APC: “Không đủ tiền để trả cổ tức cho cổ đông vào tháng 6”

26/04/2012 13:50
26-04-2012 13:50:39+07:00

ĐHĐCĐ thường niên 2012

APC: “Không đủ tiền để trả cổ tức cho cổ đông vào tháng 6”

Trên đây là phát biểu của Vương Đình Khoát – Tổng giám đốc của CTCP Chiếu xạ An Phú (HOSE: APC) tại ĐHĐCĐ thường niên 2012 chiều 25/04. Tuy nhiên đại diện BKS cho biết đến tháng 6 là có thể cân đối dòng tiền đủ để chi trả cổ tức cho cổ đông.

Lợi nhuận 2011 cao nhất từ trước đến nay…

Mở đầu Đại hội, ông Vương Đình Khoát, Tổng giám đốc, báo cáo kết quả kinh doanh năm 2011 với doanh thu 116 tỷ đồng, hoàn thành 89% kế hoạch, trong đó chiếu xạ thủy sản chiếm tỷ trọng lớn nhất; lợi nhuận sau thuế đạt 34 tỷ đồng, hoàn thành kế hoạch năm, tăng 38% so với năm 2010. Đây là mức lợi nhuận cao nhất từ trước tới nay của công ty An Phú.

Chủ tịch HĐQT - Ông Võ Hữu Hiệp cho biết, năm 2011 là một năm hết sức khó khăn của công ty. Yếu tố khó khăn xuất phát chủ yếu từ các nguyên nhân mang tính vĩ mô như tình hình lạm phát kéo theo chi phí đầu vào tăng, gây áp lực cho hoạt động của nhà máy Bình Minh – tỉnh Vĩnh Long;  trong khi đó việc tiếp cận vốn vay khó, mức chi phí lại cao khoảng 21-22%.

Ngoài ra, khó khăn cũng xuất phát từ nội bộ ngành, ví như việc xuất khẩu trái Thanh Long sang Mỹ đã vấp phải rào cản kỹ thuật từ phía FDA Hoa Kỳ khiến cho mảng dịch vụ  này hoạt động không hiệu quả. Thêm vào đó là đối thủ cạnh tranh “nặng kí “ như Mexico.

Ngoài ra, công ty còn phải đối mặt với sự bất ổn của ngành thủy sản, gây ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu hoạt động chiếu xạ thủy sản của công ty.

…nhưng không đủ tiền trả cổ tức 2011

Đại hội bắt đầu căng thẳng và nhiều ý trái chiều khi thảo luận về việc chi trả cổ tức 2011.

Theo kế hoạch, công ty dự kiến trả cổ tức đợt 1 năm 2011 vào ngày 15/6/2012 với tỉ lệ 10% và trả cổ tức đợt 2 vào quý 4 năm này với tỉ lệ 12%. Tuy nhiên, tại Đại hội, ông Vương Đình Khoát phát biểu: “Công ty không đủ tiền để trả cổ tức cho cổ đông vào tháng 6”.

Trước phát biểu của ông Khoát về việc trì hoãn chi trả cổ tức, nhiều ý kiến phản đối đã được đưa ra.

Về phía cổ đông, có ý kiến cho rằng việc trì hoãn này không chỉ kéo dài thời gian nhận khoản lợi đầu tư của họ mà còn ảnh hưởng đến uy tín của công ty, đồng thời ảnh hưởng gián tiếp đến thị giá cổ phiếu.

Về phía BKS, một đại diện phát biểu, công ty chỉ thiếu tiền trong thời điểm hiện tại, đến tháng 6 là có thể cân đối dòng tiền đủ để chi trả cổ tức cho cổ đông.

Trước vấn đề này, cổ đông cũng đưa ra một vài kiến nghị nhằm giúp công ty có thể thực hiện đúng thời hạn trả cổ tức. Trong đó có khá nhiều ý kiến tập trung vào việc thu hồi công nợ của khách hàng, bao gồm công nợ từ công ty thủy sản Bình An (BAF) 1.5 tỷ đồng, công nợ từ nước ngoài và một số khoản công nợ khác.

Tại Đại hội, nội bộ An Phú cũng chưa có sự thống nhất khi ông Nguyễn Đắc Đoàn, kế toán trưởng, cho biết APC đang thiếu 7 tỷ đồng tiền trả cổ tức nhưng BKS lại cho rằng con số này chỉ dừng lại ở mức 5.4 tỷ đồng.

Chốt lại vấn đề, ông Võ Hữu Hiệp tuyên bố sẽ lùi thời hạn chi trả cổ tức thêm một tháng nữa, tức vào tháng 7/2012.

Kế hoạch doanh thu 119 tỷ đồng khó khả thi

Không chỉ khó khăn trong 2011, ông Hiệp cũng tỏ rõ sự bi quan khi nói về hoạt động kinh doanh năm 2012. Trong năm này, công ty phải đối mặt với nguy cơ phá sản của các khách hàng tiềm năng (đại diện là CTCP Thủy sản Bình An - BAF). Ông cho biết, trong tháng 7 hoặc tháng 8 sẽ có sự sụt giảm nguồn thủy sản, đồng nghĩa với việc hạn chế đầu vào. Thêm vào đó là vấn đề lãi vay vẫn chưa ngả ngũ, kéo theo hệ lụy cho việc tiếp cận vốn vay khó hơn.

