REE: Nóng chuyện phát hành trái phiếu chuyển đổi

30/03/2012 14:08
30-03-2012 14:08:37+07:00

Tường thuật Đại hội đồng cổ đông thường niên 2012

REE: Nóng chuyện phát hành trái phiếu chuyển đổi

Những vấn đề tưởng chừng sẽ làm nóng ĐHĐCĐ thường niên 2012 của REE như thoái vốn khỏi Sacombank với giá bèo, các khoản đầu tư tài chính hay kế hoạch kinh doanh của công ty trong năm 2012 lại ít được cổ đông quan tâm, thay vào đó, họ lại kỳ kèo với HĐQT về vấn đề cổ tức 2012.

“Lời nói dại” của HĐQT

Nếu như cổ tức năm 2011 đã được chốt ở mức 16% bằng tiền và chỉ còn chờ ngày chia thì kế hoạch cổ tức 2012 lại được bà Nguyễn Thị Mai Thanh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc CTCP Cơ điện Lạnh (HOSE: REE) để dành đến giữa Đại hội mới trình bày.

Bà Mai Thanh nuối tiếc khi thoái vốn STB với giá bèo?

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2012 của REE chiều 30/03, bà Nguyễn Thị Mai Thanh cho biết, thời điểm lên kế hoạch thoái vốn, giá cổ phiếu STB chỉ khoảng 12,000 – 12,500 đồng/cp. Do đang cần vốn để đầu tư cho các dự án điện, nên REE đã đàm phán để thoái vốn với mức giá 16,500 đồng/cp nhưng hiện tại thì giá đã tăng rất nhiều.

Xem thêm >>>

Theo đó, HĐQT đề xuất cổ đông thông qua tỷ lệ cổ tức năm 2012 biến thiên trong khoảng 0 – 16%. Bà Mai Thanh cho biết việc này nhằm đảm bảo nguồn vốn đầu tư của công ty trong năm sau cũng như dự phòng cho trường hợp đợt phát hành trái phiếu cho đối tác chiến lược gặp thất bại.

Tại Đại hội, có nhiều lời bàn tán qua lại của cổ đông trước đề xuất của HĐQT, nhìn chung đều không tán thành. Một cổ đông phát biểu, việc HĐQT đưa ra mức cổ tức biến thiên như vậy sẽ ảnh hưởng nhiều đến tâm lý nhà đầu tư và sự biến động giá của REE trên thị trường, bởi nhà đầu tư không có được sự đảm bảo về cổ tức khi rót vốn vào cổ phiếu REE.

Có người còn cho biết, khi đầu tư vào REE, cổ đông kỳ vọng rất nhiều vào tiềm năng của công ty, vào cổ tức được chia. Việc HĐQT đưa ra kế hoạch kinh doanh tăng trưởng cao nhưng cổ tức không tăng lại có nguy cơ giảm xuống hoặc không chia, rõ ràng là điều không công bằng.

Thuận theo ý kiến cổ đông, bà Mai Thanh nhất trí rút lại “lời nói dại” này của HĐQT tiếp tục tờ trình chi trả cổ tức 16% cho năm 2012.

Cổ đông đồng loạt biểu quyết thông qua quyết định này của HĐQT.

Kỳ vọng lợi nhuận từ điện và nước

Cùng với mức cổ tức, Đại hội còn thông qua kết quả kinh doanh năm 2012 của công ty với chỉ tiêu doanh thu cho cả năm là 2,284 tỷ đồng, tăng 26.1% so với năm 2011, lợi nhuận sau thuế 592 tỷ đồng, tăng 15.3%. Trong đó, đóng góp chủ yếu vào lợi nhuận năm nay đến từ hoạt động đầu tư chiến lược với 272 tỷ đồng và cho thuê văn phòng với 195 tỷ đồng.

