SAM: Không vay ngân hàng để đầu tư bất động sản

05/04/2012 14:20
05-04-2012 14:20:32+07:00

Tường thuật ĐHĐCĐ thường niên 2012

SAM: Không vay ngân hàng để đầu tư bất động sản

Ngày 05/04, ĐHĐCĐ thường niên 2012 của CTCP Đầu tư & Phát triển Sacom (HOSE: SAM) chính thức được tiến hành do vừa đủ đáp ứng quy định về số cổ phần có quyền biểu quyết theo luật định.

* SAM kỳ vọng bất động sản đóng góp 122 tỷ đồng lợi nhuận

* SAM: Tái cơ cấu danh mục đầu tư để thoát lỗ năm 2012

Cụ thể, tính đến 14h, SAM có 118 cổ đông tham dự Đại hội, chiếm tỷ lệ 66.8% số cổ phần có quyền biểu quyết. Như vậy, sau 3 năm liên tiếp triệu tập Đại hội lần 1 bất thành, kỳ Đại hội năm nay là một thành công lớn đối với SAM.

Trao đổi bên lề Đại hội, ông Trắc thừa nhận việc phát triển mạng 4G sẽ có tác động đến thị trường cáp quang của công ty. Tuy nhiên, lĩnh vực cáp quang vẫn có tiềm năng nếu khai thác cáp quang phục vụ ngành truyền hình. Ông Trắc cho rằng 4G vẫn còn lâu mới có thể thay thế cáp quang.

Theo ông, mặc dù thị trường bất động sản vẫn còn nhiều khó khăn,  song nếu không vay ngân hàng mà đầu tư bằng nguồn tiền tự có để dự trữ một quỹ đất cho tương lai gần vẫn là cách đi khôn ngoan nhất hiện nay. Quỹ đất phục vụ cho người Việt Nam và Việt kiều trong bối cảnh mở cửa nền kinh tế vẫn cần nhiều. Vấn đề còn lại là có tiền mua hay phải đi vay. Nếu hiện tại không mua thì khi thị trường bùng nổ sẽ không còn cơ hội để mua. "Thông thường bất động sản phải đi trước 10 năm mới mong thành công", ông nói.

Ông Đỗ Văn Trắc, Tổng giám đốc công ty cho biết, chủ trương của SAM là không vay ngân hàng để đầu tư bất động sản và dòng tiền phục vụ cho các dự án hiện đang khá ổn. Cụ thể, dự án Giai Việt và Samland River View đến nay công ty vẫn chưa vay ngân hàng. Giá mua vào với Giai Việt chỉ có 17.3 triệu/m2 và dự kiến tháng 12 năm nay sẽ bắt đầu giao nhà.

Đối với dự án Sacom Tuyền Lâm, cơ bản đã có hồ sơ pháp lý của tỉnh Lâm Đồng. Công ty đang xây dựng phương án để trình Ủy ban tỉnh cho phép trả trong vòng 50 năm đối với các công trình bất động sản có mái che.

Ông Trắc cũng cho biết, sáng nay công ty đã đàm phán xong hợp đồng chuyển nhượng dự án Điện Biên Phủ. Đây là dự án cao ốc văn phòng và căn hộ với tổng diện tích 2,238m2, đã không thực hiện được trong năm 2011. Lúc trước, công ty có kế hoạch chuyển nhượng dự án trong 6 tháng đầu năm 2011. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến doanh thu bất động sản chỉ đạt 55.73 tỷ đồng, lợi nhuận 2.06 tỷ đồng, bằng 2.21% kế hoạch 2011 của SAM.

Theo ông Trắc thì các khoản đầu tư tài chính của SAM chủ yếu là khoản đầu tư hồi năm 2007 – 2008, từ năm 2010 trở đi công ty không đầu tư nữa. Đối với CTCP Cáp Sài Gòn (HOSE: CSG), SAM đã đầu tư vào đây  trên 31% vốn. Tính đến ngày 27/03/2012,  tiền mặt của CSG còn khoảng 230 tỷ đồng. Công ty bị lỗ từ hoạt động kinh doanh chính vì vậy SAM muốn giải thể công ty này. Nếu việc giải thể CSG diễn ra suôn sẻ thì SAM có thể nhận được tiền mặt vượt giá thị trường của CSG như hiện nay.

Tại phần thảo luận, có cổ đông cho rằng công ty chưa làm tốt công tác quản trị rủi ro về lãi suất, lạm phát, thị trường chứng khoán trong thời gian qua. Tất cả lợi nhuận chính đã bị phần trích lập dự phòng đầu tư tài chính ngốn hết. Về dòng tiền, cuối năm 2011 công ty chỉ còn 104 tỷ đồng, việc này gây rủi ro cho công ty. Cổ đông yêu cầu công ty dự báo tốt các biến động của nền kinh tế vĩ mô, quản trị dòng tiền hiệu quả, rà soát lại các khoản đầu tư tài chính, có kế hoạch thoái vốn vào các thời điểm phù hợp nhất.

Trước ý kiến của một cổ đông về việc thua lỗ của SAM cùng những khoản thu hồi nợ khó đòi đã làm cho cổ đông dè chừng việc đầu tư vào cổ phiếu này, ông Trắc thành thật khuyên cổ đông đầu tư vào công ty khác nếu nghĩ rằng việc đầu tư là có lời ngay. Theo ông Trắc, SAM chỉ phù hợp cho việc đầu tư dài hạn.

