00

Đại hội đồng cổ đông thường niên 2012

BBC: Những đề xuất của cổ đông lớn Lotte đều bị bác bỏ

Đại hội đồng cổ đông thường niên 2012 của CTCP Bibica (HOSE: BBC) diễn ra một cách bình yên và suông sẻ dù trước đó có nhiều ý kiến rằng Đại hội sẽ có nhiều sóng gió ở nội dung đổi tên công ty và đưa thêm một cổ đông Hàn Quốc vào HĐQT theo đề nghị của Lotte.

Ông Trương Phú Chiến, Tổng Giám đốc Bibica (HOSE: BBC) đang trả lời tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2012

Không đổi tên thành CTCP Lotte-Bibica

Vào giữa thời gian diễn ra Đại hội, vị Chủ tịch HĐQT người Hàn Quốc là ông Jung Woo Lee tuyên bố tạm hoãn việc thay đổi tên công ty thành CTCP Lotte – Bibica để chờ thời điểm thích hợp.

Trước đó, ông Lee đã có bài giới thiệu khá dài về Tập đoàn Lotte trên thế giới và tại Việt Nam. Ngay sau bài giới thiệu này, một cổ đông người Việt đã đặt câu hỏi rằng, việc thay đổi tên sẽ khiến BBC tốn một khoản chi phí quảng bá rất lớn, và ai sẽ là người gánh chịu khoản này? Vị cổ đông cũng đặt vấn đề Lotte có nên trả chi phí về thương hiệu khi gắn Lotte vào với Bibica?

Ông Jung Woo Lee trả lời khá vòng vo về vấn đề này, nhưng nguyên nhân chính mà ông đề cập là việc nhà máy tại Hưng Yên có giá trị đầu tư 10 triệu USD vẫn chưa thể triển khai, những thiệt hại xung quanh việc hỏa hoạn tại nhà máy Bibica miền Đông chưa giải quyết xong nên Lotte tạm hoãn đề xuất đổi tên công ty.

Hai Thành viên HĐQT của Lotte là quá đủ

Nhiều cổ đông nhỏ người Việt dường như khá bức xúc khi Lotte ngày càng nắm quyền kiểm soát tại Bibica và dùng quyền hành đó để đưa ra những quyết định có lợi cho riêng họ.

Các cổ đông không đồng tình với việc đưa thêm người của Lotte vào HĐQT bằng việc bỏ phiếu chống trong cuộc bầu cử. Kết quả là ông Seok Hook Yang, Giám đốc Tài chính của BBC, không thể trúng cử vào HĐQT do chỉ đạt tỷ lệ 53.32%, thấp hơn quy định là 65%. Như vậy, HĐQT gồm 5 thành viên gồm ông Jung Woo Lee (Chủ tịch), ông Trương Phú Chiến (P.Chủ tịch), ông Jeong Hoo Cho, ông Võ Ngọc Thành và ông Nguyễn Ngọc Hòa đều là thành viên.

Một cổ đông nhỏ phát biểu: “Với tỷ lệ nắm giữ là 38%, Lotte có rất nhiều quyền lực để phục vụ cho những ý đồ riêng của họ và có thể một ngày nào đó Bibica Lotte chỉ còn một cái tên là Lotte mà thôi. Khi đó, biết bao chi phí quảng cáo, marketing chúng tôi bỏ ra cho thương hiệu Bibica thời gian qua sẽ đổ sông đổ biển. Có thể khi đó, công ty sẽ rất phát triển, nhưng cũng giống như nhiều doanh nghiệp FDI khác hoạt động trong nhiều năm liền không có lãi và Bibica chỉ còn là công cụ phục vụ cho công ty mẹ Lotte mà thôi”.

Vị cổ đông này cho rằng, để giữ được thương hiệu Bibica và bảo vệ quyền lợi cổ đông, HĐQT cần có cơ chế hoạt động giám sát chặt chẽ hơn đối khi Lotte đưa ra những quyết định đi ngược lại với lợi ích của cổ đông nhỏ. Theo vị này, với số lượng HĐQT như hiện tại gồm 4 người Việt và 2 người Hàn Quốc là đã quá đủ, không cần thêm một thành viên mới.

Có thể sẽ phát hành trái phiếu doanh nghiệp

Trở lại với kế hoạch kinh doanh của công ty trong năm 2012, các chỉ tiêu của HĐQT đưa ra đều được Đại hội biểu quyết thông qua. Cụ thể, chỉ tiêu doanh thu thuần trong năm đạt 1,353 tỷ đồng, trong đó cơ cấu về bánh chiếm 53%, còn lại là kẹo và các sản phẩm khác. Chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 62.75 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 49.9 tỷ đồng, tăng khoảng 7% so với năm trước.

