SHB “cõng” HBB: Đâu là những điểm bất lợi?

27/04/2012 08:16
27-04-2012 08:16:52+07:00

SHB “cõng” HBB: Đâu là những điểm bất lợi?

Động cơ mong muốn sáp nhập từ HBB là quá rõ và không cần phải bàn cãi. Tuy vậy, liệu việc nhận sáp nhập HBB có tạo ra giá trị cộng hưởng tích cực cho SHB và qua đó gia tăng lợi ích cho cổ đông?

Ngân hàng TMCP Nhà Hà Nội – Habubank (HNX: HBB) vừa công bố dự thảo về phương sáp nhập vào Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (HNX: SHB).

Theo dự thảo phương án này, 1 cổ phần HBB sẽ được hoán đổi 0.75 cổ phần SHB sau khi sáp nhập và ngân hàng sau sáp nhập sẽ giữ tên của SHB.

Cả HBB và SHB đều đã thay đổi thời gian tổ chức Đại hội cổ đông thường niên lần lượt sang ngày 28/4 và 5/5. Hiện chỉ mới có thông tin về phương án sáp nhập từ phía HBB, trong khi nội dung chi tiết các tờ trình của SHB đến ngày 26/4 vẫn chưa được công bố.

Động cơ mong muốn sáp nhập từ HBB là quá rõ và không cần phải bàn cãi. Tuy vậy, liệu việc nhận sáp nhập HBB có tạo ra giá trị cộng hưởng tích cực cho SHB và qua đó gia tăng lợi ích cho cổ đông ngân hàng này?

Giá trị cộng hưởng có khả thi?

Sẽ phải cần có thêm thông tin kiểm chứng từ SHB để biết được những động cơ thực sự từ thương vụ nhận sáp nhập HBB. Tuy vậy, rất có thể các động cơ chủ yếu nằm trong các điểm sau:

(1) Mạng lưới và thị phần dịch vụ, đặc biệt là bán lẻ: HBB có 1 hội sở chính, 1 sở giao dịch, 19 chi nhánh, 50 phòng giao dịch, 58 điểm giao dịch và 10 quỹ tiết kiệm. Trong khi đó, SHB có 1 hội sở chính, 1 sở giao dịch, 26 chi nhánh, 115 phòng giao dịch dịch và 19 điểm giao dịch, bao gồm chi nhánh ở Lào và Campuchia.

Điểm đáng chú ý là cả SHB và HBB đều có nguồn gốc là các ngân hàng phía Bắc. Vì vậy, ngân hàng sau sáp nhập không phải là không có khó khăn khi muốn mở rộng phạm vi hoạt động ra các khu vực khác. Đó là chưa kể đến phong cách quản trị và cung cấp dịch vụ cũng có thể là một trở ngại để khuếch đại giá trị cộng hưởng này.

(2) Khách hàng: Theo thông tin từ đề án của HBB, ngân hàng sau sáp nhập sẽ có cơ sở khoảng 500,000 khách hàng hoạt động trong những lĩnh vực cốt lõi của nền kinh tế như: than, khoáng sản, cây công nghiệp (cao su), phát triển hạ tầng… và đông đảo các doanh nghiệp SME.

Số lượng có thể nói lên một phần chất lượng. Hoạt động tín dụng vẫn chiếm phần lớn cơ cấu thu nhập cũng như cơ cấu tài sản có của SHB và HBB. Với thực tế này, chất lượng của tài sản (khách hàng) rõ ràng là không thể không quan tâm. Trong khi đó, mảng dịch vụ của cả hai ngân hàng chưa tạo được dấu ấn nổi trội.

(3) Công nghệ và bí quyết quản trị: Mặc dù điều này có thể sẽ được đề cập, nhưng có lẽ chỉ nên ở mức độ ưu tiên thấp.

(4) Lợi thế theo quy mô, tiết kiệm chi phí: Ngân hàng sau sáp nhập sẽ có quy mô vốn điều lệ gần 9,000 tỷ đồng và tổng tài sản trên 100,000 tỷ đồng, hoạt động khắp các tỉnh thành lớn, số lượng nhân viên khoảng 5,000 nhân viên. Việc sáp nhập các phòng giao dịch, thậm chí chi nhánh và tinh gọn bộ máy gần như không thể tránh khỏi, để tiết kiệm chi phí như đề án đề cập.

(5) Thương hiệu: Có lẽ chỉ nên được đề cập với mức độ ưu tiên thấp.

(6) Tài sản chưa được nhận diện hay khai thác hết tiềm năng: Đây có thể là một động cơ lớn, nhưng rất khó đánh giá.

Ngoài việc đánh giá các động cơ có thể giúp gia tăng giá trị sau sáp nhập, câu hỏi vào loại lớn nhất là “thể trạng” của chủ thể bị sáp nhập ra sao và SHB có kế hoạch thực hiện kinh doanh như thế nào trong giai đoạn hậu sáp nhập.

HBB thực sự đang ở đâu và như thế nào?

Một phân tích trước đây cho thấy kết quả kinh doanh của HBB đã có dấu hiệu suy giảm mạnh theo thời gian. Một số điểm đáng chú ý là nợ xấu tăng cao; lợi nhuận sụt giảm mạnh vì chi phí hoạt động, dự phòng và kinh doanh ngoại hối, vàng thua lỗ; tín dụng chững lại, nhưng lại tăng đầu tư chứng khoán; và nguồn huy động vốn giảm mạnh.

