Những chủ đề nóng mùa đại hội ngân hàng

26/03/2012 14:13
26-03-2012 14:13:01+07:00

Những chủ đề nóng mùa đại hội ngân hàng

ĐHCĐ của các ngân hàng năm nay chậm hơn năm ngoái, nhưng lại thu hút sự quan tâm lớn bởi nhiều vấn đề nóng.

Lịch trình tổ chức ĐHCĐ của các ngân hàng năm nay chậm hơn năm ngoái, nhưng lại thu hút sự quan tâm lớn của các nhà đầu tư cũng như dư luận bởi nhiều vấn đề nóng được đưa vào văn kiện trình đại hội như: hợp nhất, sáp nhập, liệu có bị thâu tóm..., khi mà chỉ tiêu tăng trưởng dư nợ tín dụng năm nay được NHNN phân chia theo năng lực quản trị và quy mô của từng nhà băng.

Kế hoạch phát triển của DongA Bank đang được chờ đợi thông qua tại ĐHCĐ

Đến thời điểm này, chỉ mới có VCB, ACB, DongABank thông báo ngày tổ chức ĐHCĐ (riêng MaritimeBank là ngân hàng tổ chức ĐHCĐ sớm nhất vào cuối tháng 2/2012). ĐHCĐ ACB, DongABank diễn ra cùng ngày 30/3, VCB sẽ tổ chức đại hội vào ngày 2/4. Đối với khối NHTM cổ phần quy mô vừa và nhỏ, hiện chỉ mới có NamABank thông báo ngày tổ chức ĐHCĐ vào 31/3 tới. Các nhà băng còn lại trong khối này chỉ cho biết, dự kiến sẽ tổ chức ĐHCĐ thường niên 2012 trong quý II. Tuy nhiên, điều đáng quan tâm là ngày tổ chức ĐHCĐ đã đến gần nhưng các tài liệu liên quan đến ĐHCĐ của nhà băng nhỏ ít được công khai trên website của các ngân hàng. Các đơn vị, điển hình như NamABank cho biết, sẽ gửi tài liệu đến cổ đông theo danh sách đã chốt.

Còn với Sacombank (STB), đến thời điểm này, vẫn chưa đưa ra ngày chốt danh sách ĐHCĐ và chỉ dự kiến ĐHCĐ sẽ diễn ra vào quý II/2012. Trong khi đó, các ĐHCĐ những năm trước của ngân hàng này thường diễn ra vào tháng 3 hoặc đầu tháng 4. Chính điều này càng làm cho giới đầu tư và dư luận quan tâm hơn đến ĐHCĐ Sacombank, khi mà những thông tin liên quan đến việc thâu tóm giữa Eximbank - Sacombank chưa có hồi kết. Đặc biệt là khi Eximbank đã lên tiếng về việc sẽ giành được quyền kiểm soát tỷ lệ cổ phần chi phối và đề nghị bầu lại HĐQT Sacombank.

Làn sóng hợp nhất, sáp nhập trên thị trường tài chính dự báo sẽ diễn ra sôi động hơn trong thời gian tới. Đồng thời, hiện tượng thâu tóm giữa các ngân hàng cũng dần nhen nhóm. Ngoài vụ, nổi cộm nhất giữa Eximbank (EIB) - Sacombank thì mới đây, trên thị trường tài chính còn xuất hiện thông tin SHB mua lại toàn bộ Habubank (HBB). Thế nhưng, lãnh đạo của 2 nhà băng này đã lên tiếng phủ nhận.

Còn với DongABank, trong kế hoạch xây dựng cho năm 2012, ngoài chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế 1.500 tỷ đồng (tăng 20% so với năm 2011); tăng vốn điều lệ lên 6.000 tỷ đồng…, Ngân hàng còn đưa vấn đề chủ động tìm kiếm đối tác để hợp nhất, sáp nhập vào DongA Bank để xin ý kiến cổ đông.

Theo ông Trần Phương Bình, Tổng giám đốc DongABank, nếu được ĐHCĐ thông qua, Ngân hàng sẽ tính đến chuyện hợp nhất. Đồng thời, với việc tìm kiếm cổ đông chiến lược cho DongABank, ông Bình cho biết, hiện Ngân hàng đã tìm được nhà tư vấn để thực hiện việc này. Tuy nhiên, do thị trường còn có những khó khăn, nên DongABank đã hoãn phát hành 900 tỷ đồng vốn điều lệ cho cổ đông chiến lược trong năm qua và đang xem xét lựa chọn nhà đầu tư chiến lược. “Hiện đã có một số nhà đầu tư nước ngoài muốn tìm hiểu để trở thành đối tác chiến lược với DongABank, nhưng với chúng tôi cần có sự chọn lựa kỹ càng trước khi quyết định”, ông Bình nói. Trên thực tế, kế hoạch chọn cổ đông chiến lược nước ngoài cũng như niêm yết cổ phiếu của DongABank đã trì hoãn tương đối lâu.

Ngoài những vấn đề về sáp nhập, hợp nhất, thâu tóm… thì việc phân chia chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng theo năng lực quản trị và quy mô từng ngân hàng trong năm nay cũng là vấn đề khiến các nhà đầu tư quan tâm. Bởi đây là yếu tố chính đánh giá kết quả lợi nhuận thu về cũng như tỷ lệ cổ tức mà các cổ đông sẽ nhận được trong năm. Trong khi đó, với các ngân hàng nhỏ yếu kém thuộc nhóm 3 - 4, chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng trong năm nay khá thấp, chỉ 8% với ngân hàng thuộc nhóm 3 và 0% với nhà băng nhóm 4. Tín dụng không được tăng trưởng trong năm 2012 cũng có nghĩa là lợi nhuận thu về trong hoạt động của các nhà băng này sẽ thu hẹp và cổ tức chia cho cổ đông chắc chắn thấp hơn lãi tiết kiệm.