Đại diện vốn nhà nước (31%) yêu cầu SAM tiếp tục duy trì mảng hoạt động kinh doanh chính là sản xuất sản phẩm công nghiệp (dây và cáp), làm sao duy trì được mức lợi nhuận tối thiểu 8-9%. Ở mảng bất động sản, mức độ doanh thu có biến động rất lớn nên yêu cầu ban điều hành phải cân nhắc vì danh mục đầu tư bất động sản hiện nay của SAM quá lớn.

Đối với lĩnh vực đầu tư tài chính, đại diện nhà nước yêu cầu ban điều hành SAM linh hoạt, chớp lấy thời cơ để đảm bảo thua thiệt thấp nhất. Đồng thời số tiền thu hồi phải được sử dụng ngay.

Ông Trắc giải trình, các khoản đầu tư bất động sản được giải ngân từ các năm trước, công ty không đầu tư mới. Về đầu tư tài chính, công ty đã thoái vốn từ năm ngoái nhưng việc thoái vốn rất khó khăn. SAM sẽ cân nhắc việc thoái vốn nhưng sẽ không bán đổ bán tháo bằng mọi giá.

Được biết, năm 2012 công ty đặt chỉ tiêu doanh thu ở mức 1,370.97 tỷ đồng, tăng 79% so với thực hiện năm 2011, lợi nhuận gần 206 tỷ đồng. Doanh thu này chủ yếu đến từ dây và cáp nhờ sản phẩm dây điện từ.

Đại hội kết thúc lúc 5h30 với tất cả tờ trình được thông qua.

Hình ảnh trước giờ ĐHĐCĐ thường niên 2012 của SAM chiều ngày 05/04/2012

118 cổ đông tham dự Đại hội, chiếm tỷ lệ 66.8% số cổ phần có quyền biểu quyết

Các cổ đông đang lắng nghe Ban điều hành trình bày kết quả kinh doanh 2011

Bội Mẫn (Vietstock)

Finfonet





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch TTC Hospitality: Nâng cấp khách sạn từ 4 lên 5 sao để tập trung vào phân khúc cao cấp

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Du lịch Thành Thành Công (TTC Hospitality, HOSE: VNG) tổ chức chiều 24/04, lãnh đạo Công ty chia sẻ về chiến lược phát triển các...

Cổ đông đề xuất chia cổ tức tiền mặt, "zero fee", lãnh đạo Chứng khoán BSC trải lòng ưu tư

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Chứng khoán BIDV (BSC, HOSE: BSI) tổ chức ngày 23/04, cổ đông BSC dành nhiều sự quan tâm đến xu thế "zero fee" (miễn phí giao...

Công ty của ông Johnathan Hạnh Nguyễn báo lãi tăng 26% trong quý 1, biên lãi gộp hơn 50%

CTCP Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO, UPCoM: SAS) vừa công bố báo cáo tài chính quý 1/2024, với lãi ròng tăng 26% so với cùng kỳ.

Quý 1 bứt tốc, KTC sáng cửa về đích lợi nhuận năm

CTCP Thương mại Kiên Giang (UPCoM: KTC) lãi ròng hơn 14 tỷ đồng trong quý 1/2024, hơn gấp đôi cùng kỳ. Đồng nghĩa, việc hoàn thành kế hoạch lợi nhuận 16 tỷ đồng năm...

ĐHĐCĐ Chứng khoán Tiên Phong: Kế hoạch lãi tăng 26%, muốn tăng vốn gần gấp đôi

Tại ĐHĐCĐ thường niên CTCP Chứng khoán Tiên Phong (TPS, HOSE: ORS) sáng ngày 24/04, cổ đông đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2024, phương án phát hành thêm cổ...

Ưu đãi lãi suất vay, chuyển đổi ngân hàng “xanh” và đẩy mạnh số hóa, OCB ghi nhận tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 1

Ngân hàng TMCP Phương Đông (HOSE: OCB) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 1/2024 với lợi nhuận trước thuế đạt 1,214 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng cùng kỳ năm trước...

Trả thù lao cho cộng tác viên giới thiệu khách vay, PGBank giảm 24% lãi trước thuế quý 1

Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank, UPCoM: PGB) báo lãi trước thuế hơn 116 tỷ đồng trong quý 1/2024, giảm 24% so với cùng kỳ năm trước, dù đã giảm...

ĐHĐCĐ Intresco: "Nóng" dự án 6A

Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, lãnh đạo Intresco khẳng định sẽ tiếp tục đầu tư vào mảng khách sạn sau khi ghi nhận kết quả tốt trong thời gian gần đây. Đại hội lần...

Không có khoản bồi thường tại VSIP III, lãi ròng PHR giảm mạnh

Quý 1/2024, CTCP Cao su Phước Hòa (Phuruco, HOSE: PHR) không ghi nhận khoản bồi thường thực hiện dự án VSIP III, do đó chỉ lãi ròng hơn 73 tỷ đồng, giảm mạnh 68% so...

ĐHĐCĐ TVS: Phát hành 800 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ

Chiều ngày 24/04/2024, CTCP Chứng khoán Thiên Việt tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 đã thông qua kế hoạch kinh doanh, bầu HĐQT, Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2024-2028.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98