Theo BCTC năm 2011 đã kiểm toán, HBB đạt mức lợi nhuận sau thuế hơn 234 tỷ đồng. Tuy vậy, chất lượng tài sản có trên bảng cân đối kế toán rõ ràng là mối quan tâm không nhỏ.

Các khoản cho vay khách hàng và đầu tư chứng khoán chiếm tỷ trọng rất lớn trong tổng tài sản có; tổng cộng hơn 34,000 tỷ đồng (trước dự phòng), trong tổng tài sản hơn 41,000 tỷ đồng – tức chiếm gần 83%.

Khoản cho vay khách hàng 22,300 tỷ đồng có 2,751 tỷ đồng dư nợ cho vay Vinashin, 4,521 tỷ đồng ủy thác đầu tư.

Đáng lưu ý dự phòng được trích lập cho khoản vay Vinashin chỉ có 39 tỷ đồng, tức với tỷ lệ khoảng 1.4%. Theo thuyết minh BCTC, các khoản nợ này đã được chuyển sang PetroVietnam và Vinalines; và việc trích lập dự phòng được thực hiện theo văn bản chỉ đạo của cơ quan quản lý nhà nước về việc xem xét khoanh và cơ cấu lại các khoản nợ của Vinashin.

Tổng lượng nợ xấu cuối năm 2011 (gồm nợ dưới tiêu chuẩn, nghi ngờ và có khả năng mất vốn) vào khoảng 1,044 tỷ đồng và được trích lập dự phòng khoảng 459 tỷ đồng (44%).

Với cơ cấu cổ đông thuận lợi và chủ trương tái cơ cấu, rất có thể phương án sáp nhập HBB vào SHB cuối cùng cũng diễn ra. Tuy vậy, SHB có kế hoạch thực hiện kinh doanh như thế nào trong giai đoạn hậu sáp nhập sẽ là một câu hỏi lớn.

Như Lan (Vietstock)

finfonet





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chứng khoán Sen Vàng đổi chủ, muốn tăng vốn thêm 5,000 tỷ 

Mới đây, gần 65% vốn của CTCP Chứng khoán Sen Vàng (GLS) đã được sang tay. Bên cạnh biến động cơ cấu cổ đông, nhiều diễn biến cho thấy GLS đang chuyển mình. ĐHĐCĐ...

HDC sắp chào bán cổ phiếu thấp hơn 54% thị giá, huy động 300 tỷ thanh toán nợ vay

Ngày 11/04, CTCP Phát triển Nhà Bà Rịa - Vũng Tàu (HOSE: HDC) thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng nhằm huy động 300 tỷ đồng thanh toán các khoản nợ vay, thời...

TNG dự kiến phát hành 12.3 triệu cp giá 10,000 đồng/cp

CTCP Đầu tư và Thương mại TNG (HNX: TNG) vừa công bố kế hoạch tăng vốn điều lệ năm 2024 thông qua 2 hình thức, bao gồm phát hành hơn 9 triệu cp để trả cổ tức 2023...

SBBS muốn tăng vốn lên 500 tỷ đồng, nhóm cổ đông chiếm hơn 30% vốn phản đối

Theo biên bản họp ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Chứng khoán Saigonbank Berjaya (SBBS), toàn bộ 9 nội dung trình cổ đông đã được thông qua tại đại hội. Đáng chú ý...

Bain Capital dự kiến hoàn tất rót 250 triệu USD vào Masan ngày 22/04

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã nhận được đầy đủ hồ sơ phát hành riêng lẻ cổ phiếu ưu đãi cổ tức có thể chuyển đổi từ Tập đoàn Masan (HOSE: MSN). Hồ sơ này liên quan...

MBS nhập cuộc đường đua tăng vốn, dự kiến phát hành hơn 138 triệu cp

Trong bối cảnh các công ty chứng khoán đua nhau lên kế hoạch trình cổ đông tăng vốn điều lệ, CTCP Chứng khoán MB (HNX: MBS) cũng không ngoại lệ. MBS dự kiến phát...

VNDIRECT triển khai kế hoạch phát hành 304.5 triệu cp giữa lúc hệ thống chưa khắc phục được sự cố

VNDIRECT sẽ triển khai kế hoạch chào bán hơn 243.5 triệu cp cho cổ đông hiện hữu giá 10,000 đồng/cp và phát hành gần 60.9 triệu cp trả cổ tức tỷ lệ 5% cho cổ đông...

Chủ tịch TCM: Mua lại SY Vina hiệu quả hơn nhiều so với đầu tư xây dựng mới

Ông Trần Như Tùng - Chủ tịch HĐQT CTCP Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (HOSE: TCM) khẳng định việc chi 19 triệu USD mua lại Công ty TNHH Dệt may SY Vina là...

Tại sao "đại gia" mía đường SBT tạm dừng phương án phát hành thêm 148 triệu cp?

SBT cho rằng thị thường chứng khoán không thuận lợi và để bảo đảm lợi ích của cổ đông, Công ty quyết định tạm dừng phương án phát hành hơn 148 triệu cp ra công...

"Ế" hơn 60% cổ phiếu ESOP dù giá phát hành bằng 1/25 thị giá, IDP quyết không phân phối tiếp

CTCP Sữa Quốc tế (UPCoM: IDP) "ế" tới hơn 700 ngàn cp ESOP (chiếm 61.5% tổng số cổ phiếu phát hành), mặc dù được chào bán với giá ưu đãi 10,000 đồng/cp - thấp hơn...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98