Chủ tịch HĐQT của một ngân hàng nhỏ tại TPHCM chia sẻ, năm trước với chỉ tiêu tín dụng nhận được ở mức 20%, lợi nhuận trước thuế thu về vẫn không đạt chỉ tiêu HĐQT đề ra ở mức 500 tỷ đồng và tỷ lệ cổ tức chia cho cổ đông vẫn dưới 10%. Trong khi đó, chỉ tiêu tăng trưởng dư nợ nhận được năm nay chỉ ở mức 8% thì chắc chắn sẽ khó đạt mục tiêu lợi nhuận, dù kế hoạch xây dựng không cao hơn năm trước, nên tỷ lệ cổ tức dự kiến trả cho cổ đông khó có thể đạt mức kỳ vọng.

Với diễn biến kinh tế vĩ mô còn nhiều thách thức, hoạt động sản xuất - kinh doanh của các doanh nghiệp dự báo sẽ khó khăn hơn năm 2011 và khả năng trả nợ của khách hàng có thể tiếp tục suy giảm. Do đó, hoạt động tín dụng của các ngân hàng sẽ khó có điều kiện để tăng trưởng. Bên cạnh đó, mức tăng trưởng tín dụng đã được ấn định trần cho từng ngân hàng. Vì thế, không chỉ ngân hàng nhỏ mà ngay cả nhà băng lớn cũng khá thận trọng trong kế hoạch chi trả cổ tức. Đơn cử như Vietcombank (VCB), năm 2012, ngân hàng này trình ĐHCĐ chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế 6.590 tỷ đồng, tăng 15% so với năm trước, nhưng tỷ lệ cổ tức cũng chỉ bằng năm 2011 ở mức 12%.

Thùy Vinh

đầu tư chứng khoán





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (5)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

ĐHĐCĐ 2024 Tracodi: Đặt kế hoạch doanh thu 1,920 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 230.5 tỷ

Ngày 17/4, Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Công nghiệp và Vận tải (Tracodi, HOSE: TCD) - một thành viên của Tập đoàn Bamboo Capital (HOSE: BCG) – đã tổ chức thành...

FPT Retail lên kế hoạch chào bán riêng lẻ cổ phần chuỗi dược phẩm Long Châu

Chiều ngày 17/4/2024, Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (HOSE: FRT) đã tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 tại Tp. Hồ Chí Minh.

Capitaland Tower lỗ gần 2,700 tỷ đồng năm 2023, âm vốn chủ

Năm 2023, Capitaland Tower tiếp tục báo lỗ sau thuế gần 2,700 tỷ đồng, khiến vốn chủ sở hữu âm gần 762 tỷ đồng, phát sinh khoản nợ trái phiếu hơn 12,200 tỷ đồng.

Chủ tịch HĐQT Chứng khoán DNSE: Tỷ lệ khách hàng rời bỏ dịch vụ phái sinh của DNSE gần như bằng 0

Trả lời cổ đông tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 diễn ra vào 16/4, Ban lãnh đạo DNSE cho biết dự tính lợi nhuận Quý I, kế hoạch sử dụng vốn sau IPO, giải...

Huy động nhiệt điện tăng, PPC lãi gấp 4 lần cùng kỳ

Theo BCTC quý 1/2024, CTCP Nhiệt điện Phả Lại (HOSE: PPC) có một kỳ kinh doanh tăng trưởng lớn về cả doanh thu lẫn lợi nhuận.

ĐHĐCĐ FPT Retail: Muốn thành công ty healthcare, đóng tiếp cửa hàng không hiệu quả

Đó là chia sẻ của Chủ tịch HĐQT CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, HOSE: FRT) tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức chiều ngày 17/04.

Chứng khoán Yuanta báo lãi quý 1 gần gấp đôi, dư nợ cho vay tăng 27%

Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam (Yuanta) công bố báo cáo tài chính quý 1/2024 thể hiện kết quả khả quan với lãi sau thuế tăng 92%, đạt 37 tỷ đồng.

Một công ty thép thực hiện 50% kế hoạch lãi năm 2024 sau 1 quý

Sau khoảng thời gian lỗ kéo dài, CTCP Gang thép Thái Nguyên (Tisco, UPCoM: TIS) đã trở lại mạch báo lãi quen thuộc trong 2 quý gần nhất.

PGBank đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 58%, tăng vốn lên 5,000 tỷ đồng

Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank, UPCoM: PGB) vừa công bố tài liệu chuẩn bị cho ĐHĐCĐ thường niên 2024 vào ngày 20/04 tới.

D2D báo lãi quý 1 giảm 84%, nhưng dự kiến lãi gần 800 tỷ từ khu dân cư Lộc An giai đoạn 2

Ngay quý đầu năm 2024, CTCP Phát triển Đô thị Công nghiệp số 2 (HOSE: D2D) đã ghi nhận lãi sau thuế giảm 84% so với cùng kỳ. Cùng với đó, lượng tiền mặt giảm gần...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98