Chứng khoán Mỹ sẽ tiếp tục tiến xa sau 3 năm phục hồi

16/03/2012 10:34
16-03-2012 10:34:48+07:00

Chứng khoán Mỹ sẽ tiếp tục tiến xa sau 3 năm phục hồi

Xu hướng giá lên của chứng khoán Mỹ chính thức bước sang năm thứ tư trong tuần này. Dù ba chỉ số chính đã tăng điểm ấn tượng so với đáy xác lập cách đây ba năm nhưng thị trường vẫn còn cơ hội tiến xa. Ông James Stack, Chủ tịch InvesTech Research, cho biết trong suốt 16 thị trường giá lên kể từ năm 1932, chỉ có 7 lần thị trường đạt được 4 năm tăng điểm liên tiếp.

* S&P 500 vượt 1,400 điểm lần đầu tiên từ cuộc khủng hoảng tín dụng năm 2008

Trong suốt 16 thị trường giá lên kể từ năm 1932, chỉ có 7 lần thị trường đạt được 4 năm tăng điểm liên tiếp.

Sau khi chạm mức thấp nhất trong 12 năm vào tháng 3/2009, chứng khoán Mỹ bắt đầu phục hồi nhờ các gói kích thích nhưng giới chuyên gia cho rằng động lực cho đà tăng điểm hiện nay của thị trường chính là các yếu tố cơ bản khả quan, đặc biệt là lợi nhuận doanh nghiệp và định giá thấp.

Gary Thayer, Trưởng nhóm chiến lược vĩ mô của Wells Fargo Advisors cho biết mức phục hồi 100% sau 3 năm là một sự dịch chuyển rất mạnh vì trong vòng 65 năm qua, đà tăng bình quân của thị trường chỉ là 7%. Tuy nhiên, xu hướng giá lên hiện tại của thị trường bắt đầu từ các mức rất thấp và vẫn chưa trở lại các mức đỉnh trước khi xảy ra suy thoái.

Cụ thể, dù S&P 500 đang giao dịch ở các mức cao nhất kể từ tháng 6/2008 nhưng chỉ số này vẫn còn thấp hơn 14% so với mức cao mọi thời đại trên 1,500 điểm xác lập vào tháng 10/2007.

Bên cạnh đó, ông Thayer cho biết định giá của S&P 500 vẫn còn dưới mức trung bình. Theo ông, nếu định giá tăng lên trên mức trung bình và thị trường cũng đạt được đà phục hồi tương tự thì xu hướng giá lên có thể bị đe dọa.

Dù dự báo S&P 500 sẽ không thể sớm xác lập các mức đỉnh mới nhưng giới phân tích vẫn đưa ra các dự báo khá lạc quan.

Doug Cote, Trưởng nhóm chiến lược thị trường của ING Investment Management cho rằng: “Thị trường có thể tiếp tục tiến xa hơn nữa. Hiện chúng ta đã có được các biện pháp giải quyết khủng hoảng nợ châu Âu khá hiệu quả và có thể chú trọng đến sức mạnh tiềm ẩn của các yếu tố cơ bản”.

Theo ông, động lực thúc đẩy lớn nhất đối với thị trường chứng khoán chính là lợi nhuận doanh nghiệp lạc quan. Trong năm 2011, các doanh nghiệp S&P 500 đã đạt được mức lợi nhuận cao nhất từ trước đến nay. Dù tốc độ tăng trưởng được dự báo có thể chậm lại trong thời gian tới nhưng lợi nhuận sẽ tiếp tục ở các mức cao kỷ lục.

Ông Cote cho rằng thị trường có thể tiếp tục đi xa hơn nữa trước khi bắt kịp với các yếu tố cơ bản. Theo đó, ông thích đầu tư vào nhóm cổ phiếu tiêu dùng thiết yếu vì cho rằng thị trường lao động sẽ tiếp tục cải thiện đáng kể với việc tỷ lệ thất nghiệp tháng 2 rớt xuống dưới 8% từ mức 8.3% trong tháng 2.

Dù vậy, không phải chuyên gia nào cũng lạc quan như Thayer và Cote.

Ông Bill Strazzullo từ Bell Curve Trading đang khuyến nghị khách hàng của mình nên giữ thái độ thận trọng. Ông nói: “Chúng tôi cũng đưa ra dự báo tương tự như tháng 4 năm ngoái, thời điểm thị trường đang ở các mức cao nhiều năm, vì tỷ lệ rủi ro/lợi nhuận không hợp lý. Hiện chúng ta đang trở lại các mức này”.

Dù vậy, ông cho rằng đà phục hồi vẫn chưa kết thúc nhưng có thể đang ở trong đợt tăng cuối cùng. Ông nói: “Đây là thời điểm bắt đầu cắt giảm đầu tư vào cổ phiếu”.

Strazzullo khuyến nghị khách hàng mua vào cổ phiếu của các công ty tiêu dùng cơ bản, dược phẩm và tiện ích. Đây chính là nhóm cổ phiếu phòng thủ thường đem lại lợi nhuận ổn định, cổ tức và tỷ suất sinh lời ngay cả trong giai đoạn bất ổn.

Ông nhận định: “Tình hình đã cải thiện trong vòng 6 tháng qua nhưng vẫn còn rất nhiều vấn đề phải vượt qua. Kinh tế Mỹ vẫn đang tăng trưởng với tốc độ khiêm tốn dù đã nhận được các gói kích thích trị giá hàng ngàn tỷ USD. Châu Âu đang suy thoái và bất ổn Trung Đông vẫn còn là một trở ngại lớn”.

Phước Phạm (Vietstock)

Finfonet



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm 4 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 4 liên tiếp vào ngày thứ Tư (17/04), khi cổ phiếu Nvidia và các cổ phiếu công nghệ đang gặp khó khăn khác gây áp lực suy giảm cho thị...

Chứng khoán châu Á sắp xóa sạch đà tăng của năm 2024

Chứng khoán châu Á sắp trở lại điểm khởi đầu của năm 2024, khi nỗi lo về lãi suất cao và căng thẳng địa chính trị đeo bám tâm trí nhà đầu tư.

S&P 500 giảm nhẹ sau cảnh báo của Chủ tịch Fed

Chỉ số S&P 500 giảm điểm vào ngày thứ Ba (16/04), sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết lãi suất có thể cần duy trì ở mức cao.

Chủ tịch BlackRock dự báo thị trường cổ phiếu Mỹ sắp tăng trở lại

Lãnh đạo của gã khổng lồ BlackRock dự báo thị trường chứng khoán Mỹ sắp trở lại mạnh mẽ.

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm hơn 1% do lo ngại về xung đột ở Trung Đông

Chứng khoán Mỹ đỏ lửa vào ngày thứ Hai (15/04), khi lợi suất tăng và lo ngại xung đột ở Trung Đông đã làm lu mờ kết quả lợi nhuận mạnh mẽ của Goldman Sachs và dữ...

Giới đầu tư toàn cầu “tháo chạy” do lo ngại lạm phát cao kéo dài

Trong bối cảnh lo ngại lạm phát cao và đồn đoán Fed giảm lãi suất vào tháng Sáu, các nhà đầu tư đã bán ra lượng lớn quỹ đầu tư cổ phần tuần thứ 2 liên tiếp trong...

Dow Jones rớt hơn 470 điểm, S&P 500 chứng kiến phiên tồi tệ nhất kể từ đầu năm

Chứng khoán Mỹ bị bán tháo vào ngày thứ Sáu (12/04), khi những lo ngại về lạm phát và địa chính trị một lần nữa làm suy yếu tâm lý nhà đầu tư trên Phố Wall. Đà sụt...

Dow Jones giảm gần 400 điểm, giá dầu tăng hơn 2%

Chứng khoán Mỹ nhuốm sắc đỏ trong ngày 12/04 khi các ngân hàng lớn ở Mỹ bắt đầu công bố kết quả lợi nhuận, trong khi lạm phát và các lo ngại địa chính trị đè nặng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98