Bà Mai Thanh cũng cho biết, tổng kế hoạch đầu tư cả năm của công ty khoảng 800 – 1000 tỷ đồng. Trong đó, với số tiền mặt vào cuối năm 2011 là 427 tỷ đồng và tiền thu từ phát hành trái phiếu chuyển đổi (nếu thành công) sẽ được dùng để tăng sở hữu ở các nhà máy điện mà công ty đang đầu tư và 1 nhà máy nước do Sawaco đầu tư, đang trong quá trình lập kế hoạch. Ngoài ra, công ty cũng sẽ tiếp tục góp vốn cho các dự án bất động sản mà REE nắm cổ phần.

Tuy chưa hài lòng với các khoản đầu tư vào điện và nước nhưng bà Thanh chia sẻ, với lộ trình tăng giá điện và nước trong thời gian tới, các mảng đầu tư này sẽ mang lại lợi nhuận đáng kể cho công ty.

Nóng chuyện phát hành trái phiếu chuyển đổi

Tuy nhiên, một vấn đề gặp trục trặc cuối thời gian họp là phương án phát hành 557,846 trái phiếu chuyển đổi cho đối tác chiến lược với mệnh giá 1 triệu đồng/trái phiếu, tương đương tổng giá trị trên 557 tỷ đồng. Trái phiếu được phát hành bằng mệnh giá với kỳ hạn tối thiểu 3 năm kể từ ngày phát hành. Dự kiến mức lãi suất trái phiếu cố định 6%/năm. Thời gian dự kiến phát hành trong quý 2/2012. Giá chuyển đổi sẽ được ấn định ở mức 22,000 đồng/cp.

Mục đích sử dụng vốn phát hành trái phiếu nhằm đầu tư vào các ngành cở sở hạ tầng chiến lược trong lĩnh vực điện, nước và phát triển các dự án bất động sản.

Dự kiến sau khi toàn bộ trái phiếu được chuyển đổi, vốn điều lệ của REE sẽ tăng từ 2,446 tỷ đồng lên 2,700 tỷ đồng.

Bà Thanh cho biết, hiện tại công ty đang đàm phán với một vài đối tác nên chưa thể công bố chính thức vào lúc này.

Quỹ đầu tư Group One của Mỹ (sở hữu 2% vốn của REE) cho rằng, việc phát hành trái phiếu trong bối cảnh REE vẫn còn dòng tiền khá dồi dào và giá cổ phiếu REE đang được thị trường định giá quá thấp là không hiệu quả và còn tạo ra mức pha loãng khá lớn khi đưa ra giá chuyển đổi ở mức 22,000 đồng/cp. Quỹ này định giá cổ phiếu REE ở mức hợp lý phải là 27,100 đồng/cp.

Bà Mai Thanh, cho biết, giá phát hành trái phiếu chuyển đổi lần này đã được ấn định nên không thể thay đổi được và khi có quy định nới room của nhà nước thì số trái phiếu này sẽ được chuyển đổi thành cổ phiếu.

Việc biểu quyết thông qua tờ trình này gặp trục trặc khi một vài cổ đông không đồng ý, Ban Thư ký phải kiểm lại số lượng cổ đông biểu quyết. Kết quả đã có hơn 152 triệu cổ phần biểu quyết thông qua tờ trình phát hành trái phiếu chuyển đổi, tương ứng tỷ lệ 95.2%, tỷ lệ không đồng tình là 4.8%.

Bà Mai Thanh tiếp tục giữ chức Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc

Một số vấn đề khác được Đại hội thông qua với tỷ lệ biểu quyết cao gồm tờ trình về thù lao cho HĐQT và BKS công ty. Theo đó, HĐQT và BKS chỉ nhận thù lao khi công ty hoạt động có lãi. Và mức thù lao đề xuất tối đa là 0.5% lợi nhuận sau thuế thực tế năm 2012.

Mức lương Tổng Giám đốc năm 2012 tương đương năm 2011, tức 100 triệu đồng/tháng kèm theo chế độ khen thưởng trên lợi nhuận vượt kế hoạch.

TGĐ và các Giám đốc công ty REE sẽ được hưởng 30% phần lợi nhuận sau thuế vượt kế hoạch năm 2012 và Bà Mai Thanh tiếp tục được giữ chức Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc.

Việc sửa đổi điều lệ cũng được cổ đông thông qua, trong đó có việc cho phép công ty tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên trực tuyến qua mạng. Theo đó, cổ đông có thể đăng ký tham dự đại hội và thực hiện quyền biểu quyết của mình đối với các vấn đề tại cuộc họp thông qua mạng một cách thuận tiện và hiệu quả.

Đại hội kết thúc lúc 15h50 với tất cả các nội dung đều được thông qua.

Một số hình ảnh được cập nhật tại Đại hội REE chiều 30/03

Viết Vinh (Vietstock)

Finfonet





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch REE Nguyễn Thị Mai Thanh nói về khó khăn mảng điện 2024

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 diễn ra vào sáng ngày 29/03, bà Nguyễn Thị Mai Thanh - Chủ tịch HĐQT CTCP Cơ Điện Lạnh (HOSE: REE) đã có những chia sẻ về ngành điện -...

Vietnam Airlines tăng trưởng doanh thu hơn 30% trong năm ngoái, quý 1/2024 tiếp tục khởi sắc

Trong năm 2023, Vietnam Airlines báo cáo doanh thu hợp nhất từ hoạt động kinh doanh chính đạt 92,231 tỷ đồng, lợi nhuận gộp 3,885 tỷ đồng. Các kết quả này đều cải...

Vượt lên tình hình khó khăn thế giới, Viettel Global tăng trưởng bứt phá

Tổng Công ty CP Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global - VGI) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất năm 2023 đã qua kiểm toán. Theo đó, cả doanh thu và lợi nhuận...

IDI kế hoạch lãi sau thuế 2024 gấp 3 lần

Sau một năm kinh doanh không như kỳ vọng, CTCP Đầu tư và Phát triển Đa Quốc Gia - IDI (HOSE: IDI) đặt mục tiêu lợi nhuận 2024 tăng trưởng nhảy vọt.

Chủ tịch VNDIRECT gửi tâm thư về sự cố hệ thống bị hacker tấn công

Mới đây, bà Phạm Minh Hương - Chủ tịch CTCP Chứng khoán VNDIRECT (HOSE: VND) đã gửi đi tâm thư nói về sự cố tấn công mạng làm gián đoạn, ngừng trệ giao dịch tại VND...

Một cổ phiếu bất động sản tăng vọt hơn 20% từ đầu năm, kế hoạch lãi tăng 41%

Hưởng lợi từ hai dự án lớn, giá cổ phiếu CTCP Tập đoàn Nam Mê Kông (HNX: VC3) tăng nóng hơn 20% từ đầu năm. Công ty đặt kế hoạch lãi ròng 2024 đạt 199 tỷ đồng, tăng...

Phó Tổng GVR: Giá cao su vẫn sẽ ở mức cao ít nhất đến tháng 5, 6

Tại ĐHĐCĐ bất thường năm 2024 lần 1, ông Trần Thanh Phụng - Phó Tổng Giám đốc GVR đã có những chia sẻ về tình hình giá cao su tăng mạnh gần đây và dự báo về giá cao...

ĐHĐCĐ Nam A Bank: Mục tiêu lãi trước thuế 4,000 tỷ, chia cổ tức 25%

Sáng ngày 29/03/2024, tại Đà Lạt, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank, HOSE: NAB) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 thông qua kế hoạch kinh doanh, chia cổ tức, tăng...

GVR: Xấp xỉ 25,000ha đất cao su được chuyển đổi, bổ sung 650ha đất cho 3 khu công nghiệp

Ngoài thông qua nội dung các tờ trình, ĐHĐCĐ bất thường năm 2024 lần 1 của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam - CTCP (HOSE: GVR) diễn ra sáng 29/03 còn đáng chú ý...

FPT quyết tâm vươn tầm "world class", mục tiêu 5 tỷ USD từ thị trường nước ngoài vào 2030

CTCP FPT (HOSE: FPT) đặt mục tiêu 5 tỷ USD doanh thu dịch vụ công nghệ thông tin cho thị trường nước ngoài vào năm 2030. Đồng thời thể hiện quyết tâm nâng tầm, vượt...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98