VNL có bị mất khu đất 16,000m2 ở đường Nguyễn Tất Thành?

14/04/2012 17:10
14-04-2012 17:10:11+07:00

ĐHĐCĐ thường niên 2012

VNL có bị mất khu đất 16,000m2 ở đường Nguyễn Tất Thành?

Đã vài năm trôi qua, VNL vẫn chưa có phương án cũng như chưa xin được chủ trương của UBND TPHCM để chuyển đổi công năng khu đất rộng 16,000 m2 tại số 145 - 147 Nguyễn Tất Thành, Quận 4, hiện đang là kho hàng và văn phòng công ty.

Thông tin được ông Nguyễn Nam Tiến, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ CTCP Giao nhận Vận tải và Thương mại – Vinalink (HOSE: VNL) thông báo tại ĐHĐCĐ thường niên 2012 diễn ra sáng 14/04 tại TPHCM.

Ông Tiến cho biết, vướng mắc nằm ở chỗ, quy hoạch tổng thể của Thành phố tại khu vực này liên tục có sự thay đổi trong thời gian qua, và cho đến nay vẫn chưa có quy hoạch thống nhất. Tuy nhiên, ông Tiến tiết lộ, theo phương án mới của Sở Quy hoạch Kiến trúc Thành phố thì Cầu Thủ Thiêm 3 sắp được xây dựng sẽ cắt ngang khoảng 11,000 m2 khu đất 145 – 147 Nguyễn Tất Thành. Nhưng do đây là đất thuê lại nên nếu quy hoạch này được thông qua, VNL chỉ được đền bù những tài sản trên đất chứ không đền bù giá trị sử dụng đất.

Tuy vậy, ông Tiến trấn an cổ đông rằng, đây vẫn chưa phải là bản quy hoạch cuối cùng, bởi dự án Cầu Thủ Thiêm 3 đã nhiều lần thay đổi vị trí xây dựng. Biết đâu trong tương lai cây cầu sẽ lại “chạy” đến địa điểm mới, vậy là khu đất của VNL sẽ không bị ảnh hưởng.

Còn trước mắt thì công ty vẫn tiếp tục các bước thủ tục đầu tư cho dự án 145-147 Nguyễn Tất Thành.

Tập trung nguồn vốn cho dự án Kim Thành ở Lào Cai

Về một số hoạt động khác trong năm 2012, ông Tiến cho biết, công ty sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng phát triển kho tàng bến bãi ở các khu vực, trong đó VNL sẽ cùng với các đối tác tiếp tục triển khai hợp tác xây dựng Trung tâm logistics Kim Thành (Lào Cai) có quy mô 5.7 ha tại khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai. Vốn đầu tư cho dự án khoảng 171 tỷ đồng, vốn góp của các bên 60 tỷ đồng, trong đó VNL góp 18 tỷ đồng, chiếm 30%. Năm nay, công ty đầu tư góp vốn khoảng 7-8 tỷ đồng. Ông Tiến nhận định, dự án này sau khi hoàn thành sẽ bù đắp vào mảng doanh thu của công ty sau khi hoàn tất thoái vốn tại các công ty theo lộ trình đã định trước.

Còn dự án Kho bãi tại Long An (KCN Phú An Thạnh) với 28,000 m2 và tổng vốn đầu tư khoảng 45 tỷ đồng, công ty sẽ xây dựng luận chứng kinh tế kỹ thuật và phương án kinh doanh làm cơ sở trao đổi với đối tác nước ngoài triển khai theo hướng cùng đầu tư liên doanh để xây dựng 1 trung tâm logistics cho khu vực, năm 2012 chưa trực tiếp đầu tư thêm vốn. Tuy nhiên, có thể chuyển nhượng dự án nếu điều kiện thuận lợi.

Ông Tiến cũng cam kết sẽ cố gắng giải quyết xong việc chuyển nhượng đất tại Nhơn Trạch và thu hồi vốn ứng cho dự án Cái Mép. Theo đó, VNL sẽ tập trung nguồn vốn cho dự án Kim Thành (Lào Cai), đồng thời thoái vốn tại Công ty TNHH Vận tải Ô tô V-truck theo hình thức phù hợp để tập trung cho việc phát triển đội xe vận tải ô tô Vinalink tránh trùng lắp về sản phẩm dịch vụ.

Sẽ thoái vốn tại các công ty

Một vấn đề khác được ông Tiến xin ý kiến và đã được Đại hội thông qua là giao cho HĐQT quyết định cân nhắc việc thoái vốn tại các công ty khác khi có nhu cầu về vốn cho đầu tư và trên cơ sở đảm bảo hiệu quả sử dụng vốn.

Trước mắt, công ty đang thực hiện thoái vốn tại Công ty Hapag – Lloyd (Việt Nam) như đã công bố với giá trị 98,000 USD (tương đương 49% vốn điều lệ). Dự tính đến tháng 7, Hapag - Lloyd Aktiengesellschaft (đối tác trong liên doanh) sẽ thành lập công ty Hapag – Lloyd 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam. Đây sẽ là một đối thủ cạnh tranh trực tiếp về Logistic của VNL tại Việt Nam.

2012 nhiều khó khăn

Về hoạt động sản xuất kinh doanh chính trong năm 2012, đại diện HĐQT, ông Tiến nhận định, tình hình kinh tế nói chung và hoạt động xuất nhập khẩu năm 2012 dự kiến sẽ có nhiều khó khăn.  

