Braxin vượt mặt Anh trở thành nền kinh tế lớn thứ 6 thế giới

08/03/2012 07:34
08-03-2012 07:34:41+07:00

Braxin vượt mặt Anh trở thành nền kinh tế lớn thứ 6 thế giới

Mới đây, Bộ trưởng tài chính Braxin cho biết quốc gia này đã trở thành nền kinh tế lớn thứ 6 thế giới. Trước đó, vị trí này thuộc về nước Anh.

Theo số liệu chính thức, trong năm ngoái, nền kinh tế của quốc gia Mỹ La tinh này đã đạt tăng trưởng 2,7%, cao hơn nhiều so với mức tăng trưởng chỉ với 0,8% của Anh. Trị giá của nền kinh tế này cũng đã đạt tới 2,5 nghìn tỷ USD. Với kết quả đó, Viện quốc gia về nghiên cứu xã hội và kinh tế (NIESR) và các nhà dự báo kinh tế khác khẳng định rằng Braxin đã soán ngôi vị của nền kinh tế Anh.

Braxin đang trải qua một cuộc bùng nổ kinh tế nhờ giá dầu và nhiên liệu cao dẫn tới tốc độ tăng trưởng mạnh. Theo Qũy tiền tệ thế giới (IMF), trong năm 2010, nền kinh tế Braxin trị giá 2,09 nghìn tỷ USD, thấp hơn mức 2,25 nghìn tỷ USD của Anh xét theo giá trị đồng USD hiện hành. Tuy nhiên, theo NIESR, nếu sử dụng những số liệu của IMF ở tỷ lệ trao đổi hiện nay thì của Braxin sẽ là 2,52 nghìn tỷ USD và của Anh là 2,48 nghìn tỷ USD. Một phát ngôn viên của Bộ tài chính Anh cho biết “Tăng trưởng kinh tế mạnh và dân số đông tại các quốc gia mới nổi lớn sẽ giúp một số quốc gia bắt kịp các nền kinh tế phát triển như Anh. Đó là lý do tại sao chính phủ này đã đúng khi đặt tầm quan trọng cao cho những mối quan hệ kinh tế của họ với các nền kinh tế mới nổi lớn”.

Trong những năm gần đây, Braxin - nền kinh tế Mỹ La tinh đồng thời là một trong những thành viên của nhóm Bric cùng với Nga, Anh và Trung Quốc đã chứng kiến sự tăng vụt trong những năm gần đây. Tỷ lệ tăng trưởng của quốc gia này vượt xa so với Mỹ và Tây Âu mặc dù tỷ lệ lạm phát lại cao hơn.

Ngoài ra, với lượng dự trữ ga và dầu lớn trong những năm gần đây nhờ phát hiện từ các bờ biển của Braxin, hiện tại, quốc gia này đã trở thành quốc gia sản xuất dầu lớn thứ 9 thế giới và chính phủ này cũng mong muốn sẽ sớm bước vào top 5.

Tuy nhiên, Bộ trưởng tài chính Guido Mantega lại không muốn quan trọng hóa sự chuyển dịch tiếp theo sự hoán đổi ngôi vị của Trung Quốc và Nhật vào năm ngoái. “Điều quan trọng không phải là trở thành nền kinh tế lớn thứ 6 thế giới mà quan trọng là có nằm trong số các nền kinh tế động lực nhất và có tăng trưởng bền vững hay không thôi”, ông Mantega cho biết. Còn theo ông Will Landers của BlackRock Latin American Fund, sẽ ngày càng có nhiều người đầu tư vào Braxin.

Bùi Huyền

Diễn đàn doanh nghiệp



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.

Các ngân hàng trung ương châu Á chật vật 'chế ngự' đô la

Các ngân hàng trung ương châu Á đang chuẩn bị ứng phó nhiều bất ổn hơn từ sự trỗi dậy của đồng đô la Mỹ khi triển vọng giảm lãi suất không chắc chắn của Mỹ trong...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98