Năm 2012, công ty dự kiến đầu tư 236 tỷ đồng cho các dự án văn phòng công ty (10 tỷ đồng), nhà máy Bibica Biên Hòa (16.84 tỷ đồng), nhà máy Bibica Miền Đông (638 triệu đồng), và dự án nhà máy Bibica Hưng Yên (208.52 tỷ đồng). Ông Trương Phú Chiến, Tổng Giám đốc công ty cho biết sẽ sử dụng vốn tự có khoảng 100 tỷ đồng, phần còn lại là vốn vay, và có thể phát hành trái phiếu doanh nghiệp.

Rút hết các khoản đầu tư tài chính

Hiện BBC đang có một số khoản đầu tư vào cổ phiếu, với trị giá 26 tỷ đồng (năm 2009).

BBC đã dự phòng 10.75 tỷ đồng, công ty sẽ tiến hành thoái vốn toàn bộ nhằm thu hồi vốn phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty.

Nguồn: BCTC kiểm toán 2011 của BBC

Cháy nhà máy BBC Miền đông, thiệt hại 160 tỷ đồng

Đề cập đến vụ cháy nhà máy Bibica Miền Đông vào tháng 5/2011, ông Chiến cho biết đã xác định được tổng mức thiệt hại là khoảng 160 tỷ đồng và mức bồi thường mà PVI sẽ trả cho BBC khoảng 155 tỷ đồng. Tuy nhiên, tháng 11/2011, PVI mới tạm ứng cho BBC 35 tỷ đồng, và sẽ tạm ứng tiếp khoảng 80 tỷ đồng, nhưng BBC đang yêu cầu nhanh chóng xác định tổng mức bồi thường nhằm tiến hành tiến độ giải ngân thích hợp.

Ông Chiến còn cho biết, với khoản nợ khó đòi 5 tỷ đồng của Công ty Bông Bạch Tuyết, BBC đang tiến hành các biện pháp để sớm thu hồi về, nhưng trước mắt đang đàm phán để lấy quyền sử dụng khu đất 1,000 m2 ở đường Âu Cơ của Bông Bạch Tuyết để làm nhà kho cho công ty.

Viết Vinh (Vietstock)

finfonet





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nghịch lý giá cà phê tăng cao nhưng doanh nghiệp lao đao

Giá cà phê tăng cao, nhiều doanh nghiệp ở Đắk Lắk không tìm được nguồn cung.

Môi giới tăng trưởng mạnh, VPSS báo lãi quý 1 gấp hơn 4 lần

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024, CTCP Chứng khoán VPS (VPSS) lãi trước thuế 631 tỷ đồng, gấp hơn 4 lần cùng kỳ, thực hiện được 42% kế hoạch năm.

ĐHĐCĐ Savitech: Kế hoạch lãi tăng nhẹ, xác định đầu tư giáo dục là trọng tâm

Sáng ngày 20/04, tại hội trường Trường Việt Mỹ, CTCP Công nghệ Sài Gòn Viễn Đông (Savitech, HOSE: SVT) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2024. Đại hội thông qua...

Vì đâu VND báo lãi sau thuế quý 1 tăng 340%?

CTCP Chứng khoán VNDIRECT (HOSE: VND) vừa công bố báo cáo tài chính quý 1/2024. Quý này, VND báo lãi ròng đạt 617 tỷ đồng, tăng 340% so với cùng kỳ.

Imexpharm giảm 20% lãi quý 1 dù đặt mục tiêu phá kỷ lục lợi nhuận

Giá vốn tăng mạnh khiến CTCP Dược phẩm Imexpharm (HOSE: IMP) trải qua quý kinh doanh đi lùi so với cùng kỳ.

Doanh số tiêu thụ khả quan, lãi ròng của FMC tăng 14% trong quý 1

Trên BCTC hợp nhất quý 1/2024, sản lượng tiêu thụ của CTCP Thực phẩm Sao Ta (Fimex, HOSE: FMC) ghi nhận hơn 4,607 tấn, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước. Qua đó thu...

CEO Jens Lottner: Techcombank không đánh đổi chất lượng tài sản lấy tăng trưởng tín dụng

Sáng 20/04, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh, phương án phân phối lợi...

Đổi tên thành Ngân hàng Lộc Phát, LPBank lãi quý 1/2024 hơn 2,886 tỷ đồng, tăng 84%

Theo BCTC quý 1/2024 vừa công bố, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank, HOSE: LPB) lãi trước thuế hơn 2,886 tỷ đồng, tăng 84% so với cùng kỳ năm trước nhờ tăng...

ĐHĐCĐ Nam Long: Thị trường đang quay trở lại

Lãnh đạo Nam Long xác định thị trường 2024 sẽ là thị trường sản phẩm, Công ty chỉ bán cái thị trường cần. Tuy nhiên, Công ty sẽ vẫn đối mặt với những khó khăn chung...

Lợi nhuận TDM quý 1 xuống mức thấp nhất 10 quý do hụt thu cổ tức 

Kết quả kinh doanh quý 1/2024 của CTCP Nước Thủ Dầu Một (TDM Water, HOSE: TDM) ảm đạm với lãi sau thuế thấp nhất 10 quý trở lại đây, do trong kỳ không còn khoản cổ...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98