Bên cạnh đó, thị trường dịch vụ giao nhận vận tải tiếp tục đối mặt với những khó khăn mới là những thách thức cho năm 2012 như giá nhiên liệu tăng khó dự đoán; việc thu phí cầu đường phổ biến và tình trạng hạn chế giờ và tuyến đường hoạt động của xe tải ....

Ngoài ra với công ty còn phải gánh chịu tình hình giá thuê đất tăng cao (hiện vẫn chưa xác định được cụ thể), phát sinh thêm khoản thuế sử dụng đất phi nông nghiệp. Các nguồn thu từ các công ty liên doanh giảm thấp…

Công ty chủ trương ổn định và phát triển các mảng Nhập - Xuất Hàng không, Đường biển, và tập trung phát triển dịch vụ Logistic (kể cả dịch vụ tại thị trường nội địa, các nước Đông Dương); đồng thời chú trọng củng cố hoạt động của Khối chi nhánh; tìm kiếm và phát triển các sản phẩm dịch vụ mới nhằm đa dạng hóa kinh doanh bảo đảm nguồn thu ổn định.

Với những hoạt động như vậy, Đại hội đã nhất trí với chỉ tiêu do HĐQT đưa ra gồm doanh thu 391 tỷ đồng; trong đó thu từ kinh doanh trực tiếp (bao gồm sử dụng vốn ngắn hạn) 380 tỷ đồng, thu từ đầu tư dài hạn 11 tỷ đồng.

Lợi nhuận trước thuế 28 tỷ đồng bao gồm kinh doanh trực tiếp chiếm 17 tỷ đồng và đầu tư dài hạn chiếm 11 tỷ đồng. Cổ tức dự kiến ở mức 15% bằng tiền mặt.

Kết quả kinh doanh năm 2011 của VNL tăng trưởng khá dù gặp nhiều khó khăn trong hoạt động chính và các khoản đầu tư. Cụ thể, doanh thu đạt gần 433.5 tỷ đồng, tương đương 103% kế hoạch, lợi nhuận trước thuế xấp xỉ 32 tỷ đồng, vượt kế hoạch 10% và lãi sau thuế khoảng 26.94 tỷ đồng, tăng gần 14% năm trước. Công ty đã thực hiện chia cổ tức 15% cho cổ đông bằng tiền mặt.

Viết Vinh (Vietstock)

Finfonet





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch TTC Hospitality: Nâng cấp khách sạn từ 4 lên 5 sao để tập trung vào phân khúc cao cấp

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Du lịch Thành Thành Công (TTC Hospitality, HOSE: VNG) tổ chức chiều 24/04, lãnh đạo Công ty chia sẻ về chiến lược phát triển các...

Cổ đông đề xuất chia cổ tức tiền mặt, "zero fee", lãnh đạo Chứng khoán BSC trải lòng ưu tư

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Chứng khoán BIDV (BSC, HOSE: BSI) tổ chức ngày 23/04, cổ đông BSC dành nhiều sự quan tâm đến xu thế "zero fee" (miễn phí giao...

Công ty của ông Johnathan Hạnh Nguyễn báo lãi tăng 26% trong quý 1, biên lãi gộp hơn 50%

CTCP Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO, UPCoM: SAS) vừa công bố báo cáo tài chính quý 1/2024, với lãi ròng tăng 26% so với cùng kỳ.

Quý 1 bứt tốc, KTC sáng cửa về đích lợi nhuận năm

CTCP Thương mại Kiên Giang (UPCoM: KTC) lãi ròng hơn 14 tỷ đồng trong quý 1/2024, hơn gấp đôi cùng kỳ. Đồng nghĩa, việc hoàn thành kế hoạch lợi nhuận 16 tỷ đồng năm...

ĐHĐCĐ Chứng khoán Tiên Phong: Kế hoạch lãi tăng 26%, muốn tăng vốn gần gấp đôi

Tại ĐHĐCĐ thường niên CTCP Chứng khoán Tiên Phong (TPS, HOSE: ORS) sáng ngày 24/04, cổ đông đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2024, phương án phát hành thêm cổ...

Ưu đãi lãi suất vay, chuyển đổi ngân hàng “xanh” và đẩy mạnh số hóa, OCB ghi nhận tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 1

Ngân hàng TMCP Phương Đông (HOSE: OCB) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 1/2024 với lợi nhuận trước thuế đạt 1,214 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng cùng kỳ năm trước...

Trả thù lao cho cộng tác viên giới thiệu khách vay, PGBank giảm 24% lãi trước thuế quý 1

Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank, UPCoM: PGB) báo lãi trước thuế hơn 116 tỷ đồng trong quý 1/2024, giảm 24% so với cùng kỳ năm trước, dù đã giảm...

ĐHĐCĐ Intresco: "Nóng" dự án 6A

Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, lãnh đạo Intresco khẳng định sẽ tiếp tục đầu tư vào mảng khách sạn sau khi ghi nhận kết quả tốt trong thời gian gần đây. Đại hội lần...

Không có khoản bồi thường tại VSIP III, lãi ròng PHR giảm mạnh

Quý 1/2024, CTCP Cao su Phước Hòa (Phuruco, HOSE: PHR) không ghi nhận khoản bồi thường thực hiện dự án VSIP III, do đó chỉ lãi ròng hơn 73 tỷ đồng, giảm mạnh 68% so...

ĐHĐCĐ TVS: Phát hành 800 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ

Chiều ngày 24/04/2024, CTCP Chứng khoán Thiên Việt tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 đã thông qua kế hoạch kinh doanh, bầu HĐQT, Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2024-2028.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98