Hiện công ty đang cân nhắc việc ngưng hoạt động xuất khẩu trái cây sang thị trường Mỹ, báo hiệu một sự sụt giảm trong doanh thu so với các năm trước.

Đại hội cũng thông qua việc bầu bà Nguyễn Dung Hạnh bổ sung vào BKS nhiệm kì 2008-2013.

Ngoài ra ông Hiệp còn đề cập đến khó khăn về dòng tiền trong tương lai của công ty. Đáng chú ý là vừa qua, Bộ Công Thương đã tiến hành rà soát lại các công ty hoạt động trên địa bàn tỉnh Bình Dương và kết quả, An Phú xếp vào loại hình công ty dịch vụ, điều đó kéo theo mức tiền điện chi cho hoạt động nhà máy sẽ lớn hơn rất nhiều so với những năm trước đây khi mà công ty được xếp vào loại hình công ty sản xuất.

Với nhận định trên, An Phú khiêm tốn đưa ra các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2012 như sau : Doanh thu 119 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 29.8 tỷ đồng, dự kiến chia cổ tức 20% bằng tiền mặt. Tuy nhiên tình hình quý 1 vừa rồi APC chỉ đạt 9% mục tiêu nên.

Một vài cổ đông cho rằng con số 119 tỷ đồng doanh thu đề ra là khó có thể thực hiện được.

Ông Võ Hữu Hiệp kiến nghị một số đề xuất cho hoạt động công ty trong 2012 như  như ngưng đầu tư giai đoạn 2 nhà máy Bình Minh – Vĩnh Long; đặt trọng tâm vào việc củng cố quản trị doanh nghiệp tốt hơn, nhanh chóng thu hồi nợ, đồng thời ngưng ngay việc xuất khẩu trái cây, chỉ tập trung vào dịch vụ chiếu xạ, tiến đến mục tiêu chi trả cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông. Hiện An Phú đang chiếm 60% thị phần thị trường chiếu xạ.

Lê Trâm, Phương Dung (Vietstock)

Finfonet





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (3)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch REE Nguyễn Thị Mai Thanh nói về khó khăn mảng điện 2024

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 diễn ra vào sáng ngày 29/03, bà Nguyễn Thị Mai Thanh - Chủ tịch HĐQT CTCP Cơ Điện Lạnh (HOSE: REE) đã có những chia sẻ về ngành điện -...

Vietnam Airlines tăng trưởng doanh thu hơn 30% trong năm ngoái, quý 1/2024 tiếp tục khởi sắc

Trong năm 2023, Vietnam Airlines báo cáo doanh thu hợp nhất từ hoạt động kinh doanh chính đạt 92,231 tỷ đồng, lợi nhuận gộp 3,885 tỷ đồng. Các kết quả này đều cải...

Vượt lên tình hình khó khăn thế giới, Viettel Global tăng trưởng bứt phá

Tổng Công ty CP Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global - VGI) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất năm 2023 đã qua kiểm toán. Theo đó, cả doanh thu và lợi nhuận...

IDI kế hoạch lãi sau thuế 2024 gấp 3 lần

Sau một năm kinh doanh không như kỳ vọng, CTCP Đầu tư và Phát triển Đa Quốc Gia - IDI (HOSE: IDI) đặt mục tiêu lợi nhuận 2024 tăng trưởng nhảy vọt.

Chủ tịch VNDIRECT gửi tâm thư về sự cố hệ thống bị hacker tấn công

Mới đây, bà Phạm Minh Hương - Chủ tịch CTCP Chứng khoán VNDIRECT (HOSE: VND) đã gửi đi tâm thư nói về sự cố tấn công mạng làm gián đoạn, ngừng trệ giao dịch tại VND...

Một cổ phiếu bất động sản tăng vọt hơn 20% từ đầu năm, kế hoạch lãi tăng 41%

Hưởng lợi từ hai dự án lớn, giá cổ phiếu CTCP Tập đoàn Nam Mê Kông (HNX: VC3) tăng nóng hơn 20% từ đầu năm. Công ty đặt kế hoạch lãi ròng 2024 đạt 199 tỷ đồng, tăng...

Phó Tổng GVR: Giá cao su vẫn sẽ ở mức cao ít nhất đến tháng 5, 6

Tại ĐHĐCĐ bất thường năm 2024 lần 1, ông Trần Thanh Phụng - Phó Tổng Giám đốc GVR đã có những chia sẻ về tình hình giá cao su tăng mạnh gần đây và dự báo về giá cao...

ĐHĐCĐ Nam A Bank: Mục tiêu lãi trước thuế 4,000 tỷ, chia cổ tức 25%

Sáng ngày 29/03/2024, tại Đà Lạt, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank, HOSE: NAB) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 thông qua kế hoạch kinh doanh, chia cổ tức, tăng...

GVR: Xấp xỉ 25,000ha đất cao su được chuyển đổi, bổ sung 650ha đất cho 3 khu công nghiệp

Ngoài thông qua nội dung các tờ trình, ĐHĐCĐ bất thường năm 2024 lần 1 của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam - CTCP (HOSE: GVR) diễn ra sáng 29/03 còn đáng chú ý...

FPT quyết tâm vươn tầm "world class", mục tiêu 5 tỷ USD từ thị trường nước ngoài vào 2030

CTCP FPT (HOSE: FPT) đặt mục tiêu 5 tỷ USD doanh thu dịch vụ công nghệ thông tin cho thị trường nước ngoài vào năm 2030. Đồng thời thể hiện quyết tâm nâng tầm, vượt...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98