Nhà đầu tư Nhật Bản đợi chính sách về quỹ mở

19/03/2012 17:05
19-03-2012 17:05:27+07:00

Nhà đầu tư Nhật Bản đợi chính sách về quỹ mở

Giữa năm nay, United Investments (Nhật Bản) và MB Capital sẽ hợp tác cho ra đời quỹ đầu tư trái phiếu dạng mở.

Các nhà đầu tư (NĐT) nước ngoài đang mong đợi Ủy ban chứng khoán sớm có chuyển động mới về chính sách sau khi cho phép quỹ mở bắt đầu được thành lập từ ngày 1/3/2012.

Ông Atsushi Inoue, Tổng giám đốc công ty Quản lý quỹ đầu tư United Investments (Nhật Bản) có cuộc trao đổi về vấn đề này.

Theo ông, TTCK Việt Nam có cơ hội phát triển tốt hơn khi quỹ mở được phép thành lập?

Với NĐT, đặc biệt là NĐT nước ngoài, quỹ mở được phép hoạt động sẽ tạo thêm công cụ cho NĐT tham gia TTCK thuận lợi hơn.

Đơn cử, lâu nay NĐT cá nhân nước ngoài có nhu cầu đầu tư vào thị trường trái phiếu Việt Nam khá lớn, nhưng do chưa có nhà tạo lập thị trường, chưa có các tổ chức định mức tín nhiệm... nên họ hạn chế giải ngân vào thị trường này.

Tuy nhiên, với việc cho phép quỹ mở được hoạt động từ ngày 1/3/2012, cơ hội để NĐT nước ngoài, nhất là NĐT Nhật Bản triển khai các hoạt động đầu tư tại Việt Nam đang đến. Lý do bởi họ có thể dễ dàng triển khai các hoạt động đầu tư vào thị trường trái phiếu thông qua các quỹ đầu tư trái phiếu.

Liệu có những vướng mắc nào khiến cơ hội đầu tư vào TTCK Việt Nam thông qua quỹ mở có nguy cơ chậm được thực hiện hóa, thưa ông?

Để tạo thuận lợi cho các công ty quản lý quỹ mạnh dạn đẩy nhanh tiến độ cho ra đời các sản phẩm quỹ đầu tư, Bộ Tài chính, UBCK cần sớm ban hành hướng dẫn về chế độ kế toán áp dụng cho quỹ mở.

Đặc biệt, để gia tăng tính hấp dẫn cho loại hình đầu tư qua quỹ mở trong giai đoạn đầu thành lập, cơ quan quản lý quỹ cũng cần sớm ban hành các chính sách ưu đãi, nhất là về thuế với áp dụng với quỹ mở. Mức thuế 25% lợi nhuận đánh vào các quỹ đầu tư hiện quá cao.

Ngoài ra, để gia tăng sức hấp dẫn cho quỹ mở, Việt Nam cần tính toán để sớm cho phép triển khai một số sản phẩm phái sinh phù hợp với nhu cầu chính đáng của thị trường như hợp đồng tương lai, hợp đồng quyền chọn để giúp NĐT có thêm công cụ giảm thiểu rủi ro.

Theo ông, thanh khoản chưa cao của TTCK Việt Nam có khiến NĐT nước ngoài lo ngại khi triển khai các hoạt động đầu tư?

Hạn chế này là điều khó tránh khỏi đối với một TTCK non trẻ như Việt Nam. Tuy nhiên, khi Chính phủ Việt Nam tiếp tục theo đuổi chính sách tạo thuận lợi cho TTCK phát triển lành mạnh và bền vững thì yếu tố này không phải là điều quá lo ngại với NĐT.

Tôi có cách nhìn hơi ngược lại với nhiều người về vấn đề này. Nhiều nhà đầu tư nước ngoài mong đợi thanh khoản của TTCK Việt Nam được cải thiện rõ rệt thì mới triển khai hoạt động đầu tư, nhưng dường như họ quên rằng, khi quỹ mở đi vào hoạt động với một số cơ chế khuyến khích sẽ góp phần đáng kể vào cải thiện thanh khoản bền vững cho thị trường.

Lý do là bởi dòng tiền qua quỹ mở thường có giá trị lớn và ít biến động như dòng tiền được hình thành từ các nhà đầu tư nhỏ lẻ.

Được biết, United Investments đang kết hợp với MB Capital để cho ra đời quỹ đầu tư trái phiếu dạng mở. Bao giờ nhà đầu tư được tiếp cận sản phẩm này, thưa ông?

Chúng tôi đang có hoạt động đầu tư tại các thị trường lân cận Việt Nam như Malaysia, Philippines, Indonesia... United Investments đang cơ cấu lại nguồn vốn tại các thị trường này theo hướng dịch chuyển mạnh hơn vào luồng vốn vào Việt Nam, bởi cơ hội đầu tư vào thị trường cổ phiếu lẫn trái phiếu đang khá hấp dẫn.

Đây là bước đi khá cần thiết cho kế hoạch ra mắt quỹ đầu tư trái phiếu dự kiến vào giữa năm nay, do United Investments và MB Capital hợp tác triển khai.

Đầu tư chứng khoán





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

VN-Index giảm hơn 100 điểm trong 1 tuần 

Tuần giao dịch 15 - 19/04, VN-Index giảm mạnh hơn 100 điểm về còn 1,174.85 điểm.

Theo dấu dòng tiền cá mập 19/04: Tự doanh và khối ngoại đều mua ròng

Phiên ngày 19/04, tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại đồng loạt mua ròng với giá trị ròng gần tương đồng. Trong khi tự doanh mua 638 tỷ đồng, khối ngoại cũng...

UBCKNN cảnh báo rủi ro sử dụng dịch vụ đầu tư chứng khoán không được cấp phép

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa đưa ra cảnh báo về việc hoạt động cung cấp dịch vụ chứng khoán trên không gian mạng.

Nghỉ lễ 30/04 - 01/05, chứng khoán không giao dịch bù vào thứ Bảy

Ngày đi làm bù vào thứ Bảy (04/5/2024), các sở giao dịch chứng khoán và Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam (VSDC) sẽ không thực hiện giao dịch và...

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh?

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB bắt đầu mua hơn 100 triệu cp SHB từ ngày 19/04. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong...

Tại sao cổ phiếu ngân hàng bị định giá thấp?

Nhìn vào ngành ngân hàng, chúng ta thường thấy chỉ số P/E (giá/thu nhập) thấp bất thường so với các ngành khác ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, để hiểu được liệu...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 19/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

19/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Thao túng giá cổ phiếu DST, một cá nhân bị xử phạt hơn nửa tỷ

Ngày 15/04, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có quyết định xử phạt đối với ông Giang Tuấn Anh về hành vi thao túng giá cổ phiếu DST của CTCP Đầu tư Sao Thăng...

Nghỉ lễ 30/04 - 01/05, chứng khoán giao dịch bù vào thứ Bảy? 

Các sở giao dịch sẽ thực hiện hoán đổi ngày nghỉ lễ trong kỳ nghỉ lễ 30/04 - 01/05 sắp tới, dẫn tới việc nghỉ giao dịch vào ngày 